Lý Nhã Kỳ: "Kinh doanh gắn liền với lợi ích cộng đồng"

Đức Trường

LYNK Group đã trải qua 10 năm hình thành và phát triển. Đó có thể là quãng thời gian không dài so với hàng trăm doanh nghiệp ngoài xã hội nhưng lại là một cột mốc đáng ghi nhận, đánh dấu sự chuyển mình thành công của Chủ tịch LYNK Group - nữ doanh nhân kiêm diễn viên điện ảnh Lý Nhã Kỳ.

Sau 10 năm bước chân vào chốn thương trường, giờ đây, Lý Nhã Kỳ có thể tự hào về những thành tựu của LYNK Group - một doanh nghiệp không chỉ đơn thuần chỉ là kinh doanh.

Lý Nhã Kỳ:

 Doanh nhân, diễn viên, Chủ tịch HĐQT LYNK Group Lý Nhã Kỳ

Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển với mức thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với mặt bằng chung của các quốc gia khác trên thế giới. Kinh doanh mặt hàng xa xỉ như kim cương tại thị trường này hẳn chị đã gặp phải không ít khó khăn?

Trong tiềm thức và thói quen của không ít người Việt, khi mua vàng bạc, đá quý hay trang sức, trước hết phải có tính thanh khoản cao, phải bán lại được ngay mà bỏ quên giá trị vẻ đẹp trang sức thiết kế nên thường chọn giao dịch với các cửa hiệu mua bán truyền thống. Điều này khiến chuyện kinh doanh của tôi gặp không ít khó khăn. 

Lý Nhã Kỳ:

 

Tuy nhiên, giờ đây sau 10 năm phát triển, tôi rất vui khi khách hàng của mình đã quen với cách làm việc, dịch vụ chăm sóc của các thương hiệu nước ngoài và hồ hởi đón nhận giá trị thực của trang sức, trước hết để tôn lên vẻ đẹp bản thân chứ không hoàn toàn như món hàng cho việc giao dịch mua đi bán lại. Nhiều khách hàng còn nhận định rằng khi dùng sản phẩm của LYNK thì không muốn mua ở đâu khác nữa, tôi cảm thấy rằng nỗ lực của mình đã được đền đáp.

Tính đến nay, LYNK Group thành lập đã được hơn 10 năm. Doanh nghiệp mà Lý Nhã Kỳ xây dựng giờ được ví như một “đế chế” không ngừng phát triển và mở rộng. Chị có thể chia sẻ mục tiêu mà LYNK Group đang hướng tới?

Thực ra dùng từ “đế chế” có vẻ phóng đại và phô trương quá. Tôi không quan tâm đến chuyện LYNK Group có phải là một “đế chế” hay không. Tôi quan tâm đến việc LYNK Group làm được gì và đóng góp thế nào cho xã hội.

Lý Nhã Kỳ:

 

Khi làm việc, tôi và các cộng sự luôn hướng đến những mục tiêu cụ thể trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Như các bạn đã thấy, ngày nay LYNK Group được nhớ đến không chỉ như một tập đoàn thành công trên thương trường mà giá trị của LYNK Group gắn liền với các hoạt động xã hội, những chương trình thúc đẩy phát triển du lịch, điện ảnh, văn hoá.

Lý Nhã Kỳ là nữ doanh nhân đầu tiên của Việt Nam được Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Indonesia Moeldoko tiếp đón tại khuôn viên Phủ Tổng thống và làm việc trong tháng 3/2018. Xin chị cho biết LYNK Group đã có kế hoạch hợp tác như thế nào với các doanh nghiệp Indonesia sau chuyến công tác này?

Đây là sự vinh dự cho bản thân tôi nói riêng và LYNK Group nói chung. Tôi và các thành viên chủ chốt của LYNK Group đã có cuộc gặp gỡ ngài Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Indonesia Moeldoko vào tháng 3 vừa qua để bàn về chuyện giao thương giữa tập đoàn LYNK với các doanh nghiệp Indonesia.

Lý Nhã Kỳ:

 

Trong cuộc gặp gỡ cũng có sự góp mặt của Chủ tịch đối tác EACP - một trong những tập đoàn đầu tư lớn nhất Indonesia và chúng tôi đã có một vài thoả thuận hợp tác quan trọng. Nội dung cụ thể về quá trình hợp tác thế nào có lẽ tôi sẽ “bật mí” sau vì tôi vốn là người chú trọng vào hành động và kết quả.

Đưa triết lý đạo Phật vào kinh doanh

Lý Nhã Kỳ:

 

Từ hoạt động nghệ thuật chuyển sang kinh doanh, Lý Nhã Kỳ đã gặp phải những khó khăn và thách thức gì?

Khán giả chỉ nhìn thấy một Lý Nhã Kỳ xa hoa, lộng lẫy, kiêu kỳ, sở hữu nhiều thứ mà mọi người mong ước. Nhưng từ nhỏ đến giờ, tôi luôn phải lao động và chưa từng thôi hết lao động. Có lẽ, không riêng gì tôi mà bất cứ ai bước chân vào kinh doanh đều phải đương đầu với những khó khăn nhất định. Những ngày đầu chân ướt chân ráo vào nghề, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một mình tôi phải tìm hiểu, học hỏi những quy luật thiết yếu trong kinh doanh, xây dựng mối quan hệ và tìm kiếm đối tác… Và cũng từng thất bại rất nhiều, đó là lẽ dĩ nhiên, không thể tránh khỏi. Nhưng nhờ những cú vấp ngã, sau mỗi lần đứng lên, tôi càng thấy tự tin hơn trong kinh doanh.

