Ngày 28/6, TAND TP Hải Phòng ra Quyết định số 01/2024/QĐ-BGTB yêu cầu Cảng vụ Hải Phòng thực hiện quyết định bắt giữ tàu biển tên Morning Vinafco (số hiệu IMO 9146780, quốc tịch Việt Nam, chủ tàu là Công ty cổ phần Vận tải biển Vinafco).
Mục đích là để giải quyết khiếu nại hàng hải liên quan đến tổn thất hàng hóa trên tàu, thời hạn bắt giữ tàu là 30 ngày. Quyết định có hiệu lực thi hành ngay, theo Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu biển.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2023, Công ty TNHH Thương mại và vận tải Phương Anh thuê hãng tàu Vinafco vận chuyển 15 container (chứa 45 xe ô tô: 29 xe điện, 16 xe xăng) từ cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) đi cảng Bến Nghé (TP Hồ Chí Minh).
Khi đến vùng biển Quảng Nam gặp phải thời tiết xấu, biển động mạnh, làm con tàu lắc ngang, khiến 37 thùng container rơi xuống biển, mất tích. Trong đó có 15 container của Công ty Phương Anh, gồm 14 container rơi xuống biển, 1 container còn lại bị nghiêng khiến các xe ô tô bên trong bị va đập, hư hỏng.
Theo đơn khởi kiện, thiệt hại do vụ tổn thất (42 xe mất tích, 3 xe hư hỏng) của Công ty Phương Anh là gần 39 tỷ đồng, gồm 37 tỷ đồng thiệt hại hàng hóa và 1,5 tỷ đồng lãi chậm trả 6 tháng liên quan đến hàng hóa.
Sau gần 6 tháng kể từ khi sự cố 42 xe ô tô rơi xuống biển mất tích và 3 xe ô tô bị hư hỏng (thiệt hại gần 37 tỷ đồng) nhưng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh đã có đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Bên bị kiện là Vinafco ship.
Vụ bắt giữ tàu liên quan đến nội dung khởi kiện, đòi bồi thường giữa chủ hàng với chủ tàu. Hai bên là đối tác làm ăn lâu năm trong lĩnh vực logistics.