Ngân hàng Nhà nước vừa gửi văn bản tới tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc kiểm soát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm.
Theo đó, cơ quan này yêu cầu ngân hàng, tổ chức tín dụng chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh bảo hiểm nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng phát triển lành mạnh.
Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng rà soát, kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp "ép", bắt buộc khách mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.
Cơ quan quản lý cũng yêu cầu các nhà băng khi chào bán phải giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cũng như các hoạt động đại lý bảo hiểm khác cho khách hàng có nhu cầu mua.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu việc các tổ chức tín dụng phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó, đặc biệt chú ý tới hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Cơ quan quản lý yêu cầu các nhà băng báo cáo lại tình hình thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh/đại lý bảo hiểm, gửi cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng trước ngày 15/11.
Động thái trên của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng thương mại đẩy mạnh hoạt động bán bảo hiểm, làm đại lý phân phối độc quyền cho công ty bảo hiểm lớn. Dù các ngân hàng không có quy định bắt buộc khách ký hợp đồng vay vốn phải mua bảo hiểm, nhưng không ít nhân viên ngân hàng đã tư vấn, "ép" khách mua bảo hiểm mới giải ngân khoản vay. Nếu khách hàng chấp nhận mua thêm bảo hiểm thì mới được duyệt hồ sơ cho vay sớm, nếu không mua sẽ không được vay tiền hoặc bị kéo dài thời gian duyệt hồ sơ, giải ngân.