Nguyễn Minh Diệp: “Nữ hoàng” thời trang hàng hiệu trên đất Việt

Hồng Trà

Từ thủa “hồng hoang” của ngành thời trang Việt Nam, Nguyễn Minh Diệp – Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Việt đã ao ước hình thành, đưa vào trong nước những nhãn hàng thời trang uy tín, chất lượng. Bằng tất cả sự đam mê và nỗ lực của mình, chị đã làm nên những điều thật kỳ diệu trên đất nước, quê hương!

Khởi nguồn từ niềm đam mê

Ngay từ khi 18, 20 tuổi Minh Diệp đã rất muốn sở hữu những “bộ cánh” đẹp, thích những đôi giầy thời trang…, thậm chí “mất ăn mất ngủ” khi nghĩ đến những bộ trang phục đẹp, nhất là những bộ sưu tập thời trang mới, mặc dù thời ấy (năm 1995) xu hướng thời trang còn rất mơ hồ, ngành truyền thông không mấy phát triển, việc giao thương ra nước ngoài vô cùng khó khăn, việc sở hữu trang phục đẹp là cực kỳ hạn chế. Lúc bấy giờ chủ yếu là thời trang tự may mặc trong nước, hoặc nếu có cũng chỉ là những sản phẩm được nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, rất hiếm các sản phẩm hàng hiệu từ Mỹ và châu Âu.

Nguyễn Minh Diệp: “Nữ hoàng” thời trang hàng hiệu trên đất Việt - Ảnh 1

Doanh nhân Nguyễn Minh Diệp - Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Việt

“Tôi luôn vận dụng những kiến thức của mình qua kinh nghiệm và nghiên cứu những thất bại của người khác để từ đó đúc kết kinh nghiệm cho bản thân mình.  Bởi kinh nghiệm chỉ ra rằng: “Thất bại là mẹ của thành công!”…”

Xuất phát từ niềm đam mê và sở thích ấy, chị tự hỏi: “Sao mình không làm điều gì đó để được mặc đẹp và giới thiệu cho chị em phụ nữ Việt Nam được chiêm ngưỡng, sử dụng những trang phục ấy?”. Từ đó khái niệm kinh doanh thời trang đã hình thành trong chị. Ban đầu chỉ là kinh doanh tự phát với vài ba cửa hàng nhỏ trên các tuyến phố, bằng cách nhập khẩu đồ từ các khu vực ASIA về bán. Sau gần 10 năm trong lĩnh vực này (đặc biệt là qua nghiên cứu thị trường ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh), khi khách hàng đã quen dần với các nhãn hàng, chị bắt đầu nghĩ đến việc kinh doanh một cách bài bản, chính hãng…

 Chị nhớ lại, thời điểm đó là năm 2005 (trước thời kỳ hội nhập WTO 3 năm), chị đã nghiên cứu, mày mò tiếp cận, xin đưa nhãn hàng Nine West vào thị trường trong nước. “Thời đó thật sự là những năm tháng khó khăn đối với tôi, bởi vốn kiến thức và vốn tài chính đều có hạn, vừa phải nghiên cứu về thị hiếu, vừa phải mầy mò học hỏi vi tính, tiếng Anh để có thể tiếp cận với hàng chính hãng (trước đó trong trường học chỉ phổ biến dạy tiếng Nga, còn vi tính, công nghệ thông tin thì quá mới mẻ)”. Cho mãi đến năm 2006 chị mới chính thức được nhận làm công ty nhượng quyền tại thị trường Việt Nam về nhãn hàng này. Sau gần 2 năm vượt qua nhiều đối thủ, với hàng “valy” giấy tờ và nhiều lần đi lại phỏng vấn. “Sau tất cả, chỉ có đam mê, nỗ lực cộng thêm sự kiên nhẫn và ý thức luôn học hỏi mới có thể giúp tôi vượt qua được giai đoạn này” – chị chia sẻ.

Nguyễn Minh Diệp: “Nữ hoàng” thời trang hàng hiệu trên đất Việt - Ảnh 2

 

Tự tin bước tới… thành công

Kinh doanh đã khó, kinh doanh trong lĩnh vực thời trang càng khó hơn, nhất là những sản phẩm đã nổi tiếng trên thị trường quốc tế. Kinh doanh nhãn hiệu càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp, các chỉ tiêu luôn phải đáp ứng không chỉ là kinh doanh làm thế nào để bán ra một sản phẩm, doanh thu, mà còn vô vàn các áp lực khác về đầu tư nội thất, hình ảnh, tầm nhìn liên quan đến giá trị thương hiệu… Xác định được điều đó, Minh Diệp phải ép mình vào khuôn khổ để thực hiện chúng một cách tốt nhất để nhãn hàng luôn “bén rễ” trên thị trường. Đặc biệt, chị luôn đặt câu hỏi: “Tương lai của khách hàng sẽ đi về đâu?” và tự đặt mình vào vị trí khách hàng, với vô vàn băn khoăn: “Tôi có hài lòng về mẫu mã, sản phẩm của mình chưa?”; “Nó đã thực sự làm tôi luôn nghĩ về nó mỗi khi đi chơi, đi làm hay cả khi… lên gường đi ngủ?”; “Tôi có luôn khát khao được sở hữu nó cả ngày lẫn đêm hay không?”… Nếu câu trả lời là “có” thì đó là nhiệm vụ tôi phải làm cho thương hiệu của mình” – chị cho biết.

Nguyễn Minh Diệp: “Nữ hoàng” thời trang hàng hiệu trên đất Việt - Ảnh 3

 

Với những gì đã có, Nguyễn Minh Diệp đã đạt được khát khao và ước mơ của mình và vươn tới những thành công lớn lao hơn. Tuy vậy, chị chỉ cho rằng công việc của mình là “xuôi chèo mát mái”, chứ không dám nhận mình là người thành công. Chia sẻ về những yếu tố dẫn tới những thành quả đó, chị cho hay: “Tôi luôn vận dụng những kiến thức của mình qua kinh nghiệm và nghiên cứu những thất bại của người khác để từ đó đúc kết kinh nghiệm cho bản thân mình. Bởi kinh nghiệm chỉ ra rằng: “Thất bại là mẹ của thành công!”. Bản thân tôi luôn xây dựng cho mình ý chí không bao giờ bỏ cuộc, chỉ cần có niềm tin rằng cuối mỗi một thất bại sẽ cho ta một thành công mới. Hãy cố gắng thật nhiều mọi điều tốt đẹp luôn ở phía trước!”.

Từ thực tế hoạt động kinh doanh, Minh Diệp đúc kết: Tạo giá trị bản thân mình chính là tạo ra của cải, vật chất và nó luôn cần được trau dồi qua năm tháng, bỏ công sức chăm bẵm mới có được. Khi đánh giá một con người thường thì sẽ thông qua giá trị vật chất như trang phục họ mặc, cách họ giao tiếp và kiến thức của họ đối xử với những người xung quanh. Vì thế chiến lược phát triển thương hiệu của công ty và cá nhân chị là nuôi dưỡng, kế thừa và phát triển.  Chị luôn tự ý thức rằng: “Muốn nâng cao thương hiệu của bản thân mình, trước tiên luôn trau dồi xây dựng những giá trị đối với những người xung quanh, gần nhất là những người thân trong gia đình mình đó là chồng, con, anh chị em, rồi đến bạn bè, đối tác… Đó chính là những giá trị vô hình, có thể gọi là “của để dành “ và nó sẽ là giá trị cốt lõi theo mình suốt năm tháng, suốt cuộc đời”…

Nguyễn Minh Diệp: “Nữ hoàng” thời trang hàng hiệu trên đất Việt - Ảnh 4

 

Luôn làm mới mình!

Không hề ngoa khi nói rằng: Nguyễn Minh Diệp là một trong những người có công đưa thời trang hàng hiệu trên thế giới về Việt Nam. Cũng từ đây, phong cách thời trang của người Việt ngày một phong phú và đa dạng hơn. Theo “nữ hoàng” thời trang Nguyễn Minh Diệp, thời gian không bao giờ “có tuổi”, cái đẹp ai cũng thích, nó bao hàm cả tình yêu, sự thân thiện. Và trang phục để thể hiện sự tự tin, tươi mới, cũng như đẳng cấp trong giao tiếp. Mặc đẹp cũng là để tôn trọng bản thân mình và những người đối diện. Đặc biệt, khi khoác lên mình một bộ trang phục đẹp, phù hợp với hoàn cảnh, phù hợp với phong cách sẽ góp phần tôn lên giá trị của bản thân người mặc, thể hiện những điều tốt đẹp hạnh phúc trong cuộc sống. Chắc chắn một cuộc sống tươi đẹp với trang phục hợp với thời trang, theo xu hướng mới sẽ làm cho chúng ta trẻ mãi với thời gian...

