Kon Tum: Cá lồng chết nổi trắng xóa trên lòng hồ thủy điện Plei Krông

Du Nghĩa

6 hộ dân nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đau xót nhìn hàng chục tấn cá chết dày cả nửa mét nước. Giờ đây, nhiều hộ dân nuôi cá lồng lâm vào cảnh trắng tay, không biết bấu víu vào đâu cho những ngày sắp tới.

Xác cá chết trắng xóa lòng hồ Plei Krông.

2 ngày qua, 6 hộ dân sống tại thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar và thôn Long Loi, Thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) không còn tin vào mắt mình khi chứng kiến toàn bộ gia sản của mình tan biến chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Sáng 13/7, phóng viên Doanhnhan.vn tìm đến hồ thủy điện Plei Krông tại thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar và thôn Long Loi (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) để tìm hiểu nguyên nhân cá lồng của 6 hộ dân chết hàng loạt một cách bất thường.

Kon Tum: Cá lồng chết nổi trắng xóa trên lòng hồ thủy điện Plei Krông - Ảnh 1

Xác cá chết trắng xoá trên lòng hồ thủy điện Plei Krông (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Con đường đất dẫn xuống lòng hồ thủy điện Plei Krông cũng nhộn nhịp người dân hiếu kì kéo đến xem. Cách lòng hồ khoảng 500m, chúng tôi đã ngửi thấy mùi tanh của xác cá chết bay khắp cả một vùng.

Tiếp cận lòng hồ thủy điện Plei Krông, chúng tôi cũng không thể tin nổi mắt mình khi chứng kiến xác cá nổi chết trắng xóa cả lòng hồ. Ngay trên bờ, một chiếc xe công nông cùng một số người dân đang cố gắng chở số cá sống sót ít ỏi còn lại để đưa đi vớt vát lại chút vốn.

Kon Tum: Cá lồng chết nổi trắng xóa trên lòng hồ thủy điện Plei Krông - Ảnh 2

ông Lê Khả Tuyên đau đớn khi chứng kiến toàn bộ gia sản của mình tan biến chỉ trong vài giờ đồng hồ (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Ông Lê Khả Tuyên (Trú tại Thị trấn Đăk Hà) là hộ dân chịu thiệt hại nặng nhất trong vụ cá lồng chết bất thường. Ông Tuyên chua xót, kể lại: “Trước khi cá lồng chết hàng loạt, nhiều hộ dân nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông thấy nước thủy điện rút nhanh bất thường, trong 3 ngày nước thủy điện rút xuống khoảng 7m. Đến đêm mùng 10 thì 6 hộ dân chua xót khi chứng kiến hàng chục tấn cá cứ thế nổi chết trắng cả bè cá”.

“Lúc xảy ra sự việc, 6 lồng cá của gia đình tôi chết trắng xóa, có lồng xác cá chết dày cả gần nửa mét nước”, ông Tuyên nhớ lại.

“Gia đình tôi nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông được 5 năm rồi, cũng chưa bao giờ chứng kiến hiện tượng cá chết bất thường như mấy ngày qua. Vụ cá này, gia đình chúng tôi đã thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Không biết những ngày tháng sau này gia đình tôi phải bấu víu vào đâu để sống”, ông Tuyên cho biế

Theo tìm hiểu từ các hộ dân nuôi cá lồng trên lòng thủy điện Plei Krông, cá chết bất thường mấy ngày qua chủ yếu là cá trắm và cá diêu hồng đã đến kỳ thu hoạch.

Chiếc thuyền nhỏ chở chúng tôi dạo quanh nửa vòng hồ, theo quan sát, xác cá chết nổi khắp mặt nước, 2 bên bờ, từng đống cá diêu hồng, cá trắm chất lớp trắng xóa.

Kon Tum: Cá lồng chết nổi trắng xóa trên lòng hồ thủy điện Plei Krông - Ảnh 3

Một số người dân vớt số cá chết để đưa đi tiêu hủy (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Đang điều tra nguyên nhân

Nói về nguyên nhân cá lồng chết bất thường trên sông Plei Krông, nhiều hộ dân đang đặt giả thiết về nước lòng hồ thủy điện Plei Krông xả mạnh, nước rút nhanh nên khiến cá trong lồng chết hàng loạt.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân cũng băn khoăn, cách hồ thủy điện Plei Krông không xa cũng có một nhà máy chế biến mỳ tươi. Tuy nhiên, vẫn không thể khẳng định là do nhà máy chế biến mỳ tươi xả thải ra hồ hay do thủy điện Plei Krông xả nước khiến cá lồng của 6 hộ dân chết hàng loạt.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Trần Văn Chương (Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kon Tum), cho biết: “Nhận được tin báo cá chết hàng loạt vào sáng ngày 12, thì chúng tôi đã chỉ đạo Phòng thủy sản và Chi cục chăn nuôi thú y xuống kiểm tra tình hình và đặc biệt là sáng ngày 13, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn hỏa tốc giao cho đơn vị chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đăk Hà, Sở TN-MT, Công an tỉnh và Sở Công Thương kiểm tra và làm rõ nguyên nhân cá chết. Theo xác định sơ bộ của 6 hộ dân thì có 28 lồng nuôi cá với khoảng hơn 60 tấn cá chết".

Kon Tum: Cá lồng chết nổi trắng xóa trên lòng hồ thủy điện Plei Krông - Ảnh 4

Cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu nước đi kiểm định (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Ông Hoàng Nghĩa Trí (Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Đăk Hà) cho hay: “Do hôm qua là chỉ đạo chôn cất cá chết để tránh ô nhiễm nguồn nước, nhưng do đêm qua mưa to quá khiến đất bị xói mòn và cá đã trôi xuống hồ. Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các lực lượng vớt cá chôn cất để giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Đến chiều 13/7, UBND huyện Đăk Hà đã có báo cáo sơ bộ về việc cá lồng chết bất thường tại lòng hồ thủy điện Plei Krông. Qua đó, 6 hộ dân bị thiệt hại cá chết hàng loạt, gồm: ông Lê Khả Tuyên, trú tại Thị trấn Đăk Hà (22 tấn); ông Trần Văn Tuấn, trú tại Thị trấn Đăk Hà (18 tấn); ông Trần Thế Cương, trú tại Thị trấn Đăk Hà (12 tấn); ông Vũ Đình Tân, trú tại Thị trấn Đăk Hà (8 tấn); ông Phan Thanh Tuấn, trú tại xã Đăk Mar (12 tấn); ông Trần Văn Mạnh, trú tại xã Hà Mòn (0,5 tấn).

Kon Tum: Cá lồng chết nổi trắng xóa trên lòng hồ thủy điện Plei Krông - Ảnh 5

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên lòng hồ thủy điện Plei Krông (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Hiện nguyên nhân cá chết bất thường tại lòng hồ thủy điện Plei Krông vẫn đang được điều tra.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!