4 tháng đầu năm 2019, lãi ròng của MWG đạt 1.424 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2018. Chỉ riêng tháng 4, nhờ thời tiết nắng nóng, MWG đã bán ra lượng máy lạnh kỷ lục gần 200.000 bộ, gần bằng nửa tổng lượng bán ra trong cả năm 2018, giúp tăng trưởng lãi ròng tháng 4/2019 của MWG lên đến 62% so với tháng 4/2018.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2019. Theo đó, 4 tháng qua, doanh thu thuần hợp nhất của MWG đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (lãi ròng) đạt 1.424 tỷ đồng, tăng lần lượt 15% và 36% so với cùng kỳ năm 2018.
Riêng tháng 4, MWG đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 31%, trong khi lợi nhuận ròng tăng cao hơn, lên đến 62% so với tháng 4/2018. Lũy kế 4 tháng, MWG đã hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2019.
Dưới góc độ ngành hàng, trong bối cảnh đỉnh điểm mùa nắng nóng bắt đầu từ tháng 4, sản phẩm máy lạnh - quạt điều hoà của MWG đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2018. MWG đã đạt sản lượng máy lạnh bán ra kỷ lục gần 200.000 bộ chỉ trong một tháng, gần bằng nửa tổng khối lượng bán ra của sản phẩm này trong cả năm 2018.
Tính chung 4 tháng, ngành hàng điện thoại, máy tính bảng, phụ kiện, thiết bị đeo đem về 15.900 tỷ đồng (chiếm 46,6% doanh thu MWG); ngành hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng đem về 14.535 tỷ đồng (chiếm 42,6% doanh thu); ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) đem về 2.320 tỷ đông (chiếm 6,8% doanh thu).
Về cơ cấu doanh thu theo chuỗi, chuỗi Thế giới di động ghi nhận 11.600 tỷ đồng doanh thu trong 4 tháng đầu năm, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái; chuỗi Điện máy Xanh ghi nhận 20.200 tỷ đồng doanh thu, tăng 23%; còn lại hơn 2.300 tỷ đồng là doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh, tăng gấp 2,6 lần cùng kỳ.
Cơ cấu doanh thu 4 tháng đầu năm 2019 của MWG. Nguồn: MWG
Tại ngày 30/4/2019, MWG có 2.324 cửa hàng, tăng thêm 58 cửa hàng so với cuối tháng 3. Chuỗi Điện máy Xanh có 17 cửa hàng tăng thêm do cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế giới di động. Phía MWG cho biết đã nâng cấp thành công 83 cửa hàng Điện máy Xanh mini bằng cách bày trí lại cách trưng bày để tối ưu hoá doanh thu. Chuỗi Bách hóa Xanh duy trì việc mở rộng nhanh chóng với 43 cửa hàng tăng thêm, chạm mốc 512 cửa hàng cuối tháng 4.
Trong 512 cửa hàng tại ngày 30/4/2019, Bách hóa Xanh có 141 cửa hàng tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ (tương đương với 27% tổng số cửa hàng của toàn chuỗi). Trong cơ cấu chia theo loại cửa hàng, chuỗi Bách hóa Xanh có 63 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 12% tổng số cửa hàng toàn chuỗi. Doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1/4/2019 đạt khoảng 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Phía MWG tiết lộ ngay sau khi vượt mốc 500 cửa hàng trong tháng 4, lần đầu tiên, chuỗi Bách hóa Xanh có 2 cửa hàng có doanh thu vượt 4 tỷ đồng/tháng. Cả hai cửa hàng này đều nằm tại thị trường tỉnh và phục vụ trung bình 1 ngày từ 1.000 đến 1.200 lượt khách.
"Kết quả ban đầu khả quan này sẽ là động lực giúp Bách hóa Xanh nhân rộng mô hình siêu thị mini tại khu vực tỉnh", phía MWG bày tỏ.
Tỷ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh trong tổng doanh thu của Bách hóa Xanh luỹ kế 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng lên mức 47%, so với mức 40% cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 4/2019, Bách hóa Xanh bán ra khoảng 6.900 tấn hàng tươi sống, tăng 15% so với sản lượng bán ra trong tháng 3.
"Trong số các kênh bán lẻ hiện đại, Bách hóa Xanh đạt sản lượng bán trong top dẫn đầu thị trường đối với các loại trái cây nội như: ổi (300 tấn/tháng), dưa hấu (700 tấn/tháng), chuối (500 tấn/tháng), cam (200 tấn/tháng). Bên cạnh đó, MWG đã thành công trong việc nhập khẩu trái cây trực tiếp từ vùng trồng ở Mỹ, Châu Âu, Úc, New Zealand, Nam Phi, Ai cập và Thái La. Sản lượng trái cây nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục 300%, từ 10 container trong tháng 3 lên 30 container được tiêu thụ trong tháng 4", phía MWG thông tin.
Bách hóa Xanh đặt mục tiêu thương lượng với các nhà cung cấp hàng FMCGs còn lại để tăng biên lợi nhuận gộp lên 1% đến 1,5% chậm nhất vào cuối năm 2019.