Microsoft đầu tư vào lĩnh vực pin silicon

Kim Dung

Startup vật liệu pin sillicon Group14 đã huy động được 214 triệu USD từ vòng gọi vốn có sự tham gia của Microsoft. Với khoản đầu tư này, định giá của Group 14 được nâng lên mức 3 tỷ USD.

Quỹ đổi mới khí hậu trị giá 1 tỷ USD của tập đoàn Microsoft vừa đầu tư cho Group14 Technologies - một startup phát triển vật liệu pin silicon với mục tiêu cải thiện đáng kể năng lượng và thời gian sạc của xe điện.

Lãnh đạo của Group14 cho biết, công ty đã nhận được 214 triệu USD từ các nhà đầu tư. Khoản vốn này sẽ được sử dụng để tạo ra các loại pin tốt hơn cho xe điện và ngành năng lượng tái tạo. Microsoft không tiết lộ số tiền đầu tư cụ thể cho startup pin silicon. Một số nhà đầu tư khác cùng tham gia rót vốn là quỹ tài sản của Oman và quỹ khí hậu được hậu thuẫn bởi Lightrock. Định giá của Group 14 được nâng lên mức 3 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới nhất.

Bên cạnh đó, Group14 gần đây còn nhận được khoản tài trợ trị giá 100 triệu USD từ Bộ Năng lượng Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng năm ngoái. Đầu năm nay, công ty cũng từng huy động được 400 triệu USD từ các nhà đầu tư Porsche AG, Temasek Holdings cùng liên doanh của BlackRock và Singapore Temasek Holdings. 

Group 14 được định giá 3 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới nhất.
Group 14 được định giá 3 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới nhất.

Group 14 cho biết, vật liệu pin silicon anode của công ty có hiệu quả cao hơn vật liệu graphite của thị trường hiện nay, vậy nên có thể cung cấp nhiên liệu mạnh hơn cho pin. Bên cạnh đó, thời gian sạc của pin silicon rất ngắn. Đặc điểm này góp phần giúp xe điện được phổ biến hơn.

Nhà máy thương mại của Group 14 ở Washington đang vượt qua nhiều startup khác cùng phát triển công nghệ tương tự như Sila Nanotechnologies, Enovix Corp và Amprius Technologies.

Gần đây, đối thủ Sila cũng được tài trợ 100 triệu USD từ Bộ Năng lượng Mỹ và huy động được 600 triệu USD từ nhà đầu tư T. Rowe Price Group vào năm ngoái. Enovix và Amprius gần đây đã niêm yết trên sàn chứng khoán thông qua SPAC.

Group14 có kế hoạch sử dụng nguồn tài trợ mới để đẩy mạnh hoạt động mở rộng quy mô với cơ sở sản xuất lớn hơn ở trung tâm Washington nhằm mục tiêu cung cấp năng lượng cho ít nhất 100.000 ô tô điện.

Nhiều công ty và nhà đầu tư đang đổ tiền vào lĩnh vực pin silicon và hy vọng sẽ được hưởng lợi từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Chính phủ Mỹ. IRA đã thúc đẩy các khoản đầu tư hàng tỷ USD vào nhà máy sản xuất pin ở Mỹ từ những "gã khổng lồ" trong ngành như Toyota Motor Corp. và những công ty mới nổi như Freyr Battery.

Hiện nay, Trung Quốc cùng với một số quốc gia đã thống trị mảng sản xuất vật liệu pin. Các quốc gia khác trên thế giới đang nỗ lực để bắt kịp.

Brandon Middaugh, Giám đốc quỹ khí hậu của Microsoft, cho biết công ty đã xem xét khoảng 30 đến 40 khoản đầu tư vào lĩnh vực này trước khi quyết định rót tiền vào Group14. Vật liệu của Group14 có thể dễ dàng thay thế hoặc hoạt động song song với vật liệu graphite. Khi vật liệu này được tích hợp vào chuỗi cung ứng pin hiện có sẽ thúc đẩy công ty phát triển nhanh chóng hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục