Ngày pháp luật

Masan (MSN) muốn chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Masan MEATLife

Linh Anh

MSN sẽ chuyển giao hơn 257 triệu cổ phiếu của CTCP Masan MEATLife sang cho CTCP Masan Agri - một công ty thành viên khác.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã CK: MSN) vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chuyển giao toàn bộ số lượng cổ phần của Công ty cổ phần Masan MEATLife đang nắm giữ cho Công ty cổ phần Masan Agri.

Theo đó, Công ty sẽ chuyển giao toàn bộ hơn 257 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Masan MEATLife, tương đương 78,63% vốn điều lệ mà công ty đang nắm giữ, cho Công ty cổ phần Masan Agri - một công ty thành viên khác. Mục đích của việc chuyên giao này là nhằm tái cấu trúc nội bộ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nông nghiệp.

Theo Nghị quyết, việc chuyển giao có thể thực hiện thông qua một hoặc nhiều giao dịch phụ thuộc vào nguồn tài chính của Công ty, sự phê chuẩn nội bộ và của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hội đồng quản trị ủy quyền cho ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan quyết định cách thức, thời điểm và giá cho các giao dịch chuyển nhượng theo quy định.

Bên cạnh đó, MSN thông báo chốt danh sách cổ đông để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 vào ngày 17/3 tới. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 16/3. Thời gian dự kiến diễn ra Đại hội đồng cổ đông là trong tháng 4/2023 với thời gian, địa điểm họp công ty sẽ thông báo sau.

Về kết quả kinh doanh, hết năm 2022, sau khi loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi năm 2021 để so sánh tương đương (do đã chuyển giao mảng kinh doanh này), doanh thu thuần của Masan đạt 76.189 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ.

Trên cơ sở so sánh tương đương, EBITDA năm 2022 đạt 14.437 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm trước, biên EBITDA năm 2022 đạt 18,9% so với mức 19,7% của năm 2021 trong khi doanh thu đi ngang. Trên cơ sở báo cáo, EBITDA hợp nhất năm 2022 giảm 11,8% trong năm 2022.

Lợi nhuận sau thuế, sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát giảm 58,3%, đạt 3.567 tỷ đồng.

Trong khi đó, với Masan MEATLife, doanh thu của công ty tăng lần lượt là 34,3% trong quý IV/2022 và 6,7% trong năm 2022 nhờ sản lượng thịt mát bán ra đi lên.

Doanh số bán hàng cao nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống. Trong quý IV/2022, EBITDA của Masan MEATLife âm nhẹ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang trại giảm từ 33,9% trong quý III/2022 xuống 11,4% trong quý IV/2022. Mặt khác, biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu tăng từ âm 5,1% trong quý III/2022 lên 7,8% trong quý IV/2022.

Tin Cùng Chuyên Mục