Sự lựa chọn hoàn hảo!
“Tôi luôn coi mọi thứ nhẹ nhàng và không làm phức tạp hóa vấn đề ở khía cạnh tâm lý, tư tưởng và thái độ sống. Nhưng trong công việc thì lại khác, tôi yêu cầu chính cá nhân tôi và đồng nghiệp của tôi phải là những người nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ, chỉn chu, kỹ lưỡng… để đảm bảo chúng tôi có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, chỉn chu nhất!”.
Xuất thân từ một vùng quê Trung du Miền Bắc nên tuổi thơ của James Dương Nguyễn cũng giống như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Chỉ có điều anh rất ham học và sẵn tố chất thông minh nên chẳng khó khăn gì khi anh trở thành một trong 20 sinh viên có điểm số học tập cao nhất Trường Đại học Bách khoa, Hà Nội. Với thành tích xuất sắc trong học tập, sau 2 năm được đào tạo cơ bản về chuyên ngành công nghệ thông tin tại cái nôi đào tạo hàng đầu trong nước, anh được lựa chọn sang nước ngoài du học.
Là một du học sinh theo học chuyên ngành được xem là “hóc” nhất lúc bấy giờ (chuyên ngành Công nghệ phần mềm & Hệ thống Điều khiển) nên James Dương Nguyễn luôn ý thức phải tích cực trau dồi kiến thức và sự trải nghiệm thực tế để sau này ứng dụng vào cuộc sống với một kết quả cao nhất. Để đạt được điều đó, ngay từ khi là sinh viên năm thứ nhất khi đi du học, anh đã đi làm thêm với vị trí là Quản trị hệ thống phần mềm của một doanh nghiệp kinh doanh chuỗi nhà hàng Nhật Bản tại Thủ đô Moscow, Nga. Cũng từ đó, anh có cơ may được làm việc trực tiếp và quản trị hệ thống R-Keeper.
Tại thời điểm đó, anh cho biết: “Máy tính vẫn là một thiết bị đắt tiền và có phần xa xỉ. Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy các nhà hàng đều tự động hóa toàn bộ chuỗi nghiệp vụ của mình từ việc nhận order của thực khách trên thiết bị cầm tay, cho tới việc sử dụng order trên các máy POS chuyên dụng với màn hình cảm ứng. Phải nói là tôi đã rất ngạc nhiên, thích thú và thán phục với cách vận hành này”. Với tố chất của một sinh viên ngành công nghệ thông tin, anh đã tìm hiểu, học hỏi rất nhiều và rất sâu sắc về hệ thống phần mềm R-Keeper.
Mối duyên với ngành nhà hàng, dịch vụ ăn uống
Làm việc ở đó được 3 năm thì đại diện chi nhánh R-Keeper tại Moscow mời anh về làm việc chính thức cho R-Keeper. Gia nhập R-Keeper, anh được giao nhiệm vụ cùng đi triển khai các dự án cho các công ty kinh doanh nhà hàng lớn ở nhiều nước châu Âu. Tới năm 2007, anh được hãng cử về mở văn phòng R-Keeper tại Việt Nam và chịu trách nhiệm phát triển thị trường tại khu vực Đông Nam Á.
Kho tàng kiến thức vô cùng phong phú, sâu rộng về công nghệ thông tin và điều khiển hệ thống đã giúp cho anh có một tư duy nền tảng vững chắc và các nguyên lý logic để bắt tay thực hiện vào các ngành kinh doanh sau này.
James Dương Nguyễn chia sẻ, bản thân R-Keeper không đơn giản là một hệ thống POS, mà là một hệ thống phức hợp gồm rất nhiều module kết nối với nhau để giải quyết hầu hết tất cả các bài toán tự động hóa nghiệp vụ và vận hành trong một nhà hàng cũng như một chuỗi hàng ngàn nhà hàng: Từ việc tiếp nhận order, quản trị và tự động hóa nghiệp vụ trong nhà bếp, tương tác với khách hàng qua các công nghệ hiện đại. Nhờ những kiến thức được đào tạo trong trường học mà anh đã nắm bắt được toàn bộ các business logic cũng như tổng thể hệ thống R-Keeper rất tốt. Ngoài đội ngũ của R-Keeper tại Việt Nam, anh cũng trực tiếp tham gia khảo sát và tư vấn hệ thống cho các khách hàng đang kinh doanh nhà hàng lớn nhất tại Việt Nam. “Đây là một lợi thế rất lớn mà chúng tôi có được, nó khác xa các đơn vị chỉ bán bản quyền phần mềm” - anh cho biết.
