Công ty Cổ phần VNG (OTC: Vinagame) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với mức doanh thu kỷ lục 2.176 tỷ đồng, tăng trưởng 38% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 1.008 tỷ đồng, tăng 40%.
Tuy nhiên, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của VNG trong kỳ tăng mạnh khiến cho lợi nhuận thuần chỉ đạt 121 tỷ đồng, thấp hơn 42% so với quý 3 năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế 51 tỷ đồng, giảm 66%. Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 170 tỷ đồng, giảm 19%.
Việc đầu tư thua lỗ 298 tỷ đồng trong quý III tại Công ty cổ phần Zion (VNG sở hữu 60%) - đơn vị chủ quản ví điện tử ZaloPay đã khiến cho lợi nhuận sau thuế của cổ đông không kiểm soát âm tới 119 tỷ đồng.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, VNG đạt doanh thu 5.683 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 203 tỷ đồng, giảm 51%. Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ 539 tỷ đồng, giảm 7%.
Theo tính toán, Zion lỗ khoảng 840 tỷ đồng trong giai đoạn này. Số lỗ của đơn vị chủ quản ZaloPay đã vượt cả năm ngoái (667 tỷ đồng), điều này cho thấy mức độ chịu chi của VNG để tham gia vào thị trường thanh toán.
Số lỗ này thậm chí vượt cả năm 2020, lỗ khoảng 667 tỷ đồng. Bản thân số lỗ của Zion tăng lên bằng lần trong những năm gần đây, thể hiện mức độ chịu chi của ZaloPay trong cuộc đua ví điện tử. Thậm chí, số lỗ của Zion trong 9 tháng đầu năm nay xấp xỉ số lỗ của MoMo trong cả năm 2020. MoMo đang có vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực ví điện tử tại Việt Nam với hơn 25 triệu người dùng.
Báo cáo tài chính của VNG cho thấy số lượng nhân sự của công ty này tăng lên đáng kể kể từ đầu năm, lên mức 3.183 người, từ mức 2.763 người. Thuyết minh không ghi rõ cơ cấu doanh thu, tuy nhiên dựa trên báo cáo tài chính bán niên công bố trước đó, tất cả các mảng kinh doanh của VNG từ dịch vụ trò chơi, quảng cáo trực tuyến, dịch vụ khác đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.