Là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc, hãng thương mại điện tử Alibaba hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 468 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Alibab tăng hơn 31%.
Vào năm 2014, Alibaba thực hiện vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất thế giới tính đến thời điểm đó, trị giá khoảng 25 tỷ USD. Trong vụ phát hành, cổ phiếu Alibaba được định giá ở mức 68 USD/cổ phiếu. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu này đã tăng khoảng 38%.
Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu Alibaba vào thời điểm đó, thì đến nay khoản lời thu về là không hề nhỏ.
Theo ước tính của hãng tin CNBC, nếu chi 1.000 USD để mua cổ phiếu Alibaba ở mức giá đóng cửa vào ngày 19/9/2014, thì giá trị khoản đầu tư đó ở thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/3/2019 đã là 1.921,5 USD.
Như vậy, mức lợi nhuận sẽ là 92,15% so với mức giá đóng cửa trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Alibaba. Kể từ khi IPO đến nay, Alibaba không trả cổ tức cho nhà đầu tư.
Có trụ sở đặt tại Hàng Châu, Alibaba là "đế chế" thương mại số 1 của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, tập đoàn do Jack Ma sáng lập còn đầu tư mạnh vào các mảng hoạt động mới như thanh toán, logistics, giao hàng, giải trí, điện toán đám mây…
Alibaba hiện đang trong quá trình mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế, nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường chính của hãng. Bởi vậy, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc được cho là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Alibaba trong thời gian tới.
Tuy nhiên, tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn đang khá mạnh, mang lại cho Alibaba kết quả kinh doanh không tồi. Trong 3 tháng cuối năm 2018, tổng doanh thu của tập đoàn tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 17 tỷ USD.
Trong lễ hội mua sắm Ngày độc thân (11/11) do Alibaba tổ chức vào năm ngoái, lượng hàng hóa bán ra trên các trang thương mại điện tử của tập đoàn này đạt giá trị kỷ lục 30,8 tỷ USD chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ.