Được biết, đoạn La Sơn – Hòa Liên thuộc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77,5km, vốn đầu tư gần 11.500 tỷ đồng đã được đưa vào khai thác từ năm 2022.
Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài gần 65km. Điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc xã La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Điểm cuối tại Km66, nút giao Hòa Liên, thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng).
Đoạn này đã được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12m và tốc độ thiết kế là 60 - 80 km/giờ.
Hiện nay, lưu lượng xe cộ qua lại cao tốc La Sơn – Hòa Liên đã quá tải so với tiêu chuẩn ban đầu. Theo kết quả khảo sát, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910-7.265 xe con/ngày đêm. Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe và năm 2050 khoảng 44.037 xe.
Với dự báo lưu lượng xe như vậy, theo Bộ GTVT, nếu đầu tư mở rộng tuyến lên 4 làn thì bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông đến năm 2025 (thời điểm mãn tải). Về quy mô, tuyến sẽ mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 22m, chiều rộng mặt đường 20,5 m. Sau thời điểm 2050 thì cần đầu tư mở rộng hơn nữa, lên 6 làn xe.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên khoảng 3.011 tỷ đồng, dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 239 tỷ đồng.
Nếu được Thủ tướng chấp thuận, Dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ được chuẩn bị đầu tư năm 2023 - 2024; thi công xây dựng từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.