Kon Tum: Núp bóng dự án,doanh nghiệp nắn dòng chảy, “rút ruột” sông Pô Kô?

Du Nghĩa

(Doanhnhan.vn) - Lợi dụng xây dựng bờ kè thuộc Thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum), doanh nghiệp đã ngang nhiên đưa máy móc, xe ben “rút ruột” hàng trăm m3 cát vận chuyển đi nơi khác.

Dự án xây dựng công trình “Kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô” đoạn qua Thị trấn Đăk Glei do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí xây dựng bờ Đông khoảng 37 tỷ đồng thuộc ngân sách Nhà nước.

Kon Tum: Núp bóng dự án,doanh nghiệp nắn dòng chảy, “rút ruột” sông Pô Kô? - Ảnh 1

Xe ben, máy múc được dùng để lấy cát. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du nghĩa). 

Thời gian qua, Doanhnhan.vn nhận được thông tin phản ánh về việc có một doanh nghiệp đưa máy móc, xe ben vào khai thác cát, sỏi trái phép ngay sát dự án kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô.

Để làm rõ thông tin trên, phóng viên Doanhnhan.vn đã có mặt tại bờ sông Pô Kô (cách Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đăk Glei khoảng 50m). Theo ghi nhận, bên dưới sông Pô Kô có 2 chiếc máy múc đang thực hiện việc nắn dòng, xây đập chắn ngang dòng sông để khai thác cát và làm thay đổi dòng chảy.

Kon Tum: Núp bóng dự án,doanh nghiệp nắn dòng chảy, “rút ruột” sông Pô Kô? - Ảnh 2

Doanh nghiệp đắp đập, nắn dòng chảy sông Pô Kô. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Đứng tại vị trí này khoảng chừng 20 phút, có không dưới 6 xe ben ra, vào liên tục để vận chuyển cát, sỏi đi nơi khác. Theo một người dân nơi đây cho biết: “Việc máy múc và xe ben vào nắn dòng, xúc cát sỏi đi nơi khác khoảng được 1 tuần nay rồi, nhưng không thấy một cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý”.

Kon Tum: Núp bóng dự án,doanh nghiệp nắn dòng chảy, “rút ruột” sông Pô Kô? - Ảnh 3

Xe ben vận chuyển cát trái phép đi nơi khác. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Điều đáng nói, xe ben vận chuyển cát, sỏi lại đi ngang qua trụ sở Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đăk-Glei, nhưng không hiểu sao cơ quan này không hề hay biết. Đến khi nhận được thông tin phản ánh của phóng viên Doanhnhan.vn thì người đứng đầu cơ quan này mới cho người xuống kiểm tra.

Kon Tum: Núp bóng dự án,doanh nghiệp nắn dòng chảy, “rút ruột” sông Pô Kô? - Ảnh 4

 Cát được vận chuyển qua Phòng TN&MT huyện Đăk Glei (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông A Nhã (Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Đăk Glei) cho biết: “Việc xe ben chở cát, sỏi qua trụ sở chúng tôi đều không hề hay biết, còn máy múc đang thực hiện nắn dòng sông Pô Kô là của đơn vị thi công thuộc Dự án xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô”.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!