Được biết bên cạnh vai trò lãnh đạo chủ chốt ở các doanh nghiệp, anh còn là một thành viên tích cực của BNI Việt Nam. Anh có thể chia sẻ về công việc hiện tại của mình?
Hiện tại, tôi đang là Giám đốc Học viện thể thao ĐKT và là Phó Giám đốc Công ty TNHH kết nối đầu tư VCL, đồng thời cũng là Giám đốc kinh doanh của dự án Startup công nghệ Go ijet.
Anh Nguyễn Đức Thành – Giám đốc Học viện thể thao ĐKT, Trưởng ban phát triển Chapter nhiệm kỳ 7.0
Bên cạnh vai trò lãnh đạo các vị trí trên, tôi cũng đang sinh hoạt tại Dragon Chapter, thuộc vùng BNI Hà Nội 06. Tại BNI, tôi đã từng là Chủ tịch nhiệm kỳ 6.0 và hiện tại đang là Trưởng ban phát triển Chapter nhiệm kỳ 7.0. BNI toàn cầu đã phát triển với hơn 187.000 thành viên tại hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam, hoạt động của BNI cũng trải rộng trên hơn 20 tỉnh, thành. Tại đây, tôi đóng vai trò là Notable networker - Người kết nối thành công, kết nối thương mại và xúc tiến đầu tư.
Việc sử dụng kênh truyền thông nào để đạt hiệu quả tối ưu là bài toán tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Để giải được bài toán này, doanh nghiệp cần trả lời được câu hỏi: Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai? Họở đâu? Chân dung họ ra sao? Họ làm gì? Họ nghe gì?...
Từng nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp cũng như BNI, theo anh, việc xây dựng thương hiệu có vai trò thế nào đối với sự phát triển của một doanh nghiệp?
Theo tôi, xây dựng thương hiệu có vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thương hiệu sẽ dễ dàng chiếm được tín nhiệm từ phía đối tác và sự tin tưởng, lựa chọn của khách hàng.
Bất cứ doanh nghiệp nào muốn sống sót đều cần tới khách hàng. Và chỉ khi một thương hiệu đủ mạnh, đủ uy tín thì mới được nhiều người biết tới. Thương hiệu tốt cũng sẽ dễ được lưu giữ trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp muốn phát triển thêm các dòng sản phẩm khác thì thị trường sẽ rất cởi mở và việc tiếp cận thị trường cũng không quá nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía các cơ quan quản lý tới các Hiệp hội, tổ chức. Nói tóm lại, xây dựng thương hiệu đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhà máy, cơ sở vật chất, con người có thể bị mất đi, song chỉ cần còn thương hiệu thì có thể tạo dựng lại mọi thứ.
Anh đánh giá thế nào về vai trò của báo chí đối với việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập? Theo anh, doanh nghiệp cần sử dụng các kênh truyền thông thế nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất?
Tôi khẳng định báo chí đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập. Trong mọi giai đoạn phát triển, báo chí vừa là cầu nối vừa là chất xúc tác cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Truyền thông nói chung và báo chí nói riêng luôn cập nhật những thông tin đúng, đủ và kịp thời để doanh nghiệp thích nghi với biến đổi của các chính sách, thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Bên cạnh đó, đây còn là một kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ hữu ích cho doanh nghiệp; Là kênh chăm sóc khách hàng, phản ánh những phản hồi của người tiêu dùng, thị trường để giúp doanh nghiệp tự điều chỉnh và phát triển.
Việc sử dụng kênh truyền thông nào để đạt hiệu quả tối ưu là bài toán tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Để giải được bài toán này, doanh nghiệp cần trả lời được câu hỏi: Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai? Họở đâu? Chân dung họ ra sao? Họ làm gì? Họ nghe gì?...thì sẽ biết được sử dụng kênh truyền thông nào là phù hợp.
"Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, uy tín sản phẩm, dịch vụ, chúng tôi luôn chú trọng tới vấn đề truyền thông"
Cụ thể, bản thân doanh nghiệp của anh đã có những phương thức truyền thông thế nào để tiếp cận và thu hút được sự chú ý của khách hàng?
Với doanh nghiệp của tôi, báo chí luôn đóng vai trò cầu nối quan trọng, giúp chúng tôi cập nhật thông tin liên tục, chính xác. Chúng tôi thường sử dụng báo chí trong vai trò công bố các dự án, các sự kiện ký kết hợp đồng và chuyển tải các thông tin doanh nghiệp tới khách hàng một cách sâu rộng, kịp thời để mọi người biết tới.
Truyền thông có sức ảnh hưởng rất lớn đối với thái độ của khách hàng nên bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, uy tín sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp tôi luôn chú trọng tới vấn đề này. Ngoài báo chí, một số phương thức truyền thông chúng tôi thường sử dụng là mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…kênh Youtube, Website và một số các kênh truyền hình.
Theo anh để phát huy tốt hơn nữa vai trò đối với sự phát triển kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng thì báo chí cần tập trung vào những vấn đề gì?
Theo quan điểm của tôi, báo chí đã và đang làm rất tốt vai trò của mình trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên, báo chí cần tập trung nhiều hơn nữa vào các vấn đề như: Cập nhật chính xác, kịp thời các thông tin, chính sách của Đảng và Nhà nước, các tình hình kinh tế chính trị trong nước và quốc tế, các diễn biễn của doanh nghiệp lớn, nhỏ; Tích cực đi sâu đi sát phổ biến các mô hình công ty hay cách làm xuất sắc, phổ biến nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp; Tổ chức kết nối các doanh nghiệp để họ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi dựa trên uy tín của các báo; Tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp startup có cơ hội quảng bá trên báo chí với chi phí hỗ trợ nhất.
Xin cảm ơn những đóng góp, chia sẻ của anh!