Với ông: Pháp luật là tấm khiên vững chắc bảo vệ doanh nghiệp (DN), là ngọn lửa soi đường, giúp DN, doanh nhân hoàn thành sứ mệnh của mình. Cũng nhờ pháp luật, ông đã giữ vững bản lĩnh của một anh bộ đội Cụ Hồ, để viết lên những “bản hùng ca” đầy bất khuất…!
Từ “gã đạp xích lô” đến… “đại gia vạn tỷ”
Năm 1979, sau khi xuất ngũ Nguyễn Hữu Đường trở thành một “tay buôn chuyến Bắc Nam” với ý chí sục sôi làm giàu và suy nghĩ “phi thương bất phú”. Trót lọt được 9 chuyến đến chuyến thứ 10 ông lại “trắng tay” khi số hàng lớn bị thu giữ toàn bộ và mộng “đi buôn” thất bại...
Không đầu hàng số phận, ông chuyển hướng sang học nghề lái xe. Trong thời gian chờ lớp đào tạo lái xe mở, ông làm tạm công việc đạp xích lô chở bia. Một ngày đi chở bia, ông được trả 1 thùng bia trị giá 60 đồng, hôm nào trời nóng nực, khan bia thì được trả 80 đồng (60 đồng tương tương với 1 tháng lương của một kỹ sư lành nghề). Kiếm được rất nhiều tiền bằng công việc này nên Nguyễn Hữu Đường quyết định không học lái xe nữa mà xin vào làm chính thức tại Hợp tác xã bia…
Từ năm 1981 – 1986, với nghề đạp xích lô chở bia, ông đã tích lũy cho mình một số tiền kha khá (trị giá khoảng 500 - 600 cây vàng, mua được 70 - 80 cái nhà) nên quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh. Lúc bấy giờ một người thân trong họ khuyên ông nên mua nhà trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào cho thuê, đừng làm DN vừa vất vả vừa phải cạnh tranh. Lúc đầu ông cũng định nghe theo nhưng bỗng nhiên ông đọc một tờ báo nói rằng: “Thà làm ngôi sao băng chợt lóe còn hơn là một hành tinh vĩnh cửu nhưng bị lu mờ”. Tính của ông vốn rất ngay thẳng, nếu mua nhà trên phố cho thuê, hoặc mua nhà để mở cửa hàng thì không tránh được phải nói dối. Hơn thế nữa, nếu ông bỏ nghề 20 anh em đang làm cùng biết trông đợi vào đâu?
Từ những lý do đó, cuối năm 1986 Nguyễn Hữu Đường quyết định rút vốn mua đất thành lập Tổ hợp thương binh nặng Hòa Bình để tạo công ăn việc làm cho anh em đồng đội, trong đó có 7 thương binh. Tổ hợp của ông làm đủ thứ nghề như làm nút chai cho nhà máy rượu đến sản xuất nước ngọt, nước đá, đóng bia… Năm 1988 khi Nhà nước cho phép 5 thành phần kinh tế bình đẳng, ông và các đồng nghiệp chuyển sang làm nhà máy bia. Lúc bấy giờ xã hội ít sản xuất bia mà người dân rất cần nên nhà máy bia của ông kinh doanh rất phát đạt. Có ngày ông kiếm được 2 – 3 cây vàng, 3 tháng Hè liên tục như vậy ông làm giàu nhanh chóng từ nghề kinh doanh siêu lợi nhuận này. Cái tên Đường “Bia” cũng bắt đầu xuất hiện…
Đến khi bia bão hòa, ông chuyển sang làm Malt bia (hạt lúa mạch nảy mầm để chế biến rượu bia) hàng đầu thị trường và cái tên Đường “Malt” ra đời. Khi đã có của ăn của để, Đường “Bia”, Đường “Malt” làm thêm mảng bất động sản (BĐS) và trở thành “đại gia” BĐS có tiếng ở đất Hà Thành. Không lâu sau đó, Tập đoàn Hòa Bình càng phát triển mạnh mẽ với hàng chục công ty thành viên, tổng tài sản của hệ thống đạt tới hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo ra tổng lợi nhuận lên đến cả nghìn tỷ đồng mỗi năm…
