Theo thống kê mới nhất Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng của 5 thành viên (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM) đã đạt tổng cộng 677.739, giảm 18,49% so với cùng kỳ năm ngoái và vẫn tiếp tục suy giảm giống 2 quý đầu năm
Cụ thể, doanh số xe máy Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt 731.077 xe, giảm 3,03% do chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 nhưng thị trường đã "ngấm đòn" trong quý II/2020 với lượng xe bán ra chỉ 518.920 xe, giảm 30,77% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vây, qua 9 tháng đầu năm 2020, thị trường Việt Nam mới chỉ tiêu thụ được 1.927.736 chiếc xe máy, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự giảm mạnh về doanh số xe máy thực tế đã được nhiều người dự báo trước từ đầu năm với những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 cả trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, nhiều chuyên gia và nhà sản xuất cho rằng thời đại phát triển hoàng kim của các dòng xe máy sử dụng động cơ đã qua đi và thị trường đang chuyển sang giai đoạn bão hòa, điều này được lý giải do nhu cầu người dùng ngày một đa dạng hơn trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển.
Doanh số xe máy tại Việt Nam đang có chiều hướng đi xuống sau khi thị trường đạt mức bão hõa. Dù là năm thứ 4 liên tiếp đạt trên 3 triệu chiếc, nhưng số lượng xe máy bán ra năm 2019 chỉ đạt 3.254.964 chiếc, sụt giảm 3,87% so với năm trước đó.
Sau nhiều năm tăng trưởng liên tiếp ở mức khá cao, thị trường xe máy truyền thống năm 2019 lần đầu chứng kiến sự giảm doanh số sau khi đạt đỉnh vào năm 2018 với gần 3,4 triệu chiếc; và thậm chí doanh số năm vừa qua còn thấp hơn của năm 2017.
Mặt khác, doanh số xe máy trong 9 tháng đầu năm nay mới chỉ đạt 1.927.736 chiếc. Như vậy, để cân bằng với năm 2019, lượng xe máy bán ra của quý IV/2020 phải tăng 44,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một điều gần như không thể xảy ra trong điều kiện dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua xe của người tiêu dùng thấp hơn trước đây.
Trong khi đó, Honda vẫn là nhà sản xuất lớn nhất với doanh số xe máy 2 quý II và III (từ tháng 4 tới hết tháng 9/2020) đạt gần 959.000 chiếc, giảm 25% so với cùng kì năm ngoái, và thị phần đạt 80,1%.
9 tháng vừa qua "sóng gió" đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế, đương nhiên thị trường xe máy cũng phải chịu chung số phận. Chỉ còn 3 tháng cuối năm là khoảng thời gian người tiêu dùng Việt Nam thường "móc hầu bao" mạnh nhất để mua sắm đồ dùng, chắc chắn các hãng xe sẽ tận dụng điều này nhằm tăng doanh số, bù đắp phần nào cho những tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, người Việt cũng không dễ tiêu xài mạnh tay sau khi thu nhập năm 2020 bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19.
Link bài gốc