Kon Tum: Người dân điêu đứng vì lúa không có hạt

Du Nghĩa

Hàng chục hộ dân thuộc thôn Hòa Bình, xã Sa Nghĩa (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) bỗng dưng điêu đứng khi chứng kiến nhiều hecta lúa vào vụ thu hoạch nhưng không có hạt.

Hàng chục hộ dân thuộc thôn Hòa Bình, xã Sa Nghĩa (huyện Sa Thầy) đang bước vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân, nhưng người dân bỗng dưng điêu đứng khi chứng kiến ruộng lúa của nhà mình không có hạt, nếu có thì cũng rất ít.

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên Doanhnhan.vn đã lặn lội tìm về thôn Hòa Bình. Dọc con đường nhựa nhỏ dẫn vào thôn, nhiều ruộng lúa đã được người dân cắt bỏ, chất từng đống lớn, cũng không còn cảnh người nhộn nhịp ra đồng mỗi lúc sáng sớm nữa. Thay vào đó, một vài hộ dân tranh thủ thu hoạch một ít lúa còn sót lại sau đợt mất mùa vừa qua.

Kon Tum: Người dân điêu đứng vì lúa không có hạt - Ảnh 1

Người dân nghẹn ngào khi cắt bỏ phần lớn ruộng lúa để phơi khô cho bò ăn. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Thái Ngọc Nam (51 tuổi, ngụ thôn Hòa Bình, xã Sa Nghĩa) buồn bã: “Coi như năm nay mất trắng hết rồi chú ạ. Gia đình nhà tôi có 900m2 ruộng, mấy năm trước trồng giống lúa khác thì cũng được hơn 7 tạ lúa khô, còn năm nay thử trồng giống lúa HT9 (Lúa Bắc Thơm số 9) cho phòng NN&PTNN huyện Sa Thầy cấp để gieo xạ thí điểm ở thôn thì năng suất chỉ còn chưa tới 3 tạ. Chúng tôi rất lo lắng khi cả mấy miệng ăn chỉ trông chờ vào 900m2 ruộng”.

“Ruộng lúa của nhà rất nhiều phèn, nhưng khi gieo mạ giống lúa HT9 thì phát triển rất tốt, ai cũng vui mừng. Nào ngờ khi trổ bông thì có biểu hiện trắng cổ bông và hư hết”, anh Nam cho biết thêm.

Kon Tum: Người dân điêu đứng vì lúa không có hạt - Ảnh 2

Ruộng lúa của chị Hương khởi sắc hơn nhưng năng suất cũng không bằng một nửa năm trước. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Cùng chung cảnh ngộ đó, anh Lê Văn Cảnh, bần thần: “Với 1.400m2 ruộng gia đình tôi có thể thu hoạch được 8 tạ, nhưng năm nay thì trắng tay rồi. Có được 4 tạ thì biết ăn gì?”.

Vừa nói vừa chỉ tay về phía mẫu ruộng gần kế bên của chị Nguyễn Thị Loan, anh Nam, cho biết: “Cô ấy trồng lúa Bắc Thơm số 9 nhưng khi xạ xuống thì giống lúa chết dần, phun thuốc để giữ giống nhưng không cứu được nên cô Loan phải trồng giống lúa thơm Lài. Đến bây giờ thì lúa rất tốt và đạt năng suất cao”.

Kon Tum: Người dân điêu đứng vì lúa không có hạt - Ảnh 3

Ruộng lúa Thơm Lài của hộ chị Nguyễn Thị Loan đạt năng suất cao. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giống lúa Bắc Thơm số 9 (Lúa HT9) được Phòng NN&PTNN huyện Sa Thầy cấp cho thôn Hòa Bình, xã Sa Nghĩa trồng thí điểm, khi người dân gieo xạ giống thì phát triển rất tốt. Tuy nhiên, đến thời điểm trổ bông thì có hiện tượng trắng cổ bông, có hạt nhưng lại không có nhân. Đến thời điểm thu hoạch thì bị khô và hư hết.

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Nguyễn Hữu Thạnh (Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy) cho biết: "Sau khi nghe phản ánh của người dân, huyện đã cử đoàn trực tiếp xuống tận ruộng bà con tại thôn Hoà Bình để kiểm tra. Ngay sau đó xác định nguyên nhân là do người dân trồng trái vụ nên cây lúa sinh ra bệnh đạo ôn cổ bông. Khi cây lúa trổ bông thì lúa có hạt nhưng lại không có nhân bên trong".

Trước tình trạng trên, cuộc sống của nhiều hộ dân tại thôn Hòa Bình sẽ rất khó khăn. Đây cũng là bài toán nan giải đối với các cấp ban ngành huyện Sa Thầy và cần sự vào cuộc kịp thời của huyện Sa Thầy để phần nào giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trước mắt.