Lương thưởng của ban lãnh đạo Softbank bị cắt giảm sau khi quỹ Vision ghi nhận lỗ kỷ lục hơn 20 tỷ USD

Như Quỳnh

Một số nhân sự cấp cao tại Softbank đã phải cắt giảm tiền lương tới gần một nửa, tuy nhiên tiền lương của CEO Masayoshi Son vẫn không thay đổi.

Các giám đốc hàng đầu tại SoftBank Group Corp. đã phải cắt giảm tiền lương trong bối cảnh quỹ Vision thuộc tập đoàn ghi nhận khoản lỗ lịch sử. 

Người sáng lập kiêm CEO Masayoshi Son vẫn giữ nguyên mức lương ở khoảng 100 triệu yên (~ 785.000 USD), tuy nhiên, một số giám đốc dưới quyền ông sẽ phải giảm lương đáng kể sau khi công ty báo cáo khoản lỗ kỷ lục 20,5 tỷ USD vào ngày 31/5.

Giám đốc tài chính (CFO) Yoshimitsu Goto chỉ kiếm được khoảng 2,2 triệu USD, giảm gần 40% so với năm trước. Ken Miyauchi, giám đốc điều hành viễn thông nội địa tại SoftBank, kiếm được 4,1 triệu USD, giảm 15%.

Cả hai vị giám đốc này đều là nhân sự lâu năm ở Softbank và cùng tham gia đưa tập đoàn trải qua nhiều lần đổi mới, từ nhà cung cấp băng thông rộng sang nhà khai thác viễn thông cho đến nhà đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới.

CEO Softbank Masayoshi Son đứng trước áp lực rất lớn sau khi kế hoạch đầu tư ồ ạt của ông vào những năm 2019, 2020 hiện đang phản tác dụng. Ảnh: Techcrunch
CEO Softbank Masayoshi Son đứng trước áp lực rất lớn sau khi kế hoạch đầu tư ồ ạt của ông vào những năm 2019, 2020 hiện đang phản tác dụng. Ảnh: Techcrunch

Simon Segars, người đã từ chức giám đốc bộ phận chip tại công ty con Arm Ltd. vào tháng 2, thu về 8,9 triệu USD cho gần 3 tháng làm việc. Trong năm trước, Segars nhận được 14,5 triệu USD với vị trí giám đốc hội đồng quản trị Arm. 

Ronald Fisher, một cấp dưới lâu năm khác của Son cũng đã từ chức giám đốc quỹ Vision Mỹ vào tháng 4. Năm ngoái, ông được tập đoàn trả hơn 976.000 USD cho vị trí này. Ngoài ra, với tư cách cố vấn cho Masayoshi Son, Fisher được nhận thêm 7,1 triệu USD trong cùng kỳ. 

SoftBank không tiết lộ tiền lương của cựu giám đốc Marcelo Claure - người trước đây là một trong những đối tác đáng tin cậy nhất và giám đốc được trả lương cao nhất của Son. Marcelo Claure đã rời Softbank vào đầu năm nay sau khi kiếm được gần 14 triệu USD trong năm trước.

Tiền lương của Rajeev Misra, người đứng đầu quỹ Vision cũng không được công bố. Cả Claure và Misra đều rời hội đồng quản trị SoftBank vào tháng 11 năm 2020.

Quỹ công nghệ lớn nhất thế giới đã báo cáo khoản lỗ lớn nhất từ ​​trước đến nay trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3. Nguyên nhân chính là do các đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ, làm giảm giá trị danh mục đầu tư tại Softbank, trong đó nổi bật bao gồm: Coupang Inc. và Didi Global Inc.

Đầu tuần này, tập đoàn Nhật Bản đã mời nhà đầu tư mạo hiểm David Chao tham gia vào hội đồng quản trị của mình nhằm cố gắng giảm bớt áp lực từ các khoản đầu tư thua lỗ. Việc bổ nhiệm Chao sẽ phải được thông qua tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới vào ngày 24 tháng 6.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục