Ngày pháp luật

Liên quan tới sản phẩm kẹo rau củ Kera được hàng loạt tiktoker nổi tiếng Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs quảng cáo: Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra quảng cáo, xử lý nghiêm vi phạm

Anh Chi

Bên cạnh đó, trao đổi với Doanhnhan.vn, luật sư cũng nêu ý kiến về việc các cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt như thế nào.

Đề nghị kiểm tra hoạt động quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera

Gần đây, một số trang website, mạng xã hội Facebook, TikTok lan truyền các nội dung quảng cáo sản phẩm bổ sung Supergreens Gummies (còn gọi kẹo rau củ Kera) với những thông tin gây hiểu lầm, ví dụ "một viên thay thế một đĩa rau xanh"... Sản phẩm do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (có địa chỉ 144-146-148 Đường số 11, khu phô 5, Phường An Phú, Thủ Đức, TP HCM) công bố; chịu trách nhiệm sản xuất bởi Công ty Cổ phần ASIA LIFE (địa chỉ tại đường Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk).

Liên quan tới sản phẩm kẹo rau củ Kera được hàng loạt tiktoker nổi tiếng Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs quảng cáo: Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra quảng cáo, xử lý nghiêm vi phạm - Ảnh 1

Đáng nói, kẹo rau củ Kera nói trên được nhiều người nổi tiếng như Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs quảng cáo rầm rộ như "sản phẩm này có thể thay cho rau xanh trong bữa ăn". Vậy nhưng, một người tiêu dùng đã mang kẹo này đi kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2, kết quả cho thấy hàm lượng xơ khác xa so với quảng cáo.

Trước vấn đề trên, ngày 06/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP HCM khẩn trương kiểm tra hoạt động của CTCP Tập đoàn Chị Em rọt về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra CTCP Asia Life về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ KERA.

Cùng với đó, Cục An toàn thực phẩm có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.

Trước lùm xùm trên, vào đêm muộn ngày 06/3, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên đã đăng tải dòng trạng thái lên tiếng xin lỗi vì sai sót hoặc gây hiểu nhầm trong quá trình quảng bá sản phẩm kẹo Kera.

Hình ảnh chụp màn hình cùng dòng trạng thái mà Thuỳ Tiên đăng tải xin lỗi mọi người.
Hình ảnh chụp màn hình cùng dòng trạng thái mà Thuỳ Tiên đăng tải xin lỗi mọi người.

Trên trang cá nhân, Thùy Tiên cho biết bản thân đã sử dụng sản phẩm này trong một thời gian dài và chỉ hợp tác quảng bá vì tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Cô cũng cho biết đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc và cam kết sẽ cùng nhà sản xuất thực hiện các biện pháp khắc phục nếu có vi phạm.

“Tiên luôn coi trọng chất lượng sản phẩm và nguyên tắc làm việc của Tiên là chỉ hợp tác với những sản phẩm mà bản thân Tiên đã sử dụng qua và sản phẩm này mình đã dùng liên tục vài tháng nay và cho tới tận bây giờ. Nếu có bất kỳ vấn đề nào không đúng với những gì Tiên đã được cung cấp, Tiên cam kết sẽ làm việc với nhà sản xuất để có những biện pháp mạnh mẽ nhất”, Thùy Tiên chia sẻ.

Trên trang Facebook Quang Linh Vlogs có 2,2 triệu lượt người theo dõi cũng đăng dòng trạng thái “xin lỗi về việc đã truyền tải thông tin chưa chính xác gây hiểu nhầm cho khách hàng".

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, Hoa hậu Thuỳ Tiên có thể bị xử phạt như nào khi quảng cáo gây nhầm lẫn?

Trao đổi với Doanhnhan.vn, Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình (TP HCM) cho biết, căn cứ theo quy định “tại khoản 3 Điều 5 và khoản 5 Điều 34 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP, đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân; về các yếu tố như số lượng, chất lượng, giá trị, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, và thời gian bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP: Cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng; Tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt tiền từ 120 - 160 triệu đồng.

Như vậy, theo quy định trên, nếu công ty sản xuất và nhà phân phối kẹo Kera bị phát hiện quảng cáo sai sự thật, có thể bị phạt tiền từ 120 - 160 triệu đồng theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Đồng thời, cũng có thể bị yêu cầu cải chính thông tin và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong trường hợp tiếp tục vi phạm, hành vi thỏa mãn cấu thành tội phạm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội quảng cáo sai sự thật.

Luật sư Trần Minh Hùng khẳng định, đối với Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thuỳ Tiên, nếu họ tham gia quảng cáo sản phẩm sai sự thật, họ có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật về trách nhiệm của người tham gia quảng cáo theo quy định bởi mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Cụ thể, họ có thể bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP. Đồng thời, có thể bị như trường hợp tổ chức vi phạm trên cả về yêu cầu cải chính thông tin và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng và cả truy cứu trách nhiệm hình sự nếu họ tiếp tục vi phạm.

Liên quan đến vấn đề nghệ sĩ, người nổi tiêng tham gia quảng cáo, Luật sư Trần Văn Điệp - Công ty Luật Minh Anh (Hà Nội) cho biết, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể để định nghĩa thế nào là  “người nổi tiếng”, “nghệ sĩ” hay những hành vi nghiêm cấm với vai trò là nghệ sĩ, người nổi tiếng mà đơn giản, đây là những người hoạt động, biểu diễn nghệ thuật, là những người được đông đảo công chúng biết đến, tin tưởng, ủng hộ. Do đó, với vai trò là nghệ sĩ, người nổi tiếng khi quảng cáo sai sự thật, họ vẫn sẽ phải chịu xử phạt cũng như cá nhân, tổ chức khác.

Mặt khác, với vai trò là người nổi tiếng, nghệ sĩ được đông đảo quần chúng biết đến, hành vi quảng cáo sai sự thật còn vi phạm về mặt đạo đức và trái với các quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Bởi theo Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thì một trong những quy tắc chung, cốt lõi mà người nghệ sĩ phải nắm được là gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật với tinh thần “thượng tôn pháp luật”, tôn trọng quyền lợi, uy tín, sức khỏe, danh dự của người khác.

Luật sư Trần Văn Điệp nhấn mạnh, dù không phải là văn bản quy phạm pháp luật mang tính quyền lực nhà nước, bắt buộc chung, tuy nhiên, với năng lực, vị thế mà danh xưng “nghệ sĩ” hay “người nổi tiếng” do công chứng trao tặng, thiết nghĩ, bản thân người nổi tiếng cũng cần phải có những hành động chuẩn mực, chấp hành nghiêm chính quy định pháp luật và đảm bảo tốt về mặt đạo đức.

Bên cạnh đó, điều này cũng đặt ra những khúc mắc, nổi cộm trong việc quản lý nghệ sĩ, người nổi tiếng nói chung và hoạt động livestream bán hàng trên không gian mạng nói riêng để vừa đảm bảo phát triển kinh tế vừa bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Có thể nói biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay đối với những người nổi tiếng này, trong trường hợp cần thiết, có thể cấm phát sóng trên các nền tảng trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu không có sự ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, sự phối hợp chặt chẽ kịp thời của cơ quan nhà nước để răn đe, ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật thì những hậu quả do hành vi này mang lại là hết sức khó lường.

Tin Cùng Chuyên Mục