Nắm luật chơi để chiến thắng trên thương trường

Minh Châu

Việt Nam đang phát triển nền kinh tế thị trường, hợp nhất toàn cầu. Vì thế, nắm luật chơi không chỉ để chiến thắng trên thương trường mà còn bảo vệ quyền sở hữu cho chính mình, và quan trọng hơn là quyền sở hữu trí tuệ, sáng tạo của doanh nhân Việt.

Nhà quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nhân và nhà quản lý trẻ chưa có luật sư riêng hỗ trợ, vì vậy họ cần có cẩm nang pháp lý kinh doanh mang tính thực tiễn để hỗ trợ điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày. Là người nghiên cứu chuyên sâu về ứng dụng kiến thức pháp lý vào hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Luật sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch LP Group đã cho ra đời cuốn sách nghiên cứu pháp lý thực tiễn nhằm phục vụ giới doanh nhân và nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nắm luật chơi để chiến thắng trên thương trường - Ảnh 1

 

Cuốn sách mang tên “Pháp lý trong kinh doanh”, dày 500 trang và gồm 04 Chương. Các Chương sách đi theo mạch logic từ môi trường chính sách pháp lý tại Việt Nam, các vấn đề pháp lý quan trọng trong doanh nghiệp (quản trị nội bộ, nhân sự, tài chính, thuế, tiếp thị và bán hàng, M&A, tranh chấp…) đến các hành lang pháp lý của một số lĩnh vực thời hội nhập và cuối cùng là những câu chuyện để doanh nhân thấy rằng luật đơn giản đi ra từ cuộc sống kinh doanh. Tác giả sử dụng ngôn ngữ phổ thông, phương pháp viết miku ngắn gọn - mỗi vấn đề thường chỉ gói gọn trong 01 trang - kết hợp với các sơ đồ, câu chuyện để độc giả, doanh nhân đọc và có thể hiểu, áp dụng ngay vào công việc hàng ngày.

Các ông chủ nắm luật để không chỉ hạn chế rủi ro và phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn biết tận dụng các cơ hội từ chính sách để kinh doanh thành công, mang lại giá trị cho doanh nghiệp, bản thân và xã hội.

Từ những câu chuyện thực tiễn liên quan đến vấn đề pháp lý trong kinh doanh, Luật sư Nguyễn Văn Lộc tham chiếu đến các quy định và thực thi pháp luật hiện nay để đưa ra góc nhìn pháp lý; Phân tích thực tiễn để có những chia sẻ, gợi mở đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp biết cách áp dụng luật trong kinh doanh tại Việt Nam. Tác giả mong muốn các ông chủ nắm luật để không chỉ hạn chế rủi ro và phát triển doanh nghiệp bền vững mà còn biết tận dụng các cơ hội từ chính sách để kinh doanh thành công, mang lại giá trị cho doanh nghiệp, bản thân và xã hội.

Thông qua hơn 200 câu chuyện, ví dụ thực tiễn về các vấn đề pháp lý trong kinh doanh, cuốn sách được tác giả xoay quanh 05 thông điệp chính: Nắm luật chơi sẽ giúp doanh nhân chiến thắng trên thương trường; Doanh nhân và nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu luật, biết lệ và linh hoạt hợp pháp trong kinh doanh thời hội nhập; Kinh doanh là văn minh, người kinh doanh dùng trí tuệ tạo hành lang pháp lý cho riêng mình; Tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh là điều tiên quyết, nhưng luôn phải hợp pháp và/hoặc an toàn; Biết vận dụng luật để chiến thắng hay bị điều chỉnh bởi chính sách sẽ phân biệt người kinh doanh là doanh nhân hay “con buôn”.

Điểm đặc biệt của cuốn sách là bên cạnh việc phân tích những tình huống thực tiễn trong hoạt động kinh doanh, tác giả đưa ra nhiều ý kiến hay lời khuyên cụ thể để giải quyết các vấn đề phát sinh. Khi khám phá từng trang của cuốn sách, độc giả - doanh nhân có thể thấy luật pháp và hoạt động kinh doanh phải luôn song hành.

Tin Cùng Chuyên Mục