Trong kinh doanh, đôi khi tuổi tác chẳng nói lên bất cứ điều gì. Câu chuyện khởi nghiệp của Mikaila Ulmer - một cô bé mới chỉ 14 tuổi là minh chứng cho câu nói trên.
Khởi nghiệp từ năm... 4 tuổi
Cần phải cảm ơn những chú ong hung dữ, bởi nhờ chúng, cô bé 4 tuổi Mikaila Ulmer mới bén duyên với kinh doanh.
Năm 4 tuổi, Ulmer bị ong chích hai lần trong một tuần. Cha mẹ Ulmer khuyến khích bé tìm hiểu về loài ong và vai trò quan trọng của chúng trong chuỗi thức ăn.
Thời điểm đó, gia đình Ulmer nhận được một cuốn sách nấu ăn từ thời bà cố của cô bé để lại. Trong cuốn sách có ghi công thức làm nước chanh hạt lanh. Ulmer quyết định mua mật ong từ một số cơ sở nuôi ong địa phương để "giúp đỡ loài ong".
Mùa thu năm đó, cha mẹ Ulmer khuyến khích cô bé mang loại nước chanh mật ong của mình tham gia một cuộc thi kinh doanh dành cho trẻ em ở Austin, Texas. Nước chanh mật ong của Ulmer gây sốt tại cuộc thi và gia đình cô bé quyết định thành lập cơ sở kinh doanh Me & the Bees Lemonade.
Cha mẹ của Ulmer đều học ngành kinh doanh và hướng dẫn cô bé mở rộng hoạt động của Me & the Bees Lemonade.
Công ty Me & the Bees Lemonade của Ulmer đã bán được 1 triệu chai nước chanh mật mong cho 1.000 cửa hàng khắp nước Mỹ trong 10 năm qua, trong đó có những nhà bán lẻ lớn như Whole Foods và Macy's.
Me & the Bees Lemonade mới đây đã cho ra mắt dòng son dưỡng môi sáp ong mới. Vào năm 2017, Ulmer thành lập tổ chức phi lợi nhuận Healthy Hive để thực hiện các dự án nghiên cứu, giáo dục và bảo vệ ong mật.
Được lên sóng Shark Tank và cái kết bất ngờ
Năm 2015, thương hiệu nước chanh của Ulmer tham gia chương trình Shark Tank phiên bản Mỹ. Cô và cha mình đã thành công khi thuyết phục được "cá mập" Daymond John rót 60.000 USD để phát triển nhãn hàng này. "Tôi tin rằng cô bé sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa" - Daymond John chia sẻ về khoản đầu tư. Và đúng như như vậy, những chai nước chanh của Ulmer đã có mặt ở hơn 200 cửa hàng bán lẻ trên toàn nước Mỹ. Trước khi đến với Shark Tank, con số này chỉ vỏn vẹn 35 cửa hàng.
Cái tên Mikaila Ulmer bắt đầu trở thành một hiện tượng thú vị. Những người quan tâm đến thế hệ Z (khái niệm chỉ người sinh ra sau năm 1995) cho rằng đây là ví dụ cho thấy tuổi tác không phải là một rào cản để đạt được thành công.
Ulmer nhận được nhiều lời mời diễn thuyết tại nhiều sự kiện lớn. Ở đó, cô bé truyền cảm hứng cho nhiều doanh nhân, nhà sáng lập khởi nghiệp.
"Cho dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn luôn có thứ gì đó để học. Và cho dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn luôn có thứ gì đó để dạy. Đó là điều mà tôi luôn ghi nhớ, dù tôi nói chuyện với 15 hay 15.000 người", Ulmer nói với CNBC Make It trước khi phát biểu tại hội thảo "Finance 101” của Mạng lưới Nữ doanh nhân Dell (DWEN) ở Singapore.
Không ngại đón nhận thử thách
Mikaila Ulmer không hề thoả mãn với những gì cô bé đã làm được. Ngoài việc học, Ulmer dành thời gian để quản lý công việc kinh doanh, đi du lịch, tham gia những buổi thuyết trình và nghĩ ra ý tưởng sản phẩm mới.
Gần đây, cô bé cũng đã ký một hợp đồng để viết sách cho các doanh nhân trẻ.
"Mặc dù khởi đầu với những chai nước chanh, nhưng em luôn muốn phát triển các sản phẩm khác nhau. Ước mơ của em là trở thành Hello Kitty của lĩnh vực nước chanh, xây dựng thương hiệu và sứ mệnh của mình trên một loạt các sản phẩm". Đó là tầm nhìn đáng kinh ngạc của một cô bé mới chỉ 14 tuổi!
"Tôi luôn cho rằng điều quan trọng là phải ước mơ như một đứa trẻ và đó là độ tuổi hoàn hảo để bắt đầu tìm hiểu những gì bạn thích, thử những điều mới và chấp nhận rủi ro” - cô bé nói thêm.