Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt”

Hải Đăng

Là một trong những công ty công nghệ thông tin và truyền thông lớn nhất thế giới, Nokia được thành lập vào năm 1865 tại Tampere (Phần Lan) với tiền thân là một nhà máy bột gỗ. Từ đó tới nay, qua 158 năm với những điều chỉnh về định hướng chiến lược, logo của thương hiệu này cũng nhiều lần thay đổi.

Nokia vừa thông báo thay đổi logo lần đầu tiên trong vòng 60 năm qua – một khoảng thời gian tương đối dài. Song, đây không phải là lần thay đổi logo duy nhất của Nokia trong lịch sử 158 năm của mình.

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 1

1865 – 1965

Theo số liệu chính thức, công ty được thành lập vào năm 1865, khi Fredrik Idestam mở nhà máy bột giấy đầu tiên của mình. Tuy nhiên, Nokia Corporation xuất hiện muộn hơn nhiều – vào năm 1967, sau sự hợp nhất của ba công ty:

  • Suomen Kaapelitebdas Oy (dây cáp điện và điện thoại)
  • Suomen Gummitehdas Oy (ủng cao su và các sản phẩm cao su khác)
  • Nokia Ab (điện, lâm nghiệp)
Logo Nokia 1865-1965
Logo Nokia 1865-1965

Logo ban đầu của Nokia xuất hiện vào năm 1866 – ngay sau khi thành lập. Nó được sử dụng bởi Nokia Ab, công ty đầu tiên tham gia chế biến bột giấy, sau đó chuyển sang phát điện. Nhãn hiệu hình tròn giống như một con dấu, với một con cá thò đầu ra. Người ta cho rằng, đó là cá hồi từ sông Nokianvirta chảy qua thành phố Nokia. Bản vẽ được bổ sung bởi dòng chữ “NOKIA OSAKEYHTIÖ” và “NOKIA AKTIEBOLAG” (tiếng Phần Lan và Thụy Điển có nghĩa là Công ty cổ phần).

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 2

Biểu tượng đã được sử dụng trong khoảng một thế kỷ mà không có bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào. Chỉ đến năm 1965, logo của Nokia Osakeyhtiö mới được điều chỉnh theo hướng trong suốt và tối giản hơn.

1965 – 1978

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 3

Tuy nhiên, không lâu sau, một biểu tượng Nokia mới đã được giới thiệu. Biểu tượng từng thuộc về nhà máy cao su Suomen Gummitehdas Oy. Vì công ty này chuyên sản xuất lốp xe nên tên thương hiệu bao gồm một vòng tròn màu đen. Nó được cắt ngang bởi một dải hình bán nguyệt có cùng màu đen với dòng chữ “Nokia”. Thật thú vị, trong ngữ cảnh này, từ này không có nghĩa là tập đoàn Nokia, mà là thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 4

Sau khi sáp nhập với Công ty Cáp Phần Lan và Công ty Cao su Phần Lan vào năm 1966, Nokia đã trình làng logo mới của mình. Logo chữ NOKIA rất giống với logo hiện tại, ngoại trừ kiểu chữ, màu xanh lam nhạt hơn và hình ảnh mũi tên. Các mũi tên được sử dụng làm biểu tượng cho sự tiến bộ và phát triển của công ty trong ngành viễn thông.

1978 – 2023

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 5

Logo gần nhất của Nokia giới thiệu tên của thương hiệu theo font chữ sans tối giản. Các chữ cái đủ đậm để truyền tải những thông điệp như “độ tin cậy” và “chất lượng”. Chữ “O” là một hình chữ nhật với các góc tròn thay vì hình bầu dục hoặc hình tròn thông thường hơn.

Điểm nổi bật của wordmark là chữ “K” trông giống như đầu mũi tên. Nó giống với nút “play”, do đó tạo ra một liên kết với ngành công nghệ mà Nokia hoạt động. Và tất nhiên, chúng mang ý nghĩa của ba mũi tên từ logo trước tượng trưng cho sự tiến bộ và thăng tiến.

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 6

Thương hiệu Nokia đã phát triển liên tục kể từ năm 1978, và logo của hãng cũng có những đổi mới nhỏ. Một phiên bản gần với phiên bản hiện đại xuất hiện vào năm 1992, gắn liền với khẩu hiệu “Connecting People” (Kết nối mọi người). Các nhà thiết kế đã thiết kế lại các chữ cái bằng phông chữ Nokia Sans gốc. Lần cải tiến tiếp theo diễn ra vào năm 2006, với bảng màu nền. Phiên bản cuối cùng được trình bày vào năm 2011, lần này nó bỏ khẩu hiệu nổi tiếng, vì vậy tên của công ty ngay lập tức gây chú ý. Không dừng lại ở đó, thiết kế mới đã đưa phông chữ Nokia Sans vào dĩ vãng, thay thế nó bằng font Nokia Pure. Một phông chữ sans serif đơn giản phản ánh tính chất của thương hiệu.

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 7

T2/2023 – hiện tại

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 8

Hãng công nghệ Phần Lan công bố logo mới vào Chủ nhật (26 tháng 2) với năm hình dạng khác nhau tạo thành từ NOKIA. Hãng cũng thay màu xanh mang tính biểu tượng Nokia thành một loạt các màu, tùy trường hợp sử dụng, Reuters đưa tin.

“Logo mới của công ty là biểu tượng của một Nokia tràn đầy năng lượng, năng động và hiện đại, thể hiện các giá trị và mục đích của công ty. Nó đã được thiết kế như một biểu tượng của sự hợp tác, điều mà Nokia tin là rất quan trọng để nhận ra tiềm năng theo cấp số nhân của các mạng lưới: mở khóa những lợi ích về tính bền vững, năng suất và khả năng truy cập,” công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Lịch sử kinh doanh: logo của Nokia qua gần 160 năm “thay da đổi thịt” - Ảnh 9

Theo The Verge, với logo hoàn toàn mới này, Nokia muốn nhắc mọi người rằng hãng này không còn sản xuất điện thoại di động.

Nokia từng thống trị thế giới di động nhưng không thể thích nghi với thời đại điện thoại thông minh do Apple và Google dẫn đầu. Công ty đã bán mảng kinh doanh điện thoại di động cho Microsoft vào năm 2014, nhưng thỏa thuận này là một thảm họa. Đến năm 2016, Microsoft đã lỗ ít nhất 8 tỷ USD và bắt đầu đóng cửa mảng kinh doanh điện thoại thông minh. Năm đó, thương hiệu điện thoại di động Nokia đã được bán cho một tổ chức mới được thành lập bởi các cựu nhân viên Nokia: HMD Global. Các thiết bị cầm tay Android bắt đầu được bán dưới tên Nokia một lần nữa, mặc dù hiện tại chúng được sản xuất bởi FIH Mobile, công ty con của Foxconn.

Bản thân Nokia hiện kiếm tiền thông qua các hoạt động kinh doanh bao gồm bán thiết bị mạng và các sáng chế của mình, bao gồm cả cho các nhà sản xuất điện thoại di động. Công ty cũng đang đẩy mạnh phát triển 5G.

Trong một bài đăng trên blog, Pekka Lundmar - CEO của Nokia - cho biết logo mới của công ty “phản ánh bản sắc hiện tại của chúng tôi... Đây là Nokia... nhưng không phải như thế giới đã thấy trước đây.”

 

Tin Cùng Chuyên Mục