Theo SSI Research, trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây của Vinamilk (mã ck: VNM), ban lãnh đạo công ty cho biết quý II/2023, công ty đã giành thêm được thị phần nội địa. Đó là nhờ hiệu quả cao của sữa đặc, sữa chua uống và sữa chua (cả hai ước tính đạt thị phần 80% trong danh mục tương ứng).
Trong quý II, doanh thu thuần của Vinamilk tăng 1,8% so với cùng kỳ và tăng 9,2% so với quý trước, còn doanh thu nội địa tăng lần lượt 2,6% và tăng 11,3%, vượt trội hơn so với mức tăng 1% so với cùng kỳ và tăng 2% trong 5 tháng đầu năm của toàn thị trường.
SSI Research cho biết, thị phần của Vinamilk đã bị ảnh hưởng tiêu cực trong thời kỳ Covid cho đến khi tìm được chỗ đứng vững chắc trong quý I/2023. Với diễn biến tích cực gần đây, ban lãnh đạo kỳ vọng thị phần tổng thể sẽ trở lại mức trước Covid-19 vào cuối năm nay, nhờ các sáng kiến chuyển đổi và nhận diện thương hiệu mới.
Với sữa uống, sản lượng tiêu thụ cũng cải thiện so với quý trước và sữa tươi Greenfarm đạt mức tăng trưởng hai số, nhờ các kênh phân phối được tối ưu hóa. Đặc biệt là thông qua các cửa hàng của Vinamilk (6% doanh thu nội địa) và doanh thu bán hàng trực tuyến (1% doanh thu nội địa) tăng 16%.
Công ty cũng tích cực thực hiện một số chiến dịch tiếp thị để tương tác trực tiếp với người tiêu dùng tại các điểm bán hàng lớn. Mặt khác, doanh thu Mộc Châu Milk giảm 6% svck do sức mua yếu tại khu vực Tây Nguyên.
Với thị trường xuất khẩu, doanh thu của Vinamilk giảm 10% so với cùng kỳ do các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng vì nhu cầu không ổn định trong khi các công ty con ở nước ngoài duy trì tăng trưởng doanh thu ở mức 9%, nhờ doanh thu của Driftwood (Mỹ) đã trở về mức bình thường.
Về biên lợi nhuận gộp, Vinamilk đã đạt mức 40,5% trong quý II/2023, giảm 0,2 điểm % so với cùng kỳ nhưng tăng 1,7 điểm % so với quý trước đó, là mức tăng so với quý trước lớn nhất kể từ năm 2021 do chi phí tồn kho sữa nguyên liệu nhập khẩu giảm.
SSI Research kỳ vọng đà tăng biên lợi nhuận gộp của Vinamilk sẽ duy trì đến năm 2024. Hiện tại, công ty vẫn chưa ký hợp đồng mới để ấn chốt giá sữa bột nguyên kem (WMP) và sữa bột gầy (SMP) cho năm tới. Tuy nhiên, do Trung Quốc - nước nhập khẩu sữa bột lớn nhất, đang tăng nguồn cung sữa trong nước và giảm nhập khẩu, công ty cho rằng rủi ro biến động giá nguyên liệu thấp hơn trước.
Ban lãnh đạo cho biết với việc chuyển đổi nhận diện thương hiệu mới đã giúp ghi nhận một số tín hiệu tích cực, giúp cải thiện doanh thu trong tháng 8/2023, nhờ sự chuyển đổi kỹ thuật số của mạng lưới bán hàng và phân phối. Vinamilk cho biết công ty đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu bán hàng trong năm.
Theo SSI Research, mặt trái của việc triển khai chiến dịch nhận diện thương hiệu mới trong tháng 7 vừa rồi là tăng các chi phí bán hàng và quản lý, dự kiến sẽ gia tăng từ nửa cuối năm 2023. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, chi phí liên quan đến việc thay thế bao bì mới có thể được hạch toán vào chi phí bán hàng và sẽ không ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp trong thời gian tới.
Theo lộ trình, bao bì mới cho sữa uống có thể sẽ được phân phối cho các kênh thương mại tổng hợp từ tháng 8/2023, tiếp theo là sữa chua vào tháng 9/2023 và sữa bột vào năm 2024.
Với tác động dự kiến tích cực đến doanh thu, ban lãnh đạo kỳ vọng xu hướng chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu sẽ ổn định hàng năm trong vài năm tới. Tuy nhiên, có thể tăng trong một số quý tùy thuộc vào các hoạt động tiếp thị.
SSI Research dự báo, doanh thu thuần của Vinamilk sẽ đạt 63.400 tỷ đồng (tăng 5,7%) và lợi nhuận ròng sẽ đạt 9.100 tỷ đồng (tăng 5,9% svck). Trong đó, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng trong nửa cuối năm 2023 sẽ lần lượt tăng 10% và 18%.
Trong năm 2024, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu thuần của Vinamilk sẽ đạt 67.400 tỷ đồng và lãi ròng 10.700tỷ đồng, tăng lần lượt 6,3% và 17,2% so với năm 2023. Với giả định tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2024 sẽ đạt 43% so với mức 42,1% năm 2023 để phản ánh xu hướng giảm giá sữa bột nhập khẩu.