Kon Tum: Hàng nghìn hộ dân điêu đứng vì không có nước dùng

Du Nghĩa

Ròng ra suốt gần nửa năm trời, khoảng 2.000 hộ dân (Tổ dân phố 2, Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) không có nước dùng nên phải đi mua nước với giá 100.000 đồng/m3.

Thời gian qua, Doanhnhan.vn liên tục nhận được thông tin phản ánh của hàng chục hộ dân trú tại Tổ dân phố 2, Thị trấn Plei Kần về việc gần nửa năm nay không có nước sạch để dùng, nhiều người dân phải đi xin, đi mua nước với giá hết sức đắt đỏ.

Để làm rõ sự việc, phóng viên Doanhnhan.vn đã tìm đến hẻm Trần Quốc Toàn (thuộc Tổ dân phố 2). Ngay từ đầu hẻm, theo quan sát của chúng tôi, hầu như trước cửa nhà nào cũng đều đặt vài bể chứa nước và hàng chục can nhựa trắng. Khi được hỏi lý do thì nhiều người dân đều chung một câu trả lời: "Cứ chiều chiều, ô tô chở nước đến bán nên nhà nào cũng đều đặt bể chứa nước ở trước nhà hoặc gần đó để mua nước sinh hoạt".

Trò chuyện với chúng tôi, anh Huỳnh Bá Nhân (50 tuổi, trú tại TDP2), cho biết: "4 tháng nay tuyệt không có một giọt nước nào, nhà sinh hoạt bằng cách mua nước của người khác đem đến bán. Ngày trước nước dùng nước của huyện có giá 2.300 đông/m3. Còn giờ mua nước ở ngoài là 100.000 đồng/m3".

Kon Tum: Hàng nghìn hộ dân điêu đứng vì không có nước dùng - Ảnh 1

Mấy tháng liền, hàng chục hộ dân tại hẻm Trần Quốc Toản phải đi mua nước về dùng. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa)

"Gia đình có 5 người thìnphải sử dụng thật tiết kiệm thì mới dùng được 2 ngày. Quần áo gia đình phải chở đi chỗ khác giặt, chứ không dám giặt ở nhà. Riêng hẻm Trần Quốc Toản có khoảng 17 hộ thì hộ nào cũng phải mua nước. Không chỉ ở đây mà nhiều nơi khác cùng đều chung cảnh ngộ", anh Nhân cho biết thêm.

Cùng chung hoàn cảnh đó, anh Lê Hồng Lam (50 tuổi) cho hay: "Gia đình đào giếng nhưng rồi không có nước và phải đi mua, đi xin để dùng qua ngày. Tắm rửa thì đi tắm nhờ nhà khác, quần áo chỉ giặt tay chứ không dám giặt bằng máy. Khi đi họp thì bên cung cấp nước sạch hứa sẽ cấp 2 lần nước/1 tuần (thứ 3 và thứ 6), nhưng đến bây giờ dân chúng tôi vẫn chờ đợi trong vô vọng".

Kon Tum: Hàng nghìn hộ dân điêu đứng vì không có nước dùng - Ảnh 2

Nhiều người đã phải cắn răng để mua nước với giá rất đắt đỏ. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với hy vọng có nước sạch để dùng, hàng chục hộ dân thuộc Tổ dân phố 2 đã phải bỏ 400.000 đồng đóng tiền mua ống nước và máy bơm nhưng rồi cũng không có nước. Oái ăm thay, nước thì không lên bồn, nhưng khi hút thì gió thổi vào nên đồng hồ quay và rồi nhiều hộ dân cũng phải cắn răng đóng tiền điện oan.

Theo thống kê từ UBND Thị Trấn Plei Kần, hiện toàn huyện có khoảng 2.000 hộ dân thiếu nước sạch để sinh hoạt và phải đi mua nước với giá rất đắt để về sinh hoạt, nhưng rồi cũng không ai dám chắc chắn nguồn nước mua có được đảm bảo an toàn hay không?

Kon Tum: Hàng nghìn hộ dân điêu đứng vì không có nước dùng - Ảnh 3

Trên địa bàn huyện Ngọc Hồi hiện có khoảng 2.000 hộ dân đang thiếu nước sạch trầm trọng. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa)

Việc người dân mất nước sinh hoạt nhiều tháng liền là cơ hội để dịch vụ bán nước nở rộ và "hái ra tiền". Anh Hòa (trú tại TDP2) là người đầu tiên khởi xướng việc chở nước đi bán cho các hộ dân mất nước quanh thị trấn và anh cũng kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Nguyễn Tài Thu (Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hồi) cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng khắc phục nhanh nhất có thể để người dân có nước sử dụng. Hiện tại huyện Ngọc Hồi cũng đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và đưa vào sử dụng nhà máy nước với công suất 5.000m3/ngày đêm".

Thiết nghĩ, với tình trạng thiếu nước bức thiết như hiện nay, cần sự vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng tỉnh Kon Tum để hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi được "cứu khát".