Những dấu ấn để đời
Một loạt dự án BĐS được triển khai, xây dựng thành công đã đưa tên tuổi của “đại gia” Đường “Bia” lên hàng top ten Việt Nam với những thương hiệu lừng lẫy trong làng BĐS như: Dự án Khách sạn Hòa Bình Palace (Hà Nội); Dự án Hòa Bình Green Apartment (Hà Nội); Dự án Hòa Bình Green City (Hà Nội)… Một trong những dự án mang tính biểu tượng của Hòa Bình là tòa tháp quốc tế Hòa Bình. Dự án được xây dựng từ năm 2004 - 2006 trên khu đất rộng 1.952m2 tại số 106 Hoàng Quốc Việt, với tổng mức đầu tư 26,1 triệu USD. Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam có thang máy được dát vàng và là địa điểm quen thuộc của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đặt văn phòng đại diện như: Nippon, Systra, Liberty, Nissan, KFC… Sau khi dự án này ra đời, Đường “Bia” có thêm một cái tên khác là Đường “Tháp đôi”...
Công trình nữa góp phần đưa tên tuổi của Hòa Bình Group cũng như thương hiệu BĐS Việt vươn xa đó là Khu phức hợp Hòa Bình Green Đà Nẵng được khởi công từ tháng 3/2016 với quy mô hơn 1.800 căn hộ và phòng khách sạn đều đạt tiêu chuẩn 5 sao với tổng diện tích 12.500m2. Dự án sở hữu bể bơi vô cực dát vàng được xây dựng trên nóc tòa nhà cao 29 tầng, cùng với đó là các thiết bị vệ sinh làm từ kim loại đều được dát vàng 24k.
Không chỉ có vậy, với sự tỉ mỉ và đầu tư công phu, cuối năm 2020 Tập đoàn Hòa Bình đã vinh dự được Tổ chức Worldkings và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (thuộc Liên minh kỷ lục thế giới – Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam) xác nhận Khách sạn Dolce By Wyndham Hanoi Golden Lake (Hà Nội) là “Khách sạn có ngoại thất bằng gạch dát vàng với số lượng trang thiết bị nội thất và các món ăn, đồ uống dát vàng nhiều nhất thế giới”. Và tới đây, một dự án vô cùng ý nghĩa đang được doanh nhân Nguyễn Hữu Đường ấp ủ triển khai đó là Dự án Trung tâm thương mại (TTTM) OUTLET V+. Nếu được đưa vào sử dụng, đây sẽ là công trình mang tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn đối với đất nước, các DN, người tiêu dùng Việt Nam và cũng là một công trình “độc nhất vô nhị” trên phạm vi thế giới và khu vực.
Ngời sáng doanh nhân Việt!
Với cái tâm sáng của một anh bộ đội Cụ Hồ, ngay từ khi tập tễnh bước chân vào sản xuất bia, Nguyễn Hữu Đường đã nhắc nhở anh em phải làm theo đúng quy trình xúc rửa các thùng bia, chai bia để mang đến cho người tiêu dùng những giọt bia thơm ngon nhất. Bằng kinh nghiệm của một người lâu năm trong nghề, ông cũng lựa chọn những dòng bia chất lượng nhất, an toàn nhất cung cấp ra thị trường. Chính bởi vậy mà bia của Đường “Bia” cung cấp luôn được người tiêu dùng Thủ đô tin dùng.