Nữ doanh nhân cho biết thêm, xu hướng kinh doanh của chị là luôn thích nghi với hoàn cảnh của thị trường, thích thử thách với những thị trường khó. Chính vì thế, bất cứ thị trường kinh doanh nào mới, có sự thử thách và đương đầu, chị đều muốn khám phá. Hiện tại, công ty của chị không chỉ kinh doanh một nhãn hàng, mà rất nhiều nhãn hàng quốc tế. Theo quan điểm của chị: “Một nhãn hay nhiều nhãn hàng thì trong thời đại phát triển, hội nhập như hiện nay, cạnh tranh khốc liệt, làm gì cũng phải làm bài bản, có chiến lược cụ thể mới có thể phát triển lâu dài và ổn định!”.

Nguyễn Minh Diệp: “Nữ hoàng” thời trang hàng hiệu trên đất Việt - Ảnh 5

 

Chị cũng cho hay, giờ đây đã qua rồi thời kỳ ăn no và mặc ấm, mà phải ăn ngon và mặc đẹp. Chính vì thế, đòi hỏi của ngành thời trang hiện đại là sự tinh tế và nhạy bén. Theo chị: “Trên thế giới phẳng này không có sự thành công nào tự nhiên mà có. Điều kiện tốt nhất để đối phó với một doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt là tính kỷ luật, lòng can đảm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tinh thần lạc quan. Ngoài ra để thành công sẽ cần sự chân thật trong kinh doanh và cũng cần thêm yếu tố may mắn nữa!”.

“Trên thế giới phẳng này không có sự thành công nào tự nhiên mà có. Điều kiện tốt nhất để đối phó với một doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt là tính kỷ luật, lòng can đảm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tinh thần lạc quan. Ngoài ra để thành công sẽ cần sự chân thật trong kinh doanh và cũng cần thêm yếu tố may mắn nữa!”.

Không chỉ  là một nhà kinh doanh đại tài, Minh Diệp còn là người phụ nữ rất chu toàn, khéo léo. Chị thích bài trí nhà cửa, cắm hoa, nấu những bữa ăn ngon cho chồng và các con. Hàng ngày, nhìn thấy họ thưởng thức những món ăn do tự tay mình nấu đó là hạnh phúc lớn nhất của chị. Để hài hòa các mối quan hệ, chị đã phải chia thời gian hợp lý dành cho công việc và gia đình, xã hội. Cụ thể, chị lập khóa biểu hàng tuần, hàng tháng cho mọi hoạt động. Bên cạnh đó, chị cũng luôn cố gắng dành cho mình những khoảng thời gian riêng tư để chăm sóc bản thân và làm những điều mình thích như spa, dã ngoại, đọc sách, tập thể dục, gặp gỡ, giao lưu bạn bè vào cuối tuần. “Chính những giờ phút ấy đã giúp tôi có thêm năng lượng để chu toàn bổn phận gia đình cũng như trách nhiệm với đối với công việc” – “nữ hoàng” hàng hiệu chia sẻ.

Trả lời câu hỏi: “Nếu phải chọn lựa giữa công việc và gia đình thì chị chọn điều gì?”. Không chút đắn đo, chị nói: “Tôi sẽ chọn cả hai vì đó là yếu tố quyết định mang đến hạnh phúc cho mình. Nhưng điều quan trọng hơn cả là: “Hãy lấy gia đình là nền tảng, bởi lẽ muốn thành công trên thương trường, đầu tiên phải thành công từ trong các mối quan hệ gia đình trước đã vì bất cứ mối quan hệ nào cũng có sự tương quan mật thiết với nhau!”.

Với những gì đã và đang có, và nỗ lực, cất công tạo dựng, chúng tôi tin rằng nữ doanh nhân hàng hiệu sẽ còn thành công hơn nữa. Mong rằng chị sẽ đạt được những khát khao, mơ ước của mình, để mang đến cho đời những điều vĩ đại và tuyệt vời nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục