Ngày pháp luật

Nguyên nhân bất ngờ khiến các doanh nghiệp bánh kẹo gặp khó khăn hơn trong năm 2023: Năm nhuận

Theo markettimes.vn

Ngoài những thách thức đến từ tình hình kinh tế vĩ mô trên thế giới và trong nước thì còn một nguyên nhân không phổ biến tác động đến doanh thu và lợi nhuận năm 2023 của các doanh nghiệp ngành bánh kẹo.

Năm 2023, Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (Mã CP: HHC), một doanh nghiệp lớn trong ngành đặt mục tiêu doanh thu 1.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng, gần như không thay đổi so với doanh thu và lợi nhuận đạt được năm 2022 (Doanh thu 1.517 tỷ đồng và LNTT  70,11 tỷ đồng).

Có 3 khó khăn chính trong năm 2023 được nêu ra trong Nghị quyết đại hội đồng thường niên 2023 của HHC, bao gồm:

Các doanh nghiệp bánh kẹo phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Trong khi tình hình thế giới vẫn phức tạp khiến cho các yếu tố bên ngoài như biến động giá cả, tỷ giá, nguồn cung, cước vận chuyển quốc tế.... dẫn đến các yếu tố đầu vào của ngành bánh kẹo biến động khó lường.

Trong nước, Chính phủ quyết liệt thực hiện kiềm chế lạm phát, lãi suất tăng cao nên gây khó khăn cho công ty và các khách hàng trong việc tiếp cận nguồn vốn để sản xuất kinh doanh.

Năm 2023 là năm nhuận âm lịch, vì vậy ngành bánh kẹo sẽ khó khăn hơn các năm khác vì không tận dụng được yếu tố thời vụ là tết âm lịch.

Báo cáo phân tích ngành của Vietinbank Sc đánh giá, yếu tố mùa vụ là một trong những đặc điểm của ngành bánh kẹo Việt Nam khiến doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành tập trung chủ yếu ở một thời kỳ nhất định như Tết Nguyên Đán hay Tết Trung Thu. Trong khi đó, sản lượng bánh kẹo tiêu thụ khá chậm tại thời điểm sau Tết và mùa hè do khí hậu nắng nóng.

Theo lịch, ngày 31/12/2023 dương lịch mới tương ứng với ngày 19/11/2023 âm lịch, cách Tết nguyên đán Giáp Thìn khá xa, hơn 1 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc mùa vụ tiêu thụ bánh kẹo cho dịp Tết nguyên đán sẽ rơi chủ yếu vào những ngày đầu năm 2024 và không đóng góp được nhiều cho kết quả kinh doanh năm 2023.

Bên cạnh tính mùa vụ đặc trưng thì ngành bánh kẹo cũng bị ảnh hưởng bởi các nhân tố khác như: tăng trưởng kinh tế, nguyên liệu đầu vào, thị hiếu tiêu dùng và điều kiện tự nhiên - Báo cáo phân tích ngành cho biết.

Một doanh nghiệp bánh kẹo khác niêm yết trên sàn là Công ty cổ phần Bibica (Mã CP: BBC) đã thông qua mục tiêu doanh thu 1.850 tỷ đồng và LNTT là 96 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 31% so với năm 2022.

Bibica cho biết, Ngân hàng thế giới dự báo năm 2023 Việt Nam tiếp tục sẽ là điểm sáng của nền kinh tế thế giới với tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 6,3% mặc dù sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ lạm phát toàn cầu và xung đột Nga - Ukraine kéo dài có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cũng như quan hệ quốc tế, đặc biệt đối với nền kinh tế vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động xuất nhập khẩu như Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Bibica tiếp tục trung thành với mục tiêu tăng trưởng bền vững, với việc chú trọng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị (Mã CP: HNF) một doanh nghiệp bánh kẹo khác đặt ra mục tiêu doanh thu năm 2023 là 2.168 tỷ đồng và LNTT 52,365 tỷ đồng. Ban điều hành HNF nhận định năm 2023 chịu tác động sâu sắc bởi dịch bệnh và giá cả leo thang do tình hình kinh tế chính trị thế giới tác động. Đây là năm sẽ nhiều thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt trước bối cảnh hội nhập sâu.

Tin Cùng Chuyên Mục