Trong năm 2021, khoản lỗ luỹ kế của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (Mã CK: HVN) đã chạm mốc 21.978 tỷ đồng, tương đương với gần 1 tỷ USD. Đây là con số được đưa ra trong báo cáo kết quả kinh doanh Quý IV và cả năm 2021 của Vietnam Airlines.
Cụ thể, trong quý IV, doanh thu của hãng đạt 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ so với cùng kỳ năm trước đó. Luỹ kế doanh thu cả năm đạt 28.093 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế Quý IV ghi nhận khoản lỗ 1.184 tỷ đồng, luỹ kế cả năm lỗ 13.337 tỷ đồng.
Như vậy, trong 3 năm liên tiếp chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổng lỗ luỹ kế của Vietnam Airlines đã lên tới 21.978 tỷ đồng, bào mòn gần hết vốn góp của chủ sở hữu là 22.143 tỷ đồng.
Tuy vậy nhưng tình hình vẫn chưa quá bi đát khi mà Quốc hội đã thông qua gói giải cứu 12.000 tỷ đồng, “cứu cánh” cho vốn chủ sở hữu của HVN. Công ty cũng đã thực hiện đợt tăng vốn 7.961 tỷ đồng trong tháng 9 năm 2021, riêng SCIC nộp tiền mua cổ phần khoảng 6.880 tỷ đồng.
Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước hiện đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 55,2% vốn, SCIC nắm 31,14% cổ phần, và Tập đoàn ANA chiếm 5,62% cổ phần.
Tính đến thời điểm cuối năm 2021, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 63.000 tỷ đồng. Trong đó nợ ngắn hạn chiếm 14.374 tỷ đồng, tăng 3.000 tỷ so với đầu năm. Các khoản vay dài hạn chiếm 20.424 tỷ đồng, giảm 2.400 tỷ đồng so với đầu năm 2021.
Hiện tại, khi tình hình dịch bệnh đã có dấu hiệu được kiểm soát tại nhiều quốc gia trên thế giới, Vietnam Airlines cũng đang lên kế hoạch nối lại các đường bay quốc tế giữa Việt Nam tới 15 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong nửa đầu năm 2022. Bước đi này được kỳ vọng sẽ giúp HVM phục hồi đáng kể.