Ngày pháp luật

Lộ diện ứng viên Hội đồng quản trị mới của Bamboo Airways, sếp Sacombank gia nhập

Linh An

3 cái tên mới xuất hiện trong danh sách ứng viên Hội đồng quản trị mới của Bamboo Airways có cựu Phó tổng giám đốc Sacombank và cựu lãnh đạo Japan Airlines.

Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa công bố danh sách ứng viên được đề cử vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra ngày 21/6 tới.

Ngoài ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên và ông Lê Thái Sâm tiếp tục được đề cử vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới thì ứng viên Hội đồng quản trị công ty xuất hiện thêm ba cái tên mới.

Nhóm cổ đông lớn sở hữu trên 55% vốn bao gồm ông Lê Thái Sâm với 38,28% và ông Doãn Hữu Đoàn nắm 16,85% tại Bamboo Airways đã đề cử ông Phan Đình Tuệ, ông Hideki Oshima, ông Trần Hoà Bình vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Ông Hideki Oshima (sinh năm 1962), quốc tịch Nhật Bản, là cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không thuộc hãng Hàng không Japan Airlines. Bên cạnh đó, ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của Hội đồng quản trị Bamboo Airways theo chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Ngọc Trọng hồi tháng 5.

Ông Phan Đình Tuệ (sinh năm 1966) là cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) phụ trách hoạt động Khối Doanh nghiệp. Vị này thôi chức vị này từ ngày 15/6 nhưng vẫn tiếp tục làm thành viên Hội đồng quản trị tại Sacombank nhiệm kỳ 2022-2026.

Ông Tuệ tốt nghiệp Cử nhân Quản trị kinh doanh - Ngoại thương, ông có kinh nghiệm gần 40 năm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tại Sacombank, ông tham gia công tác từ năm 2012 và gia nhập Hội đồng quản trị từ ngày 22/4/2022.

Cái tên cuối cùng là ông Trần Hoà Bình, sinh năm 1975, tuy nhiên thông tin về tiểu sử vẫn chưa được doanh nghiệp công bố.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 11.732 tỷ đồng, gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021.Kinh doanh dưới giá vốn nên Bamboo Airways lỗ gộp 3.209 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính giảm mạnh 95% so với năm 2021, chỉ còn hơn 121 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng lên 1.406 tỷ đồng, gấp 4,7 lần. Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến lên 12.750 tỷ đồng trong khi năm ngoái chỉ hơn 158 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ chi phí, hãng bay lỗ sau thuế 17.619 tỷ đồng, so với năm 2021 lỗ 2.281 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của Bamboo Airways ở mức 18.008 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với đầu năm. Đáng chú ý, tiền và các khoản tương đương tiền chỉ còn 85 tỷ đồng, trong khi đầu kỳ là 1.123 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 12/2022, nợ phải trả của Bamboo Airways vào khoảng 18.800 tỷ đồng, tăng hơn 8.700 tỷ so với đầu năm 2022. Nợ ngắn hạn là chủ yếu với hơn 17.342 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn là 10.100 tỷ.

Do khoản thua lỗ lớn trong năm, vốn chủ sở hữu của hãng bay này đã rơi xuống mức âm 836 tỷ đồng, trong khi đầu năm là 16.783 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục