Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Công nghệ Hồng Cơ: Người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ “khởi nghiệp sáng tạo”

Quang Phương

Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng sinh ra ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa, vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, có truyền thống yêu nước và tinh thần hiếu học. Ông Thắng là người nổi danh trong lĩnh vực công nghệ thông tin từ những năm 1990, nhưng được giới truyền thông và doanh nhân nhắc đến nhiều khi ông làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Lienvietpostbank – là người góp phần quan trọng cho ngân hàng này đạt được thành tựu nổi bật về xây dựng ngân hàng số giai đoạn 2017 - 2020.

Thành tựu vượt bậc…

Ông Thắng tốt nghiệp ngành Xử lý thông tin kinh tế bằng máy tính điện tử - Khoa Toán kinh tế - Trường Đại học Kinh tế Kế hoạch năm 1979, được giữ lại trường làm giảng viên. Ông nhập ngũ cuối năm 1980 và được điều động về công tác tại Phòng Tham mưu - Binh đoàn 600 - Quân khu 7. Tháng 4 năm 1983, ông xuất ngũ về công tác tại Công ty Máy tính IBM (nay là Công ty Máy tính Việt Nam 2) tại TP.Hồ Chí Minh, là công ty máy tính duy nhất ở Việt Nam thời bấy giờ. Sau gần 10 năm làm Trưởng phòng lập trình tại đây, ông xin nghỉ để thành lập Công ty TNHH Công nghệ Hồng Cơ vào tháng 11/1993 với số vốn ban đầu chỉ là 1.000 Đô la Mỹ. Đến nay Hồng Cơ đã là thương hiệu hàng đầu với 5 công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Vì vậy, nên bạn bè thường gọi ông bằng tên thân mật là “Thắng - Hồng Cơ”.

Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Công nghệ Hồng Cơ.
Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Công nghệ Hồng Cơ.

Với tinh thần luôn muốn học hỏi và trải nghiệm, ngoài sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT Hồng Cơ Group, doanh nhân Nguyễn Đình Thắng còn  sáng lập và làm Chủ tịch/Thành viên HĐQT của hơn 10 công ty khác trong các lĩnh vực: Công nghệ, Giáo dục đào tạo; Xây dựng; Kinh doanh bất động sản; Ngân hàng; Đầu tư tài chính; Truyền thông... Ông Thắng đã từng đảm nhận trách nhiệm Chủ tịch Trường Đại học Công nghiệp Vinh (năm 2015 - 2018); Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (năm 2018 - 2020), hiện đang là Thành viên Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Đồng thời, ông cũng tham gia Ban lãnh đạo Hiệp hội về Công nghệ thông tin - truyền thông từ năm 2000 đến nay, là Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam (VAIP); Phó Chủ tịch, Thành viên Hội đồng Sáng lập Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm & Dịch vụ Công nghệ Việt Nam (VINASA); Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA); Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Việt Nam (VINA Fintech); Chủ tịch Câu lạc bộ các Quỹ đầu tư số (VDI); Chủ tịch danh dự Liên minh NFT Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Quản lý Trung tâm Quản lý Tài sản số Việt Nam (TSS)…

Bên cạnh đó, doanh nhân Nguyễn Đình Thắng còn vinh dự nhận được các danh hiệu cao quý từ các trường Đại học trên thế giới trao tặng. Theo đó, năm 2023, Hội đồng Thương mại và Công nghệ toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI) phối hợp với các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam và quốc tế đề cử giới thiệu 186 hồ sơ của nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị xã hội, doanh nhân có uy tín tại Việt Nam và quốc tế gửi tới một số trường Đại học trên thế giới đề nghị sắc phong Viện sĩ - Giáo sư - Tiến sĩ danh dự. Căn cứ vào hồ sơ và các quy tắc tiêu chí xét duyệt, Hội đồng Giáo sư và Hội đồng Khoa học của Đại học Quốc tế Mỹ - Apollos Univesity; Hội đồng Giáo sư và Hội đồng Khoa học của Đại học Quốc tế mở và Trực tuyến - Cambridge Canada đã công nhận và tổ chức Lễ sắc phong cho 51 cá nhân (1 Viện sĩ, 3 Giáo sư và 47 Tiến sĩ danh dự) tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế Toàn cầu” vào tháng 11/2023 tại New Delhi, Ấn Độ. Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng vinh dự được nhận sắc phong Giáo sư kinh tế danh dự của Đại học Quốc tế Mỹ - Apollos Univesity và Tiến sĩ Khoa học & Công nghệ danh dự của Đại học Quốc tế mở và Trực tuyến - Cambridge Canada. Tháng 4/2024, ông Thắng còn được sắc phong Viện sĩ Viện Hàn Lâm danh dự của Đại học Quốc tế Mỹ (Internatinal American University) tại Dubai.

Ông Nguyễn Đình Thắng nhận sắc phong Giáo sư kinh tế danh dự của Đại học Quốc tế Mỹ - Apollos Univesity tại Diễn đàn Kinh tế và Khoa học, Công nghệ.
Ông Nguyễn Đình Thắng nhận sắc phong Giáo sư kinh tế danh dự của Đại học Quốc tế Mỹ - Apollos Univesity tại Diễn đàn Kinh tế và Khoa học, Công nghệ.

Người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ

Với những thành tựu nổi bật kể trên, doanh nhân Nguyễn Đình Thắng chính là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ khởi nghiệp.

Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng tại sự kiện khởi nghiệp.
Doanh nhân Nguyễn Đình Thắng tại sự kiện khởi nghiệp.

Là một người có kiến thức sâu rộng và am hiểu về ngành tài chính, ngân hàng, ông Thắng cũng chỉ ra nhu cầu cấp thiết phải số hóa, cung cấp những dịch vụ trực tuyến lấy doanh nghiệp, người dân là đối tượng phục vụ. Hiện nay các ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng Ngân hàng số 2.0 - Omni channel (Tích hợp đa kênh) kết nối với các hệ thống cung cấp dịch vụ công online, thuế, hải quan; Thương mại điện tử… 

Theo ông Thắng, lĩnh vực tài chính, ngân hàng phải tiên phong về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để góp phần tích cực thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của đất nước nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Ông Thắng cho rằng các bạn trẻ đang có nhiều thuận lợi để học hỏi, phát triển bản thân. “Các bạn đang có sẵn tri thức và kiến thức khổng lồ ở đa dạng các nguồn trên không gian số. Hơn nữa, đây là thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI), của Blockchain và các ứng dụng công nghệ mới khác, sẽ làm thay đổi tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống, tạo ra rất nhiều cơ hội để sáng tạo ra các giải pháp mới, ứng dụng mới, sản phẩm mới với mục đích phục vụ hạnh phúc của con người, xã hội với chất lượng ngày càng cao hơn, tốt hơn. Tuy nhiên, muốn có thành tựu và thành công, các bạn trẻ cần phải có khát vọng, ý chí vươn lên. Hai là cần phải nỗ lực học tập tốt các kiến thức tại nhà trường, tìm tòi, học hỏi các kiến thức công nghệ mới trên thế giới. Ba là luôn tu dưỡng nhân tâm để là người biết yêu thương, chia sẻ, rèn luyện các tố chất để trở thành người lãnh đạo trong tương lai. Bốn là luôn tư duy sáng tạo và sáng tạo gắn với thực tiễn, nắm bắt cơ hội để khởi nghiệp sáng tạo và cuối cùng là sự quyết tâm, kiên trì phấn đấu để đi đến thành công”.

Tin Cùng Chuyên Mục