Trong số 1.723 tỷ đồng doanh thu tăng thêm so với năm trước, ngành thức ăn chăn nuôi đóng góp 1.377 tỷ đồng; ngành thịt cùng chăn nuôi đóng góp 136 tỷ đồng.
Giá vốn tăng mạnh hơn nên lãi gộp tương đương cùng kỳ năm trước, đạt 638 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm từ 16,7% về 11,5%.
Doanh thu tài chính tăng 43% lên 36 tỷ đồng nhờ thu nhập lãi tiền gửi ngân hàng và lãi cho vay tăng, chi phí tài chính tăng nhẹ 1,3%, chi phí bán hàng giảm 4,2% và chi phí quản lý tăng 14%. Theo đó, lợi nhuận thuần giảm 2% xuống 110 tỷ đồng.
Song, hoạt động khác lãi 80 tỷ đồng, đột biến so với con số 1,2 tỷ cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp không thuyết minh rõ khoản mục này. Lãi trước thuế đạt 190 tỷ đồng, tăng 67%; lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 152 tỷ đồng, gấp 8,3 lần cùng kỳ năm trước.
Lũy kế nửa đầu năm, Masan MEATLife đạt doanh thu 10.232 tỷ đồng, tăng 42%. Trong đó, mảng thức ăn chăn nuôi ghi nhận 8.164 tỷ đồng, tăng 33%; mảng thịt tích hợp (trang trại + thịt) 1.438 tỷ đồng, tăng 36%. Ngoài ra, doanh nghiệp có thêm 630 tỷ đồng từ 3F Việt (thịt gà). Đầu năm 2020, MML đầu tư góp 51% vốn vào 3F Việt – doanh nghiệp cung cấp sản phẩm thị gia cầm có thương hiệu ở thị trường nội địa.
Các sản phẩm thịt heo hiệu MEATDeli và thịt gà 3F Việt đều được đưa vào chuỗi cửa hàng VinMart, VinMart+ của VinCommerce (VCM).
Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp nửa đầu năm giảm từ 16,6% xuống 12,8% do giá hàng hóa tăng cao khiến biên lợi nhuận mảng thức ăn chăn nuôi giảm và tác động của việc hợp nhất 3F Việt. Biên lợi nhuận mảng thức ăn chăn nuôi đạt 12,9%, mảng thịt trên 24% nhờ tích hợp chăn nuôi.
Nhờ vậy, lãi ròng đạt 290 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ 13 tỷ cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp thực hiện 49% chỉ tiêu doanh thu và 96% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm.
Với kết quả kinh doanh cải thiện, cổ phiếu MML đã có đà tăng giá mạnh từ vùng 50.000 đồng/cp lên 75.200 đồng/cp, tức tăng 50% kể từ đầu năm. Đặc biệt, cổ phiếu có sự bứt phá mạnh trong 1 tháng gần đây, tăng 25,3% từ vùng 60.000 đồng/cp.