Ngày 1/12: Giá vàng thế giới bật tăng mạnh, vượt ngưỡng cản 1.770 USD/ounce

Mỹ An

Thị trường kim loại quý tăng mạnh khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tiết lộ, lạm phát vẫn còn quá cao và việc tăng lãi suất trong tương lai là điều chắc chắn.

Giá vàng thế giới hôm nay bật tăng mạnh với biên độ dao động lên tới hơn 20 USD/ounce. Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết trên sàn Hong Kong giao dịch tại 1.777 USD, tăng 23 USD so với giá cùng thời điểm hôm qua.

Thị trường kim loại quý tăng mạnh sau khi văn bản chuẩn bị cho bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell được tiết lộ. Trong bài phát biểu, ông Powell cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể sẽ giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ ngay sau cuộc họp tháng 12. Tuy nhiên, ông cho biết Fed sẽ cần duy trì chính sách ở mức hạn chế “trong một thời gian”.

Ông Powell nói thêm rằng, lạm phát vẫn còn quá cao và việc tăng lãi suất trong tương lai là điều chắc chắn. Phản ứng với thông tin này, giá vàng đã tăng mạnh trở lại sau mức giảm sâu trong ngày trước đó. 

Đồng USD giảm sau bài phát biểu của ông Powell cũng giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,79% xuống 105,922 điểm.

Mặc dù vàng tăng giá nhưng đề cập đến triển vọng năm 2023, chuyên gia của Bank of America cho rằng, các nhà đầu tư kim loại quý cần kiên nhẫn một chút vì vàng có thể gặp phải những "cơn gió ngược" đầy thách thức trong nửa đầu năm mới.

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC điều chỉnh tăng với biên độ 150.000 đồng/lượng ở một số cửa hàng kinh doanh. 

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng SJC niêm yết tại 66,65 - 67,47 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng ở cả hai chiều so với giá cùng thời điểm hôm qua. Cùng lúc đó, giá vàng miếng SJC tại Doji niêm yết tại 66,4 - 67,2 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng ở chiều mua và bán.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.662 đồng/USD, giảm 3 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 24.870 đồng/USD.

Tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, tỷ giá giao dịch ghi nhận quanh mốc 24.580 - 24.850 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch 24.590 - 24.850 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục