Ngày pháp luật

Lãi Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) sụt giảm 23% quý I/2025, đối mặt giá vốn, cạnh tranh

Minh Minh

Mặc dù doanh thu chỉ tăng nhẹ, CTCP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (mã SKG) vừa báo lãi sau thuế quý I/2025 sụt giảm mạnh gần 23% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết lợi nhuận bị bào mòn bởi giá vốn tăng cao, thời tiết bất lợi và áp lực cạnh tranh.

Theo báo cáo tài chính quý I/2025, Superdong ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 110,9 tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Ban lãnh đạo công ty cho biết, kết quả này có được chủ yếu nhờ sự phục hồi của hai tuyến chính là Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc sau giai đoạn cạnh tranh gay gắt trước đó.

Tuy nhiên, diễn biến của giá vốn lại kém tích cực. Mặc dù giá dầu trong kỳ giảm 9% so với cùng kỳ năm 2024, sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng chuyến tàu (tăng 23%) đã dẫn đến mức tiêu thụ dầu tăng tới 18%. Theo Superdong, sự gia tăng về lượng dầu tiêu thụ này đã vượt qua mức tiết kiệm từ giá dầu giảm, khiến tổng chi phí nhiên liệu tăng lên và đẩy giá vốn tăng mạnh hơn tốc độ tăng của doanh thu.

Điều này tác động trực tiếp đến hiệu quả sinh lời của công ty. Lãi gộp trong quý I của Superdong chỉ đạt khoảng 32,2 tỷ đồng, giảm gần 7% so với cùng kỳ. Thêm vào đó, doanh thu hoạt động tài chính cũng sụt giảm đáng kể 55%, về quanh 1,65 tỷ đồng, chủ yếu do ảnh hưởng của lãi suất tiền gửi thấp.

Sau khi trừ đi các chi phí, Superdong báo lãi sau thuế đạt gần 15,7 tỷ đồng. Mặc dù là mức lãi dương sau hai quý liên tiếp thua lỗ vào cuối năm 2024, con số này vẫn thấp hơn tới gần 23% so với lợi nhuận đạt được trong quý I/2024.

Ban lãnh đạo SKG cho biết thêm, kết quả kinh doanh quý đầu năm còn bị ảnh hưởng nặng bởi yếu tố thời tiết bất lợi, được đánh giá là phức tạp trong 3 tháng đầu năm. Tình trạng mưa bão, gió mạnh và sóng lớn thường xuyên xảy ra đã làm giảm hiệu quả khai thác, đặc biệt trên tuyến Phan Thiết - Phú Quý, buộc công ty phải ngừng hoạt động và hủy bỏ tới 68 chuyến tàu.

Ngoài ra, áp lực cạnh tranh trên tuyến Phan Thiết - Phú Quý cũng gia tăng. Mặc dù lượng hành khách đến Phú Quý có tăng 6% so với cùng kỳ, thị phần của Superdong lại bị thu hẹp do sự gia nhập của hãng tàu mới, tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu, lợi nhuận trên tuyến này.

Nhìn lại năm 2024, ban lãnh đạo Superdong từng đánh giá đây là một trong những năm thách thức và khó khăn nhất trong hơn 20 năm hoạt động. Sang năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu 418,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35,7 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 10% và 5% so với kết quả năm 2024. Kết thúc quý I, Superdong đã hoàn thành 26,5% chỉ tiêu doanh thu và gần 44% kế hoạch lợi nhuận năm.

Để vượt qua các thách thức và tận dụng cơ hội phục hồi của ngành du lịch, Superdong cho biết đang có kế hoạch đầu tư vào phà cao tốc hiện đại, khai thác các tuyến mới như Thổ Châu để mở rộng thị phần. Công ty cũng đã hoán cải 4 tàu cao tốc từ năm trước đến nay và muốn triển khai các dịch vụ hậu cần tại cảng như ẩm thực, nghỉ dưỡng để tối ưu hóa nguồn thu. Tuy nhiên, những nỗ lực này cần thời gian để phát huy hiệu quả, trong khi các yếu tố về chi phí và cạnh tranh vẫn là những áp lực hiện hữu đối với lợi nhuận của SKG.

Tin Cùng Chuyên Mục