Mới đây, báo cáo của Cox Automotive cho thấy thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ đã xuống dưới 50% trong quý II/2024 bất chấp doanh số bán xe điện toàn quốc tăng trưởng lên mức kỷ lục.
Cụ thể, thị phần của Tesla trong quý II chỉ còn 49,7%, thấp hơn nhiều so với mức 59,3% cùng kỳ năm trước, qua đó cho thấy đế chế nhà Elon Musk đang thất thế trước GM, Ford, Hyundai và Kia trong mảng xe điện.
Giảm tốc
Theo Cox, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ xuống dưới mức 50%. Đây cũng là bằng chứng mới nhất cho thấy Elon Musk đang mất dần vị thế kể từ khi Tesla của ông giới thiệu dòng xe Model S vào năm 2012 và thống trị thị trường xe điện suốt những năm sau đó.
Trước năm 2012, hiếm có hãng nào thành công với xe điện và Tesla của Elon Musk được cho là doanh nghiệp tiên phong kiếm được lợi nhuận từ mảng này.
Số liệu cho thấy doanh số bán xe điện tại Mỹ đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, qua đó cho thấy sức hút của mảng này vẫn còn dù đà tăng đã giảm tốc. Tỷ lệ này là thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng hơn 40% của năm ngoái.
Trong quý II/2024, người dân Mỹ đã mua hoặc thuê hơn 330.000 chiếc xe điện, chiếm 8% tổng số ô tô bán ra hoặc được cho thuê trên toàn quốc. Tỷ lệ này cao hơn so với 7,2% cùng kỳ năm trước.
Cách đây vài năm, Tesla vẫn còn là ông lớn thống trị thị trường xe điện khi không có thương hiệu nào có thể so sánh về công nghệ, phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc của sản phẩm, chuỗi cung ứng, mạng lưới trạm sạc và chất lượng sản phẩm.
Thế nhưng trong năm vừa qua, hàng loạt doanh nghiệp đã nhảy vào mảng này khi Mỹ-Trung chạy đua về công nghệ. Việc các hãng xe Trung Quốc vượt mặt Tesla trong mảng xe điện đã kích thích hàng loạt thương hiệu ô tô đầu tư cho xe điện nhằm tận dụng ngân sách hỗ trợ của Mỹ trong cuộc đua này.
Hiệp hội cải tiến ô tô (AAI) cho biết tại Mỹ đã có hơn 100 mẫu xe điện đa dạng các chủng loại. Thậm chí giá xe điện đã liên tục giảm khi chuỗi cung ứng được đa dạng hóa bởi nhiều sản phẩm, qua đó giúp người dân đại chúng tiếp cận được nhiều hơn với công nghệ mới.
Báo cáo của Cox nêu rõ sự cạnh tranh trong làng xe điện đang khiến giá giảm và ngày càng nhiều người Mỹ tiếp cận được với xe điện hơn bất chấp những thách thức vẫn còn trong mảng công nghệ mới này.
Nhiều khách hàng đã chấp nhận mua xe điện từ BMW hay Ford, những hãng ô tô truyền thống có mạng lưới cung ứng sâu rộng, uy tín thương hiệu nổi tiếng sau nhiều năm bán xe xăng. Dịch vụ hậu mãi, bảo trì và sửa chữa của những thương hiệu này cũng khá phổ biến, tạo sự yên tâm cho khách hàng khi mua xe điện.
Trái ngược lại, Tesla áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp qua mạng khiến khách hàng gặp khó trong việc sửa chữa, bảo trì vì mạng lưới đại lý quá ít ỏi.
Vị vua đã già
Tờ New York Times (NYT) nhận định bên cạnh những bất cập về khả năng bảo hành, bảo trì và sửa chữa thì Tesla còn có điểm yếu chí mạng là sản phẩm của họ đã quá "cổ".
Dòng xe bán chạy nhất của hãng là Model Y cũng đã ra mắt kể từ năm 2020 nên hiện giờ bị cho là "lạc hậu về công nghệ" so với tiêu chuẩn toàn ngành.
Sự bùng nổ nghiên cứu, đầu tư từ các doanh nghiệp, nhất là các hãng Trung Quốc đã khiến mảng xe điện phát triển từng ngày, biến những sản phẩm nổi tiếng của Tesla dần mất đi ưu thế công nghệ vốn có.
Những hãng xe như Hyundai, Kia được cho là ra mắt nhiều dòng xe điện mới hơn Tesla, có giá rẻ hơn và thiết kế đẹp hơn. Đó là chưa kể vô số hãng Trung Quốc không tiếp cận được thị trường Mỹ hiện nay cũng có sự cải tiến từng ngày và thậm chí vượt trội hơn sản phẩm nhà Elon Musk.
Sau khi có sự khởi đầu chậm, hãng GM nổi tiếng hiện cũng đang tích cực đổ tiền cho mảng xe điện. Dòng sản phẩm mới nhất Chevrolet Equinox của hãng được bán với giá chỉ 35.000 USD chưa tính khoản ưu đãi thuế 7.500 USD, rẻ hơn nhiều so với Tesla.
Tuần trước, Tesla báo cáo doanh số bán xe điện toàn cầu quý II/2024 đã giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 444.000 chiếc.
Dù hãng không công bố chi tiết doanh số từng thị trường nhưng theo ước tính của Cox, doanh số bán xe điện của Tesla tại Mỹ đã giảm 6,3% trong quý II xuống chỉ còn 175.000 chiếc.
Tệ hơn, việc Elon Musk liên tục có những phát ngôn bừa bãi trên mạng xã hội Twitter-X càng khiến khách hàng phản cảm và quay lưng với sản phẩm nhà Tesla.