Ngày pháp luật

Metro Số 2 nguy cơ bị chậm vốn

Theo VnExpress

Hiệp địn​h vay 12.000 tỷ đồng cho dự án Metro Số 2 sắp hết hiệu lực và điều kiện gia hạn cần có tư vấn nhưng hiện chưa đạt được thỏa thuận.

Thứ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Trần Quốc Phương vừa ký văn bản gửi UBND TP HCM liên quan huy động lại tư vấn (IC) cho dự án Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương), trước việc hiệp định vay nguồn vốn nói trên của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) hết hạn ngày 30/12. Dự án hiện chưa ký được phụ lục hợp đồng tư vấn IC.

Việc huy động lại tư vấn, theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư là điều kiện gia hạn hiệp định với KfW đến cuối năm 2026 và chuẩn bị cho các khoản vay bổ sung. Đây cũng là cơ sở dự án mở thầu gói CP3a, CP3b (hầm và các ga ngầm), giải phóng mặt bằng để làm thủ tục vay mới từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Dãy nhà mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1) tháo dỡ, lùi sâu để giao mặt bằng xây ga Tao Đàn thuộc tuyến Metro Số 2, chiều 27/11. Ảnh:Gia Minh.
Dãy nhà mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1) tháo dỡ, lùi sâu để giao mặt bằng xây ga Tao Đàn thuộc tuyến Metro Số 2, chiều 27/11. Ảnh:Gia Minh.

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị TP HCM cập nhật tình hình thực hiện dự án và nêu lý do chậm ký hợp đồng IC. Thành phố cũng cần đưa kế hoạch triển khai công việc theo yêu cầu từ nhà tài trợ, gửi lại Bộ trước 30/12 để báo cáo Thủ tướng.

Trước đó cuối tháng 8, ba ngân hàng ADB, KfW và EIB có thư chung gửi Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị thành phố cần đẩy nhanh huy động tư vấn IC. Việc ký hợp đồng với tư vấn được cho là mấu chốt để Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) giải quyết việc chậm tiến độ ở dự án sau khi IC dừng hoạt động hồi tháng 10/2018. 

Liên quan việc huy động lại tư vấn, UBND TP HCM đã thống nhất tiếp tục đàm phán với IC về các vấn đề phát sinh ở Metro số 2. MAUR đang thương thảo với IC nhưng ảnh hưởng Covid-19 khiến tiến độ bị chậm vì không thể làm việc trực tiếp mà phải qua văn bản. Việc ký hợp đồng tư vấn dự kiến được tiến hành vào tháng 1/2021.

Được phê duyệt cách đây chục năm, dự án Metro Số 2 có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào cuối năm 2019. Ba ngân hàng ADB, KfW và EIB tài trợ cho dự án gần 37.500 tỷ đồng, còn lại hơn 10.400 tỷ đồng là vốn đối ứng từ phía Việt Nam.

Hồi tháng 8, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng ý huỷ trước hạn số tiền 390 triệu USD thuộc hiệp định vay của ADB tài trợ cho dự án.

Sơ đồ tuyến Metro Số 2. Đồ họa: Thanh Huyền.
Sơ đồ tuyến Metro Số 2. Đồ họa: Thanh Huyền.

Việc hủy khoản vay này, MAUR cho biết sẽ thay thế bằng phần vay khác của ADB trị giá khoảng một tỷ USD(khoảng 23.000 tỷ đồng), dự kiến phê duyệt năm 2021. Việc gia hạn các khoản vay, vay mới các ngân hàng cũng đang được xúc tiến các thủ tục.

Metro Số 2 dài hơn 11 km, trong đó đi ngầm 9,2 km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu). Toàn tuyến có 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12. Hiện, dự án được đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2021.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục