Ngày pháp luật

Lazada tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế trong khu vực Đông Nam Á

Linh Phương

Những cơ hội tăng trưởng này bao gồm người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Lazada, nhân viên và đối tác của công ty, những người giao hàng từ công ty hậu cần trên 6 thị trường Đông Nam Á mà Lazada hoạt động.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada có trụ sở tại Singapore đã phát hành báo cáo đầu tiên về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang trở thành xu hướng chủ đạo và được công nhận rộng rãi như là một phần thiết yếu trong hoạt động của doanh nghiệp trước nhu cầu tác động của người tiêu dùng, người lao động và các nhà đầu tư.

Là một khái niệm chưa được biết đến phổ biến ở Đông Nam Á, Lazada đã nhờ đến sự giúp đỡ của một nhà tư vấn độc lập để vạch ra các ưu tiên ESG của doanh nghiệp mình, theo Tech in Asia.

 Các nguyên lý cốt lõi trong khuôn khổ ESG của Lazada là “trao cơ hội phát triển cho cộng đồng, phát triển lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai, đảm bảo quá trình quản lý có trách nhiệm và quản trị một cách hiệu quả”.

Trao cơ hội phát triển cho cộng đồng

Báo cáo tiết lộ, tính đến tháng 3/2022, Lazada đã tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế cho tất cả các bên. Những cơ hội tăng trưởng này bao gồm người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Lazada, nhân viên và đối tác của công ty, những người giao hàng từ công ty hậu cần trên 6 thị trường Đông Nam Á mà Lazada hoạt động.

Lazada tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế trong khu vực Đông Nam Á - Ảnh 1

Các gói kích thích và các khoản vay vi mô cũng được Lazada cung cấp cho MSME (những đại diện cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa) trên toàn khu vực.

Trong hai năm qua, số lượng lao động của công ty đã tăng 18%, trong đó nữ giới chiếm 43% tổng số nhân viên - tỷ lệ cao hơn so với toàn bộ ngành công nghệ ở Đông Nam Á.

Lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai

Gã khổng lồ thương mại điện tử Lazada cho biết, họ xây dựng nhân tài thông qua kinh nghiệm làm việc tại chỗ, đồng nghiệp và chương trình đào tạo có cấu trúc.

Lazada cũng phát triển Grow - một nền tảng nâng cao kỹ năng nội bộ cho nhân viên. Ngoài ra, công ty đồng thời triển khai một số dự án nội dung để thu hút nhân viên và cộng đồng bao gồm trung tâm tin tức LazBeat, podcast Lazada Insider, chương trình giáo dục lấy người bán làm trung tâm Lazada University, cũng như hội nghị học tập kỹ thuật số Lazada Learning Festival.

Quản lý có trách nhiệm

Công ty đã thử đo lường hoạt động nào của mình tạo ra lượng khí thải nhà kính cao nhất. Kết quả cho thấy, 59% giá trị là do sự kết hợp của hàng hóa và dịch vụ, vận chuyển và phân phối ngược dòng, hay các chuyến đi công tác. Bên cạnh đó, có 38% nhận định, hoạt động tiêu thụ nhiên liệu tạo ra lượng khí thải nhà kính cao nhất. 

Lazada tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế trong khu vực Đông Nam Á - Ảnh 2

Nhằm giúp giảm thiểu lượng khí thải nhà kính ra môi trường, Lazada đã hợp tác với một số bên liên quan, gồm cả nhà nước và tư nhân. Đơn cử, công ty đã làm việc với chính phủ Indonesia để khởi động chiến dịch #BlueVehicle, khuyến khích các lực lượng giao hàng sử dụng xe đạp và xe máy điện chở hàng.

Cũng tại Indonesia, Lazada đã hợp tác với Westbike Messenger Service - công ty giao hàng sử dụng xe đạp cho hoạt động giao chặng cuối ở các khu vực như Jakarta, Bandung và Yogyakarta. 

Chi nhánh tạp hóa RedMart của Lazada cũng sử dụng một thuật toán để đảm bảo giao hàng hiệu quả, giảm phát thải khí carbon. Hay như ở Singapore, công ty sử dụng thùng cách nhiệt thay vì xe tải lạnh. Ngoài ra, Lazada cũng đã tích hợp bao bì xanh, hộp tái chế.. trong hoạt động giao nhận hàng ngày.

Quản trị có hiệu quả

Lazada cũng đề cập rõ các chính sách quản trị doanh nghiệp trong báo cáo, bao gồm quy định chống hối lộ, tham nhũng, cơ chế khiếu nại, cũng như hệ thống bảo mật dữ liệu và an ninh mạng. 

Một trong những sáng kiến ​​thú vị nhất của Lazada là nhóm chuyên trách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bộ phận đầu tiên thuộc loại này dành cho một công ty thương mại điện tử Đông Nam Á.

Vào năm 2020, nhóm đã khởi động chương trình phát hiện chống hàng giả, đồng thời gỡ bỏ những sản phẩm có nguy cơ gây rủi ro cao.

“Giữa bất ổn toàn cầu sau sự bùng phát của đại dịch Covid-19, tôi tin thương mại kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển cùng với nhận thức về môi trường. Đây là cơ hội để Lazada thay đổi theo hướng bình thường mới”, Frank Luo, Giám đốc tài chính tập đoàn của Lazada đề cập trong báo cáo.

Tin Cùng Chuyên Mục