Mercedes thu phí người dùng nếu muốn xe chạy nhanh hơn

Anh Vũ

Khóa gia tốc cùng khả năng vận hành của động cơ, người dùng muốn xe chạy đúng tốc độ được thiết kế sẵn sẽ phải trả thêm khoản phí 1.200 USD hàng năm cho Mercedes.

Mercedes là hãng sản xuất xe tiếp theo khóa tính năng trừ khi người dùng trả phí hàng tháng, tính năng mới với tên gọi "tăng gia tốc" sẽ khóa công suất động cơ trừ khi người dùng trả tiền.

Theo trang tin The Verge, chi phí hàng năm để mở khóa tính năng này là 1.200 USD (tương đương 100 USD mỗi tháng). Sau khi mua gói, động cơ trên chiếc Mercedes của người dùng sẽ mạnh hơn từ 20 tới 24%, tăng chỉ số momen xoắn, thời gian tăng tốc từ 0 lên 100km/h cũng được giảm khoảng 0,8 tới 0,9 giây.

Điều đặc biệt là gói mở rộng này không đi kèm bất kì cập nhật phần cứng nào trên xe. Sức mạnh xe đã có sẵn nhưng tốc độ tối đa bị khóa bởi phần mềm. Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ hai mẫu xe điện Mercedes-EQ EQE và Mercedes-EQ EQS được triển khai gói cước tăng tốc kể trên.

2 mẫu xe điện của Mercedes là những dòng xe đầu tiên được áp dụng loại chi phí lạ lùng này.
2 mẫu xe điện của Mercedes là những dòng xe đầu tiên được áp dụng loại chi phí lạ lùng này.

Thế nhưng, giới chuyên gia nhận định, tính năng khóa tốc độ này hoàn toàn có thể được trang bị trên những dòng xe Mercedes trong tương lai. Mục đích chính để kiếm thêm doanh thu hàng tháng cho hãng xe Đức.

Doanh số bán xe tụt giảm trong khoảng thời gian gần đây là lý do khiến nhiều hãng sản xuất đưa ra các biện pháp kinh doanh chưa từng có tiền lệ. Chỉ vài tháng trước, BMW cũng công bố gói mở rộng giá 18 USD mỗi tháng để kích hoạt tính năng sưởi ghế, tính năng mặc định trên rất nhiều mẫu xe từ phổ thông tới cao cấp.

Tính năng sưởi ghế bị khóa và chỉ được mở khi người dùng đăng ký sử dụng gói hàng tháng.
Tính năng sưởi ghế bị khóa và chỉ được mở khi người dùng đăng ký sử dụng gói hàng tháng.

Trước đó BMW cũng khóa khả năng kết nối Apple CarPlay hay Android Auto với người dùng trừ khi khách hàng mua gói mở khóa giá 80 USD hàng tháng. Hành động trên cũng gặp nhiều chỉ trích khi cả 2 tính năng này được cung cấp miễn phí bởi tất cả các hãng xe hỗ trợ. Không lâu sau đó, BMW đã phải từ bỏ kế hoạch này và cung cấp khả năng kết nối miễn phí cho người dùng.

Trang tin The Verge nhận định, việc hàng loạt hãng xe tên tuổi khóa các tính năng đã có sẵn trên xe để thu thêm khoản phí thường niên là điều sẽ tiếp tục xuất hiện trên các mẫu xe tương lai. Không những thu phí hàng tháng vì những tính năng cơ bản, việc thu phí trên tính năng đã có sẵn trên phần cứng của xe sẽ khiến không ít người dùng bức xúc vì quyết định này.

Tin Cùng Chuyên Mục