Ngày pháp luật

Lamborghini chi đậm 1,8 tỷ USD để điện khí hóa siêu xe của hãng

Thu Hằng

Từ Aventador đến Urus, mỗi mẫu xe của Lamborghini đều sẽ có phiên bản plug-in hybrid vào năm 2024.

Thứ Ba vừa qua, Lamborghini - thương hiệu Ý của tập đoàn Volkswagen đưa ra công bố, hãng sẽ cho ra mắt phiên bản plug-in hybrid của từng mẫu xe thuộc các dòng sản phẩm của mình vào năm 2024. Từ Urus - chiếc SUV bán chạy nhất - đến những chiếc Aventador phong cách thể thao, tất cả đều sẽ có phiên bản plug-in hybrid.

Giám đốc điều hành Stephan Winkelmann cũng tiết lộ, Lamborghini sẽ ra mắt chiếc xe đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện EV vào nửa sau của thập kỷ.

Mẫu xe Lamborghini Aventador SVJ Roadster màu vàng đồng
Mẫu xe Lamborghini Aventador SVJ Roadster màu vàng đồng

Winkelmann cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News, nhà sản xuất siêu xe thể thao cao cấp của Ý sẽ chi 1,5 tỷ euro (1,8 tỷ USD) để phát triển những dòng xe mới, bắt đầu từ năm 2025. Đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay của Lamborghini. Mục tiêu của hãng là giảm một nửa lượng khí thải trên toàn bộ dòng sản phẩm. 

“Giảm lượng khí thải CO2 có thể là một vấn đề không khó đối với các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp ô tô, nhưng với một nhà sản xuất siêu xe thể thao như Lamborghini thì nó là một thách thức lớn. Bạn vừa phải giảm lượng khí thải, nhưng mặt khác vẫn cần đảm bảo duy trì định hướng hiệu suất. Nói một cách đơn giản, bạn phải thay đổi mọi thứ chứ không phải chỉ một”, Winkelmann nói.

Tập đoàn Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đã tính đến việc bán hoặc niêm yết Lamborghini dưới thời CEO Herbert Diess. Mục tiêu là giúp tập đoàn mẹ Volkswagen tạo được nguồn dự trữ tiền mặt lớn, để tập trung vào thương hiệu cùng tên cũng như các bộ phận Audi và Porsche. Tuy nhiên kế hoạch này đã không giành được sự ủng hộ từ các bên liên quan chính. 

Hiện tập đoàn đang phác thảo một chiến lược cho Lamborghini theo đuổi mục tiêu ô tô điện chạy bằng pin và phần mềm có thể cạnh tranh với Tesla của Elon Musk.

Nhà phân tích Michael Dean của Bloomberg Intelligence cho biết trong một báo cáo tuần trước, Lamborghini “vẫn là một viên ngọc ẩn” của ngành công nghiệp ô tô với giá trị thương hiệu lên tới 10 tỷ euro. Nhà sản xuất ô tô đã đưa ra ý tưởng cho một chiếc hybrid có tên là Asterion tại triển lãm ô tô Paris vào năm 2014. Tuy nhiên kể từ đó, hãng vẫn giữ kín các kế hoạch cụ thể về việc lắp pin vào những chiếc xe hiệu suất thấp của mình.

Winkelmann tiết lộ, mặc dù cấu hình mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện của Lamborghini vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng nó có thể sẽ có 4 chỗ ngồi và 2 cửa. “Chúng tôi đang thực hiện bước tiếp theo”, ông nói.

Urus SUV là mẫu xe bán chạy nhất của Lamborghini
Urus SUV là mẫu xe bán chạy nhất của Lamborghini

Nhà sản xuất siêu xe thể thao cao cấp Lamborghini có trụ sở chính và xưởng sản xuất đặt tại Sant' Agata Bolognese, Ý, gần trụ sở chính của Ferrari NV. Theo báo cáo, hãng đã giao một số lượng xe kỷ lục trong quý đầu tiên của năm, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng 5,4% lên 509 triệu euro. 

Lamborghini không phải là thương hiệu đầu tiên trong số các thương hiệu của Volkswagen điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Cuối năm 2020, hãng xe Anh Quốc Bentley đã vạch ra kế hoạch cho “nghỉ hưu” loại động cơ 12 xi-lanh, hướng tới chỉ cung cấp xe hybrid và xe điện vào năm 2026. Hãng đặt mục tiêu chuyển toàn bộ dòng xe của mình sang xe chạy hoàn toàn bằng điện 4 năm sau đó.

Sự thay đổi của Volkswagen có thể sẽ mở rộng sang thương hiệu Bugatti của Pháp với kế hoạch liên doanh cùng nhà sản xuất siêu xe điện Rimac của Croatia.

Tin Cùng Chuyên Mục