Bất chấp cuộc khủng hoảng do Covid-19 xảy ra, những người giàu trên thế giới vẫn di chuyển bằng máy bay. Dẫu vậy, họ làm việc này một cách riêng tư và một số người đang thu về khoản lợi nhuận đáng kể từ đó.
Các tỷ phú Bill Gates, Nassef Sawiris, James Packer and Kerry Stokes đã thu về hơn 1,2 tỷ USD từ công ty vận hành máy bay tư nhân lớn nhất thế giới, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.
Gần đây, công ty Signature Aviation Plc đã trở thành tâm điểm của "cuộc chiến" tiếp quản với sự tham gia của Blackstone Group Inc., Carlyle Group Inc. và Global Infrastructure Partners. Theo đó, cổ phiếu của công ty này đã tăng gấp 3 lần kể từ mức thấp vào giữa tháng 3.
Cụ thể, Bill Gates là cổ đông lớn nhất của Signature, sau khi trở thành một nhà đầu tư của công ty này vào năm 2009. Từ tháng 7 đến tháng 8 năm ngoái, ông đã tăng cổ phần trong công ty này lên gấp 4 lần.
Sawiris – người giàu nhất Ai Cập theo Bloomberg Billionaires Index, cũng tăng hơn gấp đôi tỷ lệ nắm giữa trong năm vừa qua lên 7,4%. Theo đó, ông là cổ đông lớn thứ 3 của công ty.
Tháng trước, các công ty đầu tư của tỷ phú casino Packer và "ông trùm" ngành truyền thông Stokes đã xuất hiện với tư cách là người thụ hưởng của một quỹ ủy thác do 2B Investments (Australia) Holdings Pty quản lý.
Ngoài ra, "cuộc chiến" tiếp quản diễn ra gần đây cũng là một bước ngoặt lớn đối với cổ phiếu của Signature, đưa vốn hóa của công ty này lên 3,5 tỷ bảng Anh (4,8 tỷ USD). Sau khi công ty nhận được sự tiếp cận của Blackstone – được Bill Gates hậu thuẫn, Carlyle Group cho biết họ đang cân nhắc việc đấu thấu và phải đến ngày 4/2 mới hợp thức hóa động thái này.
Ngày 11/1, Global Infrastructure Partners chính thức gia nhập "cuộc đua" này với khoản mua lại 4,6 tỷ USD đã được Signature chấp thuận, dù họ cho biết sẽ cân nhắc về những đề xuất khác. Cả Blackstone và Bill Gates, cũng như Carlyle vẫn có thể "vượt mặt" Global Infrastructure Partners với mức giá cao hơn.
Bill Gates nắm giữ trực tiếp 16% cổ phần trong Signature thông qua công ty của ông là Cascade Investment LLC và hiện có giá trị khoảng 780 triệu USD. Trong khi đó, quỹ từ thiện của gia đình công cũng sở hữu thêm 2,7% cổ phần, trị giá gần 150 triệu USD.
NNS của Sawiris hiện nắm giữ khoảng 350 triệu USD cổ phần, sau khi mua thêm cổ phiếu của Signature vào tháng trước, tăng số tiền đặt cược của ông vào cuộc đấu thầu và ngành máy bay tư nhân.
Trong khi đó, 2B Investments đã bán cổ phiếu Signature từ hồi tháng 1 với giá hơn 100 triệu USD, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy. Trước đó, công ty này đã nắm giữ 3,85% cổ phần, đại diện cho các nhà đầu tư bao gồm Packer của Crown Resorts và Stokes – chủ tịch tập đoàn Seven Group. Có thời điểm, giá trị của số cổ phần trên trị giá gần 200 triệu USD.
Hiện tại, đại diện của Signature, công ty đầu tư của Packer là Consolidated Press Holdings Pty, Cascade Investments và Seven Group đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.
Máy bay tư nhân là một trong số ít các loại hình di chuyển được sử dụng trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát. Hình thức này giúp khách hàng chủ động trong thời gian xuất phát, trong khi cũng giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng chung không gian với những hành khách khác.
Theo nghiên cứu từ công ty tư vấn và dữ liệu ngành hàng không WingX, khi lưu lượng khách hàng của các hãng hàng không trên toàn cầu sụt giảm mạnh, thì hoạt động di chuyển bằng máy bay tư nhân lại khởi sắc hơn. Cụ thể, lưu lượng hành khách ở mức ngang bằng trong 3 tuần đầu tiên của tháng 1 so với thời điểm đầu năm 2020.
Michael S. Harris – giám đốc bộ phận quản lý tài sản gia đình tại Verdence Capital Advisors, cho biết: "Một số khách hàng chỉ sử dụng dịch vụ hàng không thương mại trước khi đại dịch xảy ra, nhưng Covid-19 đã thay đổi tất cả những điều đó. Cách thức di chuyển của chúng ta đã thay đổi mãi mãi." Verdence Capital Advisors hiện quản lý khoảng 2,5 tỷ USD tài sản.
Link bài gốc