Lợi nhuận mảng bia giảm đến 38%
Thaibev vừa công bố BCTC tổng kết niên độ 2022 - 2023, ghi nhận doanh thu 279 tỷ baht (khoảng 196.000 tỷ đồng), tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, doanh thu ngành bia ghi nhận sự sụt giảm 1,4% so với năm ngoái. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận từ mảng bia giảm đến 38%.
ThaiBev là công ty mẹ của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB), sở hữu thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage (công ty con 100% vốn của ThaiBev) với tỷ lệ gần 53,6% vốn điều lệ.
ThaiBev trở thành công ty mẹ của Sabeco sau khi hoàn tất thương vụ mua lại hơn 343 triệu cổ phần hãng bia Việt với giá 320.000 đồng/cổ phiếu hồi cuối năm 2017. Thông qua pháp nhân tại Việt Nam - Vietnam Beverage - ThaiBev đã chi ra gần 110.000 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD thời điểm đó) để mua lại Sabeco. Đây là sự kiện M&A đắt giá nhất trong ngành bia châu Á.
Sau khi về tay người Thái, Sabeco nhanh chóng có những thay đổi về mặt nhận diện thương hiệu để cải thiện hiệu suất kinh doanh. Giai đoạn 2018-2019, thực tế cho thấy sự đúng đắn của Thaibev khi Sabeco kinh doanh ổn định, lãi ròng hàng quý thường rơi vào khoảng hơn 900 tỷ đồng đến trên 1.000 tỷ đồng, thậm chí đạt kỷ lục lợi nhuận trong năm 2022 bất chấp hậu Covid-19. Song, nhu cầu sụt giảm đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến thị trường bia cũng như ông lớn Sabeco.
Từ đầu năm đến nay, một số đại lý bia cho biết thị trường bia năm nay đặc biệt chậm lại cả ở phân khúc bán buôn và bán lẻ, sức mua rất yếu so với cùng kỳ năm 2022.
Sabeco kinh doanh không mấy khả quan
Sau khi về tay người Thái, toàn bộ nhân sự trong HĐQT Sabeco đã được thay "máu". Cùng với đó là chiến lược kinh doanh công ty mẹ - con cũng được thay đổi.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Sabeco không mấy khả quan. Điều này cũng được thể hiện qua KQKD của DN niêm yết. Trong đó, “ông lớn” ngành bia CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) vừa công bố BCTC quý 3/2023 với doanh thu giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, Sabeco ghi nhận lợi nhuận ròng 3.170 tỷ đồng, giảm 24% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Với mức lãi này, Công ty đã hoàn thành khoảng 57% kế hoạch lợi nhuận năm.
Thực tế, việc Sabeco suy giảm doanh thu đã được dự báo từ lâu khi hãng liên tục chịu sức ép từ yếu tố khách quan như dịch Covid-19 hay các quy định hạn chế sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Hậu đại dịch, xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân và áp lực cạnh tranh với đối thủ, đặc biệt là các ông lớn ngoại như Heineken khiến doanh số Sabeco chậm lại.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SAB của Sabeco đang được giao dịch quanh mốc 65.500 đồng/đơn vị, giảm 26% so với đầu năm và 48% so với mức cao nhất trong năm.
Trở lại với Thaibev, doanh thu bia sụt giảm song nhờ doanh thu tài chính tăng 38%, lên 2,4 tỷ baht giúp Công ty không sụt giảm về mặt doanh số nói chung. Khấu trừ chi phí, ThaiBev lãi ròng 27 tỷ baht (khoảng 19.000 tỷ đồng), vẫn giảm 9% so với niên độ 2021-2022. Tính đến thời điểm 30/9/2023, tổng tài sản của ThaiBev giảm nhẹ so với đầu kỳ, còn hơn 494 tỷ baht (khoảng 346.700 tỷ đồng). Tổng vay nợ chịu lãi (interest bearing debt) cũng giảm nhẹ còn 202 tỷ baht. Trong đó, nợ ngắn hạn gần 62 tỷ baht (43.500 tỷ), cao hơn đầu kỳ 12%.