Lý Nhã Kỳ:

 

Từ lĩnh vực nghệ thuật rẽ sang kinh doanh, tôi cũng gặp phải không ít những khó khăn mà không phải ai cũng hiểu được. Nhưng tôi thích tự thử thách bản thân trên những khó khăn đó. Tôi còn nhớ, việc nữ nghệ sĩ Lý Nhã Kỳ lấn sân sang kinh doanh đã mang đến sự tò mò, hoài nghi cho nhiều người, rằng “liệu một người đẹp có thể kinh doanh?”. Nó là một thứ áp lực vô hình buộc tôi phải nỗ lực, phấn đấu gấp nhiều lần so với người bình thường. Thời gian đã chứng minh tất cả, giờ đây, mọi người đã quen và nhìn nhận tôi trong vai trò của một người phụ nữ đa năng.

Trong hơn 10 năm qua, kỷ niệm nào ấn tượng nhất đối với nữ doanh nhân kiêm nghệ sĩ Lý Nhã Kỳ trên con đường hoạt động nghệ thuật cũng như thương trường?

Nói đến kỷ niệm thì quá nhiều điều để nhớ, quá nhiều chuyện để kể, thật khó cho một câu trả lời duy nhất. Định nghĩa “ấn tượng” đối với tôi qua nhanh lắm, vì tôi liên tục đặt ra những mục tiêu ngày càng cam go và thử thách cho chính bản thân. Mỗi khi lên những kế hoạch, bắt tay vào thực hiện, rồi đến lúc tận hưởng thành quả…tất cả đều đem đến cho tôi rất nhiều cảm xúc.

Lý Nhã Kỳ:

 

Trong lĩnh vực điện ảnh, tôi vui vì LYNK Group giờ đây đã trở thành nhà sản xuất phim quốc tế. Những bộ phim do LYNK Group sản xuất hoặc hợp tác sản xuất sẽ có vị thế nhất định trên thị trường điện ảnh thế giới. Sắp tới, chúng tôi tham dự Liên hoan phim Cannes trong vai trò đồng sản xuất 2 bộ phim, một bộ phim tựa là E-book do minh tinh Juliette Binoche thủ vai chính, phim còn lại nhan đề Angel’s Face với sự góp mặt của minh tinh Marion Cotillard. Tôi rất trông đợi vào hai sản phẩm này.

Trên thương trường, điều làm tôi hạnh phúc nhất đó là LYNK Group giờ đây không đơn thuần chỉ là một doanh nghiệp, nó đã trở thành ngôi nhà chung cho toàn thể nhân viên cùng hoạt động và gắn liền với lợi ích cộng đồng.

Lý Nhã Kỳ:

 

Được biết, Lý Nhã Kỳ luôn hướng đến đạo Phật. Những tư tưởng, giáo lý của đạo Phật đã giúp gì trong kinh doanh và cuộc sống hàng ngày của chị?

Cả trong kinh doanh và đời sống hàng ngày, đạo Phật đem đến một điều gì đó khiến tôi cảm thấy yên bình, thế nên tôi suy nghĩ và hướng về đạo Phật như là một nhân duyên. Làm kinh doanh, dẫn dắt một tập đoàn lớn như LYNK Group, tôi đương nhiên phải nghĩ đến lợi nhuận vì “có thực mới vực được đạo”. Nhưng tôi không thích ý nghĩ “thương trường như chiến trường”, thương trường của tôi phải là mối quan hệ hợp tác cùng có lợi.

Tuy bản chất công việc khiến cuộc sống hằng ngày của tôi luôn bận rộn với lịch làm việc dày, nhưng phong cách sống của tôi lại đơn giản, không cầu kỳ như người khác nghĩ. Nhìn chung đối với mọi chuyện và cuộc sống xung quanh, tất cả đối với tôi đều phải bắt nguồn từ “tính thiện”, như vậy sẽ mang đến sự bình yên cho bản thân mình và người khác.

Tập đoàn Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng LYNK được thành lập ở Việt Nam từ năm 2007 bởi Lý Nhã Kỳ - Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam, nữ doanh nhân thành đạt, nhà sản xuất phim, diễn viên điện ảnh và nhà hoạt động từ thiện xã hội. Với kinh nghiệm điều hành và sự nhạy bén trong kinh doanh, Lý Nhã Kỳ đã đưa LYNK GROUP không ngừng mở rộng, phát triển trong các lĩnh vực: Kinh doanh Bất động sản & Cố vấn Đầu tư, Kim hoàn & Thời trang, Truyền thông & Giải trí, Từ thiện & Xã hội, với định hướng trở thành một công ty đa quốc gia với chiến lược phát triển bền vững.

Ảnh: Lê Thiện Viễn

Trang sức: Paolo Piovan

Trang điểm: Minh Lộc

Tin Cùng Chuyên Mục