Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với tình hình bất ổn ngày càng gia tăng tại Mỹ, nơi thuế quan nhập khẩu đang đẩy giá xe lên cao và thử thách khả năng phục hồi của nhu cầu tiêu dùng.
Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, dự kiến sẽ công bố lợi nhuận hoạt động giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 902 tỷ Yên (6,14 tỷ USD) vào thứ Năm, theo ước tính trung bình của bảy nhà phân tích được LSEG thăm dò. Đây sẽ là kết quả quý yếu nhất của hãng trong hơn hai năm qua.
Trong khi đó, theo Nikkei Asia, hãng xe Nhật Bản Honda Motor công bố lợi nhuận ròng quý đầu tiên (từ tháng 4 đến tháng 6) đạt 196,6 tỷ yên (tương đương 1,3 tỷ USD). Kết quả này đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ mức thuế bổ sung 25% mà Mỹ áp lên các dòng xe nhập khẩu từ tháng 4, dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Dù vậy, Honda đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận cho cả năm. Quyết định này được đưa ra sau khi công ty "phân tích tác động của thuế quan và đánh giá lại các yếu tố về tỷ giá hối đoái".
Hiện tại, Honda dự kiến lợi nhuận ròng cả năm (kết thúc vào tháng 3/2026) sẽ đạt 420 tỷ yên. Con số này vẫn thấp hơn 49,8% so với năm tài chính trước.
Về doanh thu, công ty dự báo sẽ đạt 21.100 tỷ yên, giảm 2,7%. Trong quý đầu tiên vừa qua, doanh thu ròng của Honda là 5.300 tỷ yên, giảm 1,2%. Lợi nhuận hoạt động là 244 tỷ yên, giảm 49,6%. Công ty cho biết riêng trong quý đầu tiên, thuế quan đã làm giảm lợi nhuận hoạt động 124,6 tỷ yên.
Vào tháng 6, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giảm giá xuất khẩu sang Mỹ 19%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2016, hy sinh biên lợi nhuận để duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh bất ổn thuế quan.
Cả hai công ty đều phải đối mặt với viễn cảnh áp thuế 15% đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Mỹ, so với mức thuế trước đó là 27,5%, sau thỏa thuận thương mại song phương tháng trước.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp khác của Nhật Bản cũng đã báo cáo lợi nhuận yếu hơn, với lý do tương tự từ áp lực thuế quan và đồng tiền mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
"Quý đầu tiên sẽ là một quý khó khăn đối với Toyota", Christopher Richter, nhà phân tích ô tô tại CLSA, nhận định, đồng thời cho biết thêm rằng việc giảm thuế quan sẽ giúp giảm bớt gánh nặng. "Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn trong tương lai".
Sự phụ thuộc của Honda vào thị trường Mỹ đã gia tăng trong những năm gần đây khi doanh số bán hàng ở các khu vực khác đang chững lại. Ngoài Mỹ, cả hai công ty đều sản xuất các mẫu xe chủ chốt cho thị trường Mỹ tại Canada và Mexico.
Doanh số toàn cầu của Toyota tăng 6% trong giai đoạn này nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe hybrid xăng - điện, vốn thường có biên lợi nhuận cao hơn so với xe chạy xăng thông thường. Xe hybrid Camry và Sienna của hãng vẫn là những mẫu xe bán chạy tại Mỹ.
Trước đó, Honda cho biết vào tháng 5 rằng họ đang thu hẹp quy mô đầu tư vào xe điện do nhu cầu chậm lại và sẽ tập trung vào xe hybrid với nhiều mẫu xe được cải tiến. Họ đã trì hoãn kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe điện tại Canada do nhu cầu xe điện chậm lại.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã và đang thực hiện các biện pháp như định giá chuyển nhượng để giúp giảm bớt gánh nặng từ thuế nhập khẩu, Richter của CLSA cho biết.