HĐND tỉnh Lâm Đồng mới đây đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công - tư (PPP) giai đoạn 1. Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là dự án thành phần của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, các đoạn còn lại bao gồm: Dầu Giây - Tân Phú và đoạn Tân Phú - Bảo Lộc.
Theo đó, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài toàn tuyến gần 74 km. Điểm đầu dự án xuất phát tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (điểm cuối dự án Tân Phú - Bảo Lộc) và kết thúc tại Km200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650 (xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng).
Giai đoạn phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h. Tại các vị trí nút giao liên thông, thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Điểm dừng xe khẩn cấp được bổ trí khoảng 4 - 5 km/vị trí trên cùng chiều xe chạy. Giai đoạn hoan chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ 100 km/h.
Dự án yêu cầu giải phóng mặt bằng với diện tích đất khoảng 619 ha. Trong đó, TP Bảo Lộc giải phóng khoảng 66,73 ha; huyện Bảo Lâm khoảng hơn 44 ha; huyện Di Linh khoảng 292,5 ha và huyện Đức Trọng hơn 215 ha.
Trên cơ sở phương án thiết kế, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.521 tỷ đồng với cơ cấu gồm: nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 7.761 tỷ đồng (chiếm khoảng 39,76% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1).
Đoạn còn lại của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, gồm Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài khoảng 60,1km với tổng mức đầu tư hơn 8.365 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư 7.065 tỷ đồng và vốn ngân sách nhà nước để thực hiện công tác GPMB và một phần khối lượng xây lắp là 1.300 tỷ đồng.
Đoạn Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km gồm 11 km đi qua Đồng Nai; 55km qua Lâm Đồng. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.