Mức lương của các CEO tập đoàn hàng đầu thế giới: người nào cũng có triệu USD, chỉ Elon Musk là nhận lương... 0 đồng

Như Quỳnh

Dù là giám đốc điều hành công ty hoạt động tốt nhất năm, Elon Musk thậm chí còn không nhận bất kì đồng lương nào từ Tesla trong năm 2020.

Mức lương của các CEO tập đoàn hàng đầu thế giới: người nào cũng có triệu USD, chỉ Elon Musk là nhận lương... 0 đồng

Trong năm 2020, CEO các tập đoàn lớn nhất nước Mỹ có mức lương trung bình khoảng 13,4 triệu USD - lập kỷ lục tăng trưởng 5 năm liên tiếp bất chấp việc nhiều doanh nghiệp Mỹ chật vật đối phó với đại dịch Covid-19

Theo dữ liệu được phân tích bởi MyLogIQ của Wall Street Journal, hầu hết CEO các công ty thuộc nhóm S&P 500 (500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc Nasdaq) đều ghi nhận mức tăng lương khoảng 5% hoặc hơn trong khi lợi tức cổ đông hàng năm đạt khoảng 8%. 

Nhóm nhận lương cao nhất

Chad Richison, người sáng lập Paycom Software là CEO nhận lương cao nhất nhóm S&P 500 khi thu về hơn 200 triệu USD. Thống kê cho thấy có 7 CEO được trả lương hơn 50 triệu USD vào năm 2020, trong khi năm 2019 và 2018 chỉ có lần lượt 2 và 3 người vượt qua mốc này.

Từ trái qua, Leonard Schleifer (CEO Regeneron Pharmaceuticals); Lisa Su (CEO AMD) và Elon Musk (CEO Tesla). Ảnh: Getty Images.
Từ trái qua, Leonard Schleifer (CEO Regeneron Pharmaceuticals); Lisa Su (CEO AMD) và Elon Musk (CEO Tesla). Ảnh: Getty Images.

Hầu hết các khoản thưởng cho CEO là quyền chọn cổ phiếu hoặc cổ phiếu bị hạn chế do cơ chế ràng buộc lương điều hành với lợi ích chung của cổ đông. Điều này đồng nghĩa với việc lương CEO chỉ tăng khi giá cổ phiếu tăng và thậm chí còn cao hơn cả số liệu báo cáo.

Top 5 CEO nhận lương cao nhất. Ảnh: MyLogIQ
Top 5 CEO nhận lương cao nhất. Ảnh: MyLogIQ

Ví dụ như trường hợp ông Larry Culp, CEO General Electric. Ban đầu ông được thưởng khoản cổ phần trị giá 57 triệu USD vào đầu năm 2020, tuy nhiên đến cuối năm, khoản cổ phần này đã tăng giá trị lên tới 100 triệu USD. GE cũng cho biết thêm ông Culp sẽ không nhận thêm bất kì cổ phiếu nào cho đến năm 2024, ngay cả khi tập đoàn hoàn thành mục tiêu kinh doanh. 

Trong khi đó, Paycom tuyên bố ông Richison phải giúp công ty tăng giá trị đáng kể trên thị trường chứng khoán thì mới nhận được gói thưởng lớn. Paycom cũng lưu ý thêm rằng Chad Richison sẽ không đủ điều kiện để được cấp thêm cổ phần trong vòng 5 năm tới.

Nhóm nhận lương thấp nhất

Có 24 CEO thuộc nhóm S&P 500 kiếm được ít hơn 5 triệu USD vào năm ngoái, giảm so với mức 28-33 người trong những năm gần đây. 

Nổi bật trong số này là Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập Twitter chỉ nhận lương 1,40 USD và CEO Steven Kean của công ty năng lượng Kinder Morgan - kiếm được 1 USD. 

Kinder Morgan cho biết Steven Kean nhận lương thấp như vậy vì ông muốn hoàn trả lại công ty chi phí chăm sóc sức khỏe của mình. 

Thế nhưng Jack Dorsey và Steven Kean chưa phải là CEO nhận lương thấp nhất. Theo báo cáo,  Elon Musk của Tesla mới là giám đốc điều hành nhận lương thấp nhất khi không được trả một đồng lương nào trong năm 2020. Trước đó, Elon Musk đã được nhận quyền chọn cổ phiếu trị giá 32 tỷ USD theo gói thưởng năm 2018. 

Nhóm tạo ra lợi nhuận tốt nhất và thấp nhất

Báo cáo chỉ ra tất cả 5 công ty tạo ra lợi nhuận cổ đông tốt nhất trong năm 2020 đều trả lương cho CEO thấp hơn mức trung bình (13,4 triệu USD). Trong số 25 công ty hoạt động tốt nhất, có 12 công ty công nghệ và 4 công ty đến từ lĩnh vực y tế. 

Ở phía ngược lại, các công ty thuộc nhóm S&P 500 hoạt động kém nhất năm 2020 hầu hết thuộc các nhóm ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 như du lịch và năng lượng. Chỉ có một tập đoàn công nghệ là Hewlett Packard Enterprises thuộc top 25 công ty hoạt động yếu nhất với lợi nhuận âm 45%. 

Top 5 CEO điều hành các tập đoàn hoạt động tốt nhất năm 2020. Ảnh: MyLogIQ
Top 5 CEO điều hành các tập đoàn hoạt động tốt nhất năm 2020. Ảnh: MyLogIQ

Theo WSJ, các CEO thuộc nhóm công ty hoạt động kém nhất đều đồng ý giảm lương, thưởng so với mức đã được công bố trước đại dịch. 

Công ty du lịch Norwegian Cruise Line cho biết CEO Frank Del Rio chỉ nhận được 12,8 triệu USD tiền thưởng, thay vì mức 36,4 triệu USD được báo cáo trước đó. CEO Arnold Donald của Carnival Corp. thì chủ động từ bỏ 45% khoản lương 1,5 triệu USD và 90% khoản thưởng 13,3 triệu USD của mình trong năm 2020. 

CEO nữ

Top 5 CEO nhận lương cao nhất năm 2020. Ảnh: MyLogIQ
Top 5 CEO nhận lương cao nhất năm 2020. Ảnh: MyLogIQ

Trong năm 2020, có 22 giám đốc nữ điều hành các tập đoàn nhóm S&P 500, nhận mức lương trung bình 13,6 triệu USD, tương đương với các đồng nghiệp nam cùng vị trí. 

Marillyn Hewson, cựu CEO của Lockheed Martin, người thường xuyên nằm trong top những phụ nữ được trả lương cao nhất đã từ chức trong năm 2020 đã nhận về số tiền 28,5 triệu USD.

Cũng theo bản báo cáo này, vị trí CEO nữ được trả lương cao nhất thuộc về Lisa Su của Advanced Micro Devices với 27,14 triệu USD. 

Tin Cùng Chuyên Mục