Ngày pháp luật

Lazada được tập đoàn mẹ Aibaba "rót" thêm 342 triệu USD

Kim Dung

Trong năm nay, nền tảng thương mại điện tử Lazada đã nhận được tổng cộng 1,6 tỷ USD qua 3 lần cấp vốn của Alibaba.

Theo một hồ sơ gửi lên Cơ quan Quản lý và Doanh nghiệp Kế toán Singapore (ACRA) gần đây cho thấy, Lazada vừa được tập đoàn mẹ Alibaba đầu tư thêm 342,5 triệu USD.

Trước đó, Alibaba từng có 2 lần "bơm" vốn cho Lazada vào tháng 5 và tháng 8 với số tiền lần lượt là 378,25 triệu USD và 912,5 triệu USD. Trong năm 2022, Alibaba đã đầu tư vào mảng kinh doanh thương mại điện tử tổng cộng là 1,6 tỷ USD.

Lazada đã phát hành gần 200 triệu cổ phiếu phổ thông mới cho công ty mẹ Alibaba Singapore trong tuần trước. Nhờ đó, định giá của Lazada được đẩy lên mức 11,3 tỷ USD.

Alibaba cấp thêm vốn cho nền tảng Lazada.
Alibaba cấp thêm vốn cho nền tảng Lazada.

Tháng 10 vừa qua, Lazada đã công bố kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2021. Công ty phải gánh khoản lỗ khổng lồ do doanh thu sụt giảm trầm trọng.

Theo báo cáo gửi ACRA, doanh thu của Lazada trong giai đoạn trên chỉ đạt mức 556.000 USD, giảm hơn 65% so với mức 1,6 triệu USD của một năm trước.

Trong khi đó, khoản lỗ hoạt động của Lazada tăng vọt lên 896 triệu USD từ mức 185,8 triệu USD của năm 2020. Nguyên nhân lỗ vốn phần lớn là do “chi phí thanh toán hỗ trợ” của công ty. Đây là chi phí liên quan tới việc sắp xếp các hoạt động giữa Lazada và nhiều chi nhánh nhỏ.

Theo Bloomberg, đầu năm nay Alibaba đã đàm phán để huy động tối thiểu 1 tỷ USD vốn đầu tư cho Lazada trước khi dừng đàm phán với nhà đầu tư tiềm năng do các bên có bất đồng liên quan đến định giá sàn thương mại điện tử Đông Nam Á.

Alibaba đã mua lại Lazada vào năm 2016. Hiện nay, nền tảng này đang có mặt ở 6 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Năm ngoái, Alibaba từng nói với các nhà đầu tư rằng tập đoàn đang hướng tới mục tiêu tăng gấp 5 lần tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Lazada lên 100 tỷ USD. Đồng thời, “ông lớn” công nghệ cũng kỳ vọng số lượng người dùng trên sàn thương mại điện tử này sẽ sớm cán mốc 300 triệu người.

Với bối cảnh kinh tế bất ổn hiện nay, không chỉ có Lazada mà đối thủ Shopee cũng bị lỗ nghiêm trọng và phải cắt giảm quy mô hoạt động trên khắp thế giới. Trong quý II/2022, Shopee ghi nhận khoản lỗ ròng 931 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2021. Công ty mẹ của Shopee đã sa thải một số nhân sự trong mảng game Garena và 40 nhân viên vận hành ứng dụng phát trực tiếp Booyah!.

Tin Cùng Chuyên Mục