Kon Tum: Xuất hiện “xã hội đen” đe dọa thương lái và người dân để ép giá chanh dây?

Du Nghĩa

Sau khi giá chanh dây tăng mạnh, một vài thương lái đã thuê “xã hội đen” xuống tận vườn chanh dây để hù dọa các thương lái khác và người dân nhằm độc chiếm thị trường và “ép” giá chanh dây của người dân.

Chanh dây năm nay đã sôi động trở lại khi mức giá được đẩy cao từ 25.000-30.000 đồng/kg/loại I, II. Mặc dù các hộ nông dân chỉ mới bước vào thu bói các vườn chanh dây, nhưng đã có không ít các thương lái ở trong và ngoài tỉnh kéo đến đặt cọc tiền để thu mua chanh dây tại vườn.

Khi các tiểu thương đua nhau kéo tới các vườn chanh dây của các hộ nông dân để thu mua, thì cũng đồng nghĩa với việc các tiểu thương cạnh tranh không lành mạnh khiến người nông dân hoang mang, lo sợ.

Phản ánh với phóng viên Doanhnhan.vn, nhiều hộ nông dân trồng chanh dây trên địa bàn xã Đăk H’Ring cho biết, chỉ mới bắt đầu bước vào vụ thu hoạch chanh dây, tuy nhiên thời gian gần đây có một số đối tượng là thương lái trên địa bàn đã thuê xã hội đen xuống tận vườn để hù dọa, gây sức ép với các tiểu thương ở tỉnh khác lên thu mua chanh dây tại đây. Mục đích của các đối tượng là nhằm độc chiếm thị trường và “ép” giá người dân.

Kon Tum: Xuất hiện “xã hội đen” đe dọa thương lái và người dân để ép giá chanh dây? - Ảnh 1
Người dân lo sợ vì một số gian thương thuê xã hội đen ép giá và hù doạ các tiểu thương khác (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Chiều 16/8, phóng viên Doanhnhan.vn đã tìm về thôn 3, thôn 7, thôn 9 (xã Đăk H’Ring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) để làm rõ những thông tin mà người dân cung cấp.

Không giấu được nỗi lo sợ, anh N.Q.V (41 tuổi, trú tại TP.Kon Tum), kể lại: “Chiều 6/8, có 4 đối tượng xăm trổ đi trên một chiếc taxi màu trắng đi lên và chặn chiếc xe ôtô của các tiểu thương Gia Lai thu mua chanh dây của các hộ dân trong này”.

Các đối tượng này hù dọa không cho các thương lái Gia Lai lên đây thu mua và tuyên bố: “Nếu lần sau lên thu mua sẽ bị đập”.

Cùng chung nỗi hoang mang với anh V, anh Nguyễn Trí Long, cho biết: “Sáng 7/8, có 2 đối tượng xăm trổ vào và ra sức ép không cho chúng tôi bốc chanh dây lên xe. Bất bình trước hành động coi thường pháp luật của các đối tượng trên, chúng tôi đã báo cho Công an xã Đăk H’Ring. Tuy nhiên, khi công an xã xuống 2 đối tượng này cũng không rời đi”.

“Ngay sau đó, chúng tôi đã trình báo sự việc cho Công an huyện Đăk Hà để xuống xử lý các đối tượng. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng xuống, 2 đối tượng này đã lên xe và đi”, anh Long cho biết thêm.

Qua quá trình tìm hiểu, nhiều nguồn tin cho rằng một người tên Sơn (trú tại thôn 1, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) có cơ sở thu mua chanh dây tại số 156 Nguyễn Thiện Thuật, phường Duy Tân (TP.Kon Tum) đã thuê các đối tượng khác (trong đó có 1 đối tượng tên Tuân, trú tại Thị trấn Đăk Hà) xuống ép giá và hù dọa các thương lái Gia Lai và không cho lên thu mua.

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Hoàng Công Viễn (Phó Công an xã Đăk H’Ring), cho biết: “Khi nghe phản ánh của người dân thì Công an xã Đăk H’Ring đã xuống vườn chanh dây của người dân và có 2 đối tượng (trong đó có 1 đối tượng tên Tuân (trú tại Thị trấn Đăk Hà) và 1 đối tượng ở xã Đăk Mar này đã hù dọa các thương lái Gia Lai lên thu mua. Khi thấy lực lượng chức năng xuống thì 2 đối tượng này đã bỏ ra quán nước ngồi”.

Với việc làm coi thường pháp luật của các đối tượng, những hộ nông dân trồng chanh dây tại xã Đăk H’Ring đề nghị cơ quan chức năng huyện Đăk Hà sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng trên, tránh tình trạng gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!

Tin Cùng Chuyên Mục