Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11 với số liệu không thực sự ấn tượng. Cụ thể, trong tháng 11, MWG ghi nhận doanh thu khoảng 9.971 tỷ đồng, giảm 13% so cùng kỳ. Đáng chú ý, lãi sau thuế giảm đến 67%, đạt 159 tỷ đồng. Đây là lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017 của "ông lớn" bán lẻ này.
Tính chung 11 tháng, MWG ghi nhận 123.683 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% song lợi nhuận sau thuế giảm 9% so với cùng kỳ còn 3.998 tỷ đồng.
So với kế hoạch năm, MWG đã đạt 88% chỉ tiêu doanh thu và 63% mục tiêu lợi nhuận năm.
Trong cơ cấu doanh thu 11 tháng, chuỗi Thế giới Di động (bao gồm cả TopZone) và Điện Máy Xanh đóng góp lần lượt 32.400 tỷ và 64.300 tỷ đồng, chiếm tổng cộng 78% doanh thu của MWG. Chuỗi Bách Hóa Xanh mang về 24.600 tỷ đồng, chiếm gần 20%. Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Đại diện của MWG cho biết, doanh thu tháng 11 của Thế giới Di động và Điện Máy Xanh giảm mạnh do hầu hết ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ Tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup.
Với mảng bách hóa, doanh thu riêng tháng 11 tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, do doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng, tăng 50% so với cùng kỳ.
Doanh thu các cửa hàng xung quanh khu công nghiệp, khu chế xuất sụt giảm 5-10% so với những tháng trước, do tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập của khách hàng là công nhân viên khu vực này.
Sang tháng 12, Bách Hoá Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng cao nhất năm, trung bình khoảng 1,4 - 1,5 tỷ/cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm tăng trước Tết và các chương trình kích cầu của MWG kết hợp với các nhãn hàng.
Trong tháng 11 và dự kiến cả quý IV, chi phí tài chính của MWG tăng khoảng 50% so với mức trung bình 9 tháng đầu năm do lãi suất và tỷ giá tăng dẫn đến biên lợi nhuận ròng giảm.
MWG cho biết đã thu hồi đủ vốn và lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư, công ty sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại trước Tết Nguyên đán.
MWG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận dương năm 2023
Ban Lãnh đạo MWG nhận định những bất ổn kinh tế, xung đột địa – chính trị, vấn đề thiếu hụt năng lượng đã và đang diễn ra ở phạm vi toàn cầu sẽ tiếp tục tác động tiêu cực lên các yếu tố lạm phát, lãi suất, xuất khẩu, việc làm...
Trong bối cảnh đó, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi trong nửa đầu năm 2023. Dù vậy, tình hình vĩ mô được kỳ vọng sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất - tiêu dùng dần hồi phục trở lại, MWG nhận định.
Công ty MWG đưa ra mục tiêu tăng trưởng dương về doanh thu và lợi nhuận ròng trong năm 2023 và tăng trưởng hai chữ số so với mức trung bình giai đoạn 3 năm gần nhất (2020 - 2022).
Để thực hiện mục tiêu trên, MWG cho biết sẽ không đặt mục tiêu số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi. Các chuỗi chỉ mở mới cửa hàng có chọn lọc để có thể mang lại lợi nhuận cho công ty trong 3 tháng sau khi khai trương.
Đồng thời, tất cả các chuỗi sẽ tập trung vào tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng hiện hữu và kiểm soát chi phí vận hành để tăng lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. Ngoại trừ, Bách Hóa Xanh có thể tiếp tục tối ưu biên lợi nhuận bằng cách cải thiện tỷ lệ hủy hàng, giảm hao hụt.
Ngoài ra, MWG tập trung tối đa hóa dòng tiền để giảm chi phí tài chính thông qua việc chủ động cải thiện công tác quản lý hàng tồn kho. MWG cũng tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh “hạt giống” được kỳ vọng là những động lực tăng trưởng tiếp theo trong tương lai như An Khang, AVA Kids...