Theo đó, triết lý kinh doanh mà Nguyễn Hữu Đường luôn tâm đắc và lựa chọn đó là: “Hãy làm những gì mình ước muốn cho mọi người!”. Đây cũng là câu cửa miệng của tất cả các thành viên, công nhân viên công ty. Cũng nhờ phương châm này, Tập đoàn Hòa Bình đã đạt được rất nhiều thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Luôn sống và nghĩ cho người khác nhưng phải đến khi có dịp thăm lại chiến trường xưa (năm 2001), cảm nhận rõ ràng sự hy sinh to lớn của các đồng đội mình đang nằm tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn; Nghĩa Trang Đường 9 và Nghĩa trang Thành cổ Quảng Trị, ông đã suy nghĩ rất nhiều… Biến ý chí thành hành động, với trách nhiệm xã hội của một doanh nhân, cựu chiến binh, từ năm 2004 đến nay, Nguyễn Hữu Đường đã triển khai rất nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa tại các địa danh này. Cũng từ đây, các dự án, công trình Hòa Bình Group triển khai mang dấu ấn đặc biệt hơn và có tính xã hội rộng lớn hơn. Một trong những công trình đó là Dự án TTTM OUTLET V+…
Chia sẻ về dự án mà mình ấp ủ bấy lâu nay, Chủ tịch Hòa Bình Group nhấn mạnh: “Muốn cho người dân hết nghèo thì phải tạo cho họ công ăn việc làm, phải làm ra sản phẩm và sản phẩm đó phải tiêu thụ được. TTTM OUTLET V+ có trách nhiệm tư vấn cho người dân sản xuất những sản phẩm mà xã hội thiếu, người dân cần, đồng thời bao tiêu các sản phẩm đó!”. Không chỉ vậy, với suy nghĩ: “Muốn thu hút khách du lịch thì phải có các sản phẩm có chất lượng tốt, giá bán rẻ hơn nơi người ta sinh sống”, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường cho hay: “Toàn bộ hàng hóa được bán tại TTTM đều được mua bảo hiểm để khẳng định chất lượng. Để khuyến khích và hỗ trợ các DN, các gian hàng sẽ được thuê mặt bằng 10 năm với giá thuê chỉ 1.000 đồng/m2, phí dịch vụ bằng 70% mức phí mà các TTTM trong nước đang thu. Đặc biệt, TTTM có 7 trung tâm hỗ trợ có chức năng điều tiết sản xuất, thu hút hàng trăm triệu khách du lịch, quan trọng nhất là gắn kết được các nhà khoa học, các DN, người nông dân, ngư dân theo phương thức “Tôi mua hàng hóa của anh và anh mua hàng hóa của tôi”, góp phần thúc đẩy nền sản xuất trong nước…
Để có được một công trình vĩ đại, mang tầm chiến lược, tính khoa học cao và ý nghĩa xã hội sâu sắc như vậy, người đứng đầu Hòa Bình Group đã phải bôn ba, thực tế, học hỏi kinh nghiệm rất nhiều mô hình phát triển kinh tế trên thế giới như: Trung Quốc, Dubai… Theo cựu chiến binh Nguyễn Hữu Đường: Để xây dựng và vận hành một TTTM lớn như vậy là vô cùng khó khăn, chính vì thế người đứng đầu DN phải thông minh, nhanh nhạy, biết kết hợp, huy động, sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý. Ông sẵn sàng thuê các chuyên gia chuyên nghiệp, chất lượng cao đến từ các quốc gia nổi tiếng trên thế giới như: Mỹ, Đức, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đến làm việc tại các dự án. Tuy nhiên, ông vẫn phải giữ vai trò “nhạc trưởng” trong tất cả các khâu, dự án…
Nói về bí quyết của những thành công hiện tại, “đại gia" Đường "bia" khiêm nhường khẳng định: “Những gì tôi có được ngày hôm nay phần lớn đến từ may mắn. Ngoài ra sự thông minh, nhanh nhạy, bản lĩnh của người đứng đầu và sự trung thực cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của DN. Không chỉ vậy, lãnh đạo DN phải không ngừng sáng tạo, tìm tòi cái mới. Ngoài ra, các chính sách pháp luật đúng đắn, hợp lý cũng góp phần rất lớn mang thành công đến cho DN!
Là một doanh nhân, Nguyễn Hữu Đường luôn đau đáu vì sự phát triển của đất nước và các doanh nghiệp. Và ông cũng là người từng khởi xướng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…