Báo cáo về hiện tượng chủ đầu tư TP HCM chuyển hướng ra Hà Nội vừa được Savills Việt Nam phát hành. Chuyên gia này nêu một thực trạng của thị trường bất động sản Hà Nội là đa phần các dự án được đầu tư bởi các chủ đầu tư địa phương và chất lượng thị trường chung cư có phần thấp hơn so với TP HCM. Tuy nhiên, nguồn đất tại TP HCM đang ngày càng khan hiếm, do đó, với một nguồn lực lớn như vậy đã tạo ra một làn sóng dịch chuyển từ TP HCM ra Hà Nội để tìm kiếm những cơ hội mới.
Theo Savills Việt Nam, hiện nay, những thành công của các chủ đầu tư từ TP HCM tại thị trường Hà Nội vẫn còn là một câu hỏi lớn.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội chỉ ra, các chủ đầu tư từ TP HCM sẽ cân nhắc tâm lý khách hàng là một trong những thách thức lớn, vì họ có thể chưa hiểu tường tận về nhu cầu và thị trường bất động sản Hà Nội, đặc biệt là về giá.
"Tại TP HCM, những dự án tại trung tâm thành phố có thể lên đến và trên 10.000 USD/m2. Tuy nhiên, ở Hà Nội, những dự án như vậy rất là ít và rất khó bán. Do đó, mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong phát triển bất động sản nhà ở, tuy nhiên, thấu hiểu thị trường Hà Nội để đạt được thành công là một thử thách với các chủ đầu tư”, bà Hằng nói.
Bên cạnh đó, theo bà Hằng, một khó khăn nữa của các nhà đầu tư từ TP HCM là tìm kiếm các dự án tiềm năng và cơ hội hợp tác với chủ đất tại Hà Nội. Để khắc phục điều đó, các nhà đầu tư đang đưa ra các cấu trúc giao dịch linh hoạt, đẩy mạnh ưu thế về tính sáng tạo trong phát triển dự án để khuyến khích cơ hội hợp tác với các chủ đầu tư tại Hà Nội.
"Tỷ lệ đầu tư trước đây các nhà đầu tư yêu cầu chiếm ưu thế trên 76%, bây giờ tỷ lệ có thể linh động hơn với 51%, để có thể có cơ hội đặt chân vào thị trường Hà Nội”, bà Hằng nói.
Theo bà, có 3 yếu tố chính khiến thị trường Hà Nội trở thành một thị trường tiềm năng.
Thứ nhất, pháp lý khiến các nhà đầu tư yên tâm. Thứ hai, nhìn chung chất lượng các dự án ở Hà Nội vẫn còn đi sau thị trường phía Nam. Thứ ba, các chủ đầu tư phía Nam đánh giá có đủ khả năng và năng lực tạo ra các sản phẩm vừa túi tiền mà vẫn có thể đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.