Quá trình tiếp xúc với các doanh nhân lớn trong lĩnh vực này và trải nghiệm thực tế hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia trong khu vực, thế giới đã “hun đúc” lên một James Dương Nguyễn của ngày hôm nay với một bề dày thành tích rất đáng tự hào. Chia sẻ về sự may mắn và thành công này, anh cho hay: “Mỗi một nơi sẽ đều có những điều thú vị riêng. Được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và nhiều cách thức quản trị, vận hành doanh nghiệp khác nhau đã đem đến cho tôi sự am hiểu rộng lớn hơn, không riêng gì về cuộc sống, mà cả các mô hình kinh doanh, văn hóa kinh doanh, văn hóa vận hành và tương tác... cũng rất đa dạng. Đó chính là nền tảng để giúp R-Keeper đi đầu trong lĩnh vực giải pháp công nghệ quản lý, khi mà chúng tôi luôn luôn có những cập nhật và tiên phong trong các phát kiến công nghệ mới nhất cho lĩnh vực nhà hàng, khách sạn”.
Nói về bí quyết của sự thành công, James Dương Nguyễn cho rằng, từ góc nhìn cá nhân, theo anh, một CEO trong thời đại 4.0 cần hết sức tập trung và nghiêm túc trong bất kể công việc nào; Đồng thời phải liên tục đổi mới chính mình để bắt kịp những thay đổi nhanh chóng về công nghệ cũng như các mô hình kinh doanh mới. “Khách hàng của ngày hôm nay đã rất khác so với khách hàng của ngày hôm qua, chưa nói tới của 1 năm hay 10 năm trước. Các mô hình kinh doanh cũng liên tục được thay đổi và tạo mới. Không một ai có thể đứng nhìn và nói rằng chúng ta chỉ có thể trung thành với mô hình kinh doanh truyền thống” - Tổng Giám đốc Công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam khẳng định.
Nói thật, làm thật - chìa khóa của thành công!
Một trong những ưu điểm dễ nhận thấy ở James Dương Nguyễn là nói thật, làm thật và rất đúng hẹn. Theo quan điểm cá nhân của anh ngay từ khi bắt đầu kinh doanh: Chân thật là điều kiện cơ bản và cần thiết để đảm bảo công việc kinh doanh được ổn định, dài lâu. Nếu muốn xây dựng một doanh nghiệp đi một quãng đường dài với thị trường thì “thật” với chính khách hàng, với nhân viên và nhà đầu tư là điều kiện bắt buộc tối thiểu để đảm bảo sự bền vững!
James Dương Nguyễn - Tổng Giám đốc Công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam (một đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, triển khai các giải pháp IT phục vụ quản lý và tự động hóa nghiệp vụ cho ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống (F&B). Với sứ mệnh: Thay đổi toàn diện cách thức vận hành và tương tác trong ngành nhà hàng, anh cũng là người đang trực tiếp tư vấn, triển khai các giải pháp quản lý và số hóa cho TOP những công ty F&B hàng đầu Việt Nam như: Golden Gate, Red Sun, QSR Vietnam, Wrap &Roll, VinGroup…
Anh chân thành “bật mí”: “Tôi sống khá thực tế nên cảm hứng của tôi xuất phát từ những người thật, việc thật. Tôi luôn cởi mở và học hỏi ở những người xung quanh, ngay cả nhân viên của tôi cũng có những điểm tốt để tôi học theo, hay từ những khách hàng, đối tác… Mỗi người đều có những điểm tốt đẹp để truyền cảm hứng cho tôi”…
Anh cũng cho hay: “Tôi rất đơn giản trong mối quan hệ con người. Tôi luôn coi mọi thứ nhẹ nhàng và không làm phức tạp hóa vấn đề ở khía cạnh tâm lý, tư tưởng và thái độ sống. Nhưng trong công việc thì lại khác, tôi yêu cầu chính cá nhân tôi và đồng nghiệp của tôi phải là những người nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ, chỉn chu, k¬ lưỡng… để đảm bảo chúng tôi có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, chỉn chu nhất. Sự đơn giản không có nghĩa là được phép hời hợt và vô trách nhiệm. Tóm lại, trong công việc, tôi là người coi trọng sự nghiêm túc, tử tế và chân thành!”.
Vâng, đơn giản nhưng nghiêm túc, tử tế, chân thành là tất cả những điều tạo nên một James Dương Nguyễn ấm áp, nhưng cũng rất kiêu hùng và tự tin. Không chỉ là một người có công đưa công nghệ quản lý nhà hàng, khách sạn vào Việt Nam, anh còn là một doanh nhân đầy bản lĩnh, sáng tạo và có những thành công đột phá. Thành công và nổi tiếng, nhưng anh cũng rất khiêm tốn khi nói về bản thân mình. Anh luôn xác định phải không ngừng trau dồi kiến thức để trụ vững, phát triển trong nền kinh tế số hóa và công nghệ đang đổi thay từng ngày.