Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định số 512/QĐ-BTTT ban hành Kế hoạch hành động cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021-2025. Trong đó, việc duy trì đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới về vấn đề xử lý tin xấu độc được coi là nhiệm vụ hàng đầu.
Bên cạnh đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng phụ trách phát triển thuật toán để chặn hiệu quả các quảng cáo sai sự thật; gỡ các game không phép trên Google Store và Apple Store. Việc kiểm tra các nền tảng xuyên biên giới chưa có văn phòng tại Việt Nam phải được hoàn thành chậm nhất là tới tháng 9/2023.
Đồng thời, Cục cũng được giao thường xuyên định hướng, chỉ đạo trực tuyến mạng lưới trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có lượng người truy cập lớn; có quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.
Các kênh truyền hình thiết yếu quốc gia đảm bảo phát sóng 24 giờ/ngày
Cũng tại Quyết định số 512, Bộ TT&TT đã đề ra hàng loạt mục tiêu chiến lược khác cho ngành phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2025 đó là: 80% người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và địa phương; 100% dân số các vùng còn lại được nghe, xem các kênh chương trình này.
Tăng thời lượng phát sóng của các kênh phát thanh địa phương và các kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu (kênh thiết yếu) của địa phương; các kênh truyền hình thiết yếu quốc gia đảm bảo phát sóng 24 giờ/ngày.
Bảo đảm thời lượng phát sóng chương trình sản xuất trong nước của kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu quốc gia và địa phương đạt tỷ lệ tối thiểu từ 70% tổng thời lượng phát sóng trong 1 ngày của từng kênh chương trình (trong đó, thời lượng chương trình tự sản xuất mới đạt tối thiểu 30% thời lượng các chương trình sản xuất trong nước).
Việc khai thác các nội dung từ kênh chương trình nước ngoài tập trung vào tin thời sự quốc tế, khoa học, kỹ thuật, thể thao giải trí và không vượt quá 30% tổng thời lượng phát sóng trong 1 ngày của kênh đó...
Đối với lĩnh vực thông tin điện tử mục tiêu là xử lý từ 80% trở lên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội có hoạt động “báo hóa”, tiến tới xử lý dứt điểm.
Bên cạnh đó tăng cường đấu tranh, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc trên các nền tảng xuyên biên giới đạt từ 90% - 95%. Đồng thời, thị phần quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp trong nước tăng từ 5-10%.