CTCP Masan Nutri Science (MNS) - công ty con của Masan (HoSE: MSN) vừa chính thức đổi tên thành Masan MEATLife (MML) và đã lên kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM trong năm 2019.
Theo ông Danny Le - Chủ tịch Masan MEATLife, khi thành lập Masan Nutri Science vào năm 2015 Công ty đã sớm hướng đến mục tiêu cung cấp nguồn đạm động vật cho gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Ghi nhận,
Sau 4 năm, Masan Nutri Science đã chuyển đổi mô hình kinh doanh sản phẩm nông nghiệp sang mô hình kinh doanh thịt đóng gói có thương hiệu phục vụ cho người tiêu dùng. Hiện, MML đã có hơn 125 điểm bán tại Hà Nội và có kế hoạch chính thức giới thiệu sản phẩm tại Tp.HCM vào tháng 9/2019.
Với khởi đầu thành công, MEATDeli dự kiến đạt doanh thu từ 500 – 1.000 tỷ đồng trong năm 2019 với hơn 500 điểm bán tại miền Bắc và miền Nam. MML kỳ vọng đến năm 2022, các sản phẩm thịt có thương hiệu sẽ đóng góp 50 - 70% doanh thu của Công ty.
Tham vọng chiếm 10% thị trường thịt hơn 10 tỷ USD vào năm 2022
Là tên tuổi giàu lên từ nước chấm và mì ăn liền, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang từ năm 2019 khẳng định muốn thu về cả tỷ USD từ thịt. Masan hướng đến mốc doanh thu 5 tỷ USD vào năm 2022; bao gồm nguồn thu từ thịt được Masan kỳ vọng đóng góp đến phân nửa doanh thu Masan Nutri Science với 1 tỷ USD.
Đặt mục tiêu đến năm 2022, Masan Nutri Science sẽ:
+ Chiếm 10% thị phần thị trường thịt heo toàn quốc có trị giá 10,2 tỷ USD.
+ Xây dựng mạng lưới phân phối thịt bằng việc kết hợp giữa chuỗi những cửa hàng bán lẻ của chúng ta cùng kênh siêu thị và chợ truyền thống.
+ Doanh thu đạt 2 tỷ USD với đóng góp 50% từ các sản phẩm thịt và đạt lợi nhuận 200 - 250 triệu USD.
Chiến lược của MNS đặt ra trong bối cảnh dịch tả lợn Việt Nam đang lây lan rất nhanh. Tính đến thời điểm hiện tại, dịch tả đang phát triển nhanh về các tỉnh phía Nam. Trước đó, Masan có phát đi thông báo tạm dừng bán thịt heo do dịch tả châu Phi đồng thời chủ động xin dừng hoạt động nhà máy tại ổ dịch từ 12/4. Chiều ngược lại, Tập đoàn vẫn tiếp tục phát triển hệ thống phân phối, bởi nói là tiêu cực nhưng cũng có điểm khả quan, đại diện Masan chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây: "Việt Nam bị dịch tả sau 6 tháng so với các quốc gia khác Trung Quốc đang thiếu hụt thịt, nên Việt Nam dự báo cũng không ngoại lệ thời gian tới".
IPO mảng thịt vào năm 2023
Đặc biệt, nằm trong chiến lược chuyển đổi sang mô hình FMCG có tốc độ tăng trưởng nhanh, Masan có kế hoạch đưa MML lên sàn UPCoM nhằm gia tăng sự linh hoạt của Công ty.
Ngoài tạo tính minh bạch cho cổ đông, việc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM cũng là bước đi chiến lược góp phần đưa MML đạt mục tiêu IPO theo tiêu chuẩn quốc tế trên sàn HoSE vào năm 2022 - 2023. Điều này cũng nhất quán với chiến lược tổng thể của Masan Group nhằm niêm yết tất cả các công ty thành viên trên các sàn giao dịch chính trong năm 2022 - 2023 để đem lại giá trị cho cổ đông.
Với những tiềm năng về mảng thịt, KKR - công ty đầu tư hàng đầu của Mỹ - rót 250 triệu USD bao gồm 100 triệu USD mua cổ phần Masan và 150 triệu USD đầu tư vào Masan Nutri - Science để sở hữu 7,5% cổ phần đầu năm 2017. Mục tiêu KKR đưa ra nhằm chia cơ hội tăng trưởng đột phá trong ngành hàng thịt và các sản phẩm từ thịt của Masan.
Mới đây nhất, Masan tiếp tục nhận khoản đầu tư 470 triệu USD từ SK Group, tương đương mức định giá Tập đoàn vào khoảng 5 tỷ USD. Trong thương vụ này, giới đầu tư kỳ vọng SK sẽ hỗ trợ Masan trong mảng sản xuất thịt cũng như xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc (SK đang sở hữu 27% của công ty sản xuất thịt bò lớn thứ ba của Trung Quốc).