Lần đầu tiên, khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán mà không cần đến ngân hàng và có thể thực hiện các giao dịch tài chính ngay lập tức. Điều đặc biệt là tất cả được hoàn thành chỉ bằng ứng dụng trên thiết bị di dộng.
Phóng viên đã trao đổi với Ông Đỗ Thành Nam - Giám Đốc Ngân hàng điện tử Ngân hàng Bản Việt xung quanh tiện ích đặc biệt này.
PV: Thưa ông, việc Ngân hàng Bản Việt lần đầu tiên triển khai tiện ích mở tài khoản thanh toán không cần đến ngân hàng, thu hút sự quan tâm của khách hàng và thị trường?
Hiện tại chúng tôi đang triển khai tiện ích Mở tài khoản thanh toán thông qua ứng dụng Mobile Banking và khách hàng hoàn toàn không phải đến trực tiếp trụ sở ngân hàng để định danh. Sau khi mở tài khoản thành công khách hàng có thể ngay lập tức sử dụng hầu hết các giao dịch tài chính trọng yếu. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi là ngân hàng đầu tiên triển khai mở tài khoản, định danh điện tử, giao dịch tài chính tất cả trên cùng một ứng dụng của thiết bị di động.
PV: Vậy làm thế nào để khách hàng mở tài khoản chỉ bằng thiết bị di động?
Khách hàng chỉ cần tìm và tải ứng dụng Viet Capital Mobile banking trên App Store hoặc Google Play và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn gồm: chụp ảnh giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD), chụp ảnh trực tiếp khuôn mặt để định danh, sau đó đợi xác nhận bằng tin nhắn về số tài khoản và mật khẩu để đăng nhập. Khách hàng kích hoạt thành công là có ngay một tài khoản và giao dịch ngay lập tức mà không cần đến ngân hàng.
PV: Vậy khách hàng có gặp khó khăn gì không?
Khách hàng hoàn toàn không gặp khó khăn nào, ngược lại rất nhanh chóng và thuận tiện chỉ mất khoảng 5 phút với 4 bước đơn giản. Trong hơn 1 năm qua, chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về quy trình vận hành, giải pháp công nghệ mới và các biện pháp quản lý rủi ro thích hợp nên khách hàng sẽ rất dễ dàng và thuận tiện khi mở tài khoản từ ứng dụng Viet Capital Mobile banking của chúng tôi.
PV: Trong tiện ích này có một bước là khách hàng sẽ được định danh khách bằng phương thức xác thực điện tử (eKYC) ngay trên ứng dụng, vậy eKYC của Ngân hàng Bản Việt có gì đặc biệt và được triển khai ra sao?
Có thể nói, Ngân hàng Bản Việt là ngân hàng đầu tiên triển khai phương thức xác thực điện tử eKYC thông qua ứng dụng trên thiết bị di động bằng giải pháp TrueID của VNG.
Đối với việc mở tài khoản trực tuyến, khách hàng sẽ chụp hình CMND/CCCD và chụp hình trực tiếp khuôn mặt ngay trên ứng dụng Mobile Banking của Bản Việt. Các trường dữ liệu sẽ được lấy tự động từ CMND/CCCD đồng thời hình ảnh chụp khuôn mặt của khách hàng sẽ được so sánh với CMND/CCCD. Nếu 2 hình ảnh này trùng khớp sẽ được chuyển đến bước tiếp theo, trong trường hợp không trùng khớp khách hàng sẽ phải chụp lại để hệ thống xác nhận.
PV: Việc mở tài khoản thanh toán không cần tới ngân hàng và áp dụng eKYC tại Ngân hàng Bản Việt có an toàn, bảo mật?
Đối với khách hàng, việc này hoàn toàn an toàn, vì khách hàng sẽ được nhận diện đồng thời bằng khuôn mặt của chính họ và thông tin, hình ảnh trên CMND/CCCD. Ngoài ra, khi mở tài khoản online thành công, khách hàng có thể kích hoạt phương thức bảo mật bằng Smart OPT. Đây là phương thức bảo mật tiên tiến hiện nay và được tích hợp trong ứng dụng Mobile Banking của Bản Việt, cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực OTP trên cùng một ứng dụng. Việc mã OTP được sinh ra theo từng giao dịch ngay trên điện thoại của khách hàng, được mã hóa với hệ thống bảo vệ tiên tiến và khó có thể can thiệp được.
PV: Một vấn đề rất được khách hàng quan tâm là sau khi mở tài khoản khách hàng có thể lập tức giao dịch được hay không?
Điểm nổi bật của tiện ích này là sau khi mở tài khoản thành công, khách hàng có thể thực hiện giao dịch ngay lập tức trên ứng dụng Viet Capital Mobile banking. Cụ thể khách hàng có thể gửi tiết kiệm online tại Bản Việt với lãi suất cao hơn tại quầy; chuyển/nhận tiền nhanh chóng; thanh toán đa dạng các loại hóa đơn thường ngày; liên kết với các ví điện tử …
Việc giao dịch tài chính hoàn toàn trên ứng dụng mobile banking sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian.