Nhu cầu mua sắm xe máy của người dân sụt giảm, sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn nửa đầu năm 2020 là một trong những lý do chính khiến thời gian qua nhiều mẫu xe máy hot đồng loạt mất giá sâu đến bất ngờ.
Honda Winner X mất giá xấp xỉ 20 triệu đồng
Mới chỉ ra mắt cách đây chưa tới 1 năm, bắt đầu từ tháng 9 năm nay giá mẫu xe côn tay Honda Winner X đã giảm mạnh có nơi giảm đến xấp xỉ 20 triệu đồng. Việc này kéo giá xe từ gần 50 triệu xuống còn trên dưới 30 triệu đồng.
Một trong những nguyên nhân chính khiến mẫu xe này giảm giá mạnh như vậy là do ế ẩm, tồn kho nhiều. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sau quá trình sử dụng phản ánh xe nhiều lỗi như côn số cứng và nặng, vào cua trọng tâm cao, đi đường trường đầm không bốc như các xe tay côn khác; xe hay bị chùn xích; nhiệt tỏa ra từ động cơ sang hai bên rất nóng; phần đuôi đèn và yên sau thiết kế lỏng lẻo...
Phiên bản mới hoàn toàn của Honda Winner X ra mắt người tiêu dùng vào tháng 7/2019. Thời điểm đó, xe được kì vọng sẽ là đối thủ đáng gờm đối với dòng xe tay côn Exciter 150 của Yamaha.
Honda PCX 150 hybrid bán dưới giá đề xuất đến 14 triệu đồng
Honda PCX là dòng xe tay ga khá kén khách tại Việt Nam và dường như chỉ được lòng lứa tuổi trung niên bởi với thiết kế tổng thể của PCX vẫn giữ kiểu dáng thuôn dài của phiên bản cũ nhưng từng chi tiết đã thanh thoát hơn và được "trẻ hóa" hơn nhiều.
Đây là mẫu xe tay ga đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng động cơ xăng lai điện. Tuy nhiên Honda PCX Hybrid rất khó để tìm thấy trên đường phố. Bên cạnh công nghệ vận hành mới lạ khiến người dùng dè chừng thì mức giá xấp xỉ 90 triệu cũng là rào cản lớn khiến PCX Hybrid khó bán tại Việt Nam.
Chính vì thế, trong danh mục sẩn phẩm của Honda PCX Hybrid cũng là mẫu xe thường xuyên bán dưới giá đề xuất từ 8 đến 14 triệu đồng trong suốt những tháng qua.
PCX Hybrid được trang bị khối động cơ 150 cc, công suất 14,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Mô-tơ điện của xe có công suất của nó là 1,8 mã lực, mô-men xoắn 4,3 Nm.
Honda Air Blade mất giá
Air Blade là một trong 4 mẫu xe tay ga của Honda thường xuyên được các đại lý bán chênh giá so với niêm yết trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, bước sang thế hệ mới 2020, dù có nhiều cải tiến mới nhưng uy tín của Honda Air Blade dường như đang đi xuống, không chỉ so với những “anh em” của mình mà còn với chính đối thủ Yamaha NVX.
Nếu như trước đây, Air Blade thường xuyên có mức chênh giá từ 3-7 triệu đồng thì sang thế hệ 2020 mẫu xe này lại thường xuyên bán dưới giá đề xuất đáng kể.
Trước đó ở các quý II và III, giá của Air Blade 125 bản tiêu chuẩn đến Air Blade 150 đặc biệt từ 40 triệu đến 56,4 triệu đồng. So với giá đề xuất của Honda Việt Nam, mức giá này rẻ hơn 1,2 triệu đồng (bản tiêu chuẩn) và chỉ bị đội ở bản đặc biệt từ 300.000-600.000 đồng.
Thậm chí hiện nay, dù thời điểm cuối năm, khi nhiều mẫu xe khác đang có xu hướng tăng giá bán thì Honda Air Blade lại giảm sâu từ 300.000 đến 1 triệu đồng. Đây là việc rất hiếm khi xảy ra với mẫu xe tay ga Air Blade.
Yamaha Exciter giảm mạnh 5-6 triệu đồng
Yamaha Exciter dù là dòng xe côn tay bán chạy nhất tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại nhưng trong năm nay, mẫu xe này cũng có thời điểm giảm mạnh 5-6 triệu đồng.
Cụ thể, sau khi Honda Winner X giảm sốc tới gần 20 triệu đồng thì thời điểm từ tháng 8 đến tháng 10, Yamaha cũng đưa ra chương trình giảm 1,5 triệu đồng phí đăng kí khi mua bất kỳ phiên bản nào của mẫu xe Exciter. Cùng với đó, Yamaha Exciter tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội đều được điều chỉnh mức giá bán thấp hơn mức giá đề xuất của hãng từ 4 - 5 triệu đồng.
Đến nay, sang tháng cuối cùng của năm 2020 nhưng giá xe vua côn tay Exciter dường như vẫn chưa có những đột biến mới sau thời gian dài giảm giá. Hiện tại mẫu xe này vẫn được bán giá thấp hơn niêm yết từ 1 đến 1,5 triệu đồng tùy phiên bản.
Yamaha Exciter gồm có 7 phiên bản với giá niêm yết từ 47 đến 49 triệu đồng
Ngoài Yamaha Exciter, nhiều mẫu xe khác thuộc hãng Yamaha như Janus, Grande, Sirius,… đều được bán dưới giá đề xuất từ 500 nghìn đến 2,5 triệu đồng trường kỳ cả năm 2020.
Đến thời điểm hiện tại, khi thời gian bán hàng của năm 2020 đang trôi dần về cuối năm, các nhà sản xuất kinh doanh xe máy tại Việt Nam vẫn đang nỗ lực đổi mới mẫu mã sản phẩm kết hợp chương trình giảm giá kích cầu... nhằm vớt vát doanh số.
Theo Motorcycle Data, trong 10 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng xe máy đăng ký ở Việt Nam mới chỉ đạt 2,35 triệu chiếc, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thư viện dữ liệu này dự báo mức doanh số tốt nhất năm 2020 có thể được chỉ khoảng 3 triệu chiếc, và sẽ giảm 12,9% so với năm ngoái.
Chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam nhưng tính từ đầu năm 2020 đến hết tháng 11, Honda cũng chỉ bán được 1.894.315 chiếc, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Link bài gốc