Cơn sốt mang tên "Mì tôm thanh long"
Mới đây, Công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media công bố thông tin bất ngờ về một thương hiệu F&B Việt Nam đang gây sốt trên cộng đồng mạng chỉ trong 3 ngày.
Đơn vị này cho biết, thảo luận về mì gói vị thanh long “vượt mặt” trà chanh giã tay để chiếm lĩnh TOP #1 SocialTrend Ranking mảng ăn uống từ ngày 27-29/11. Trong khi đó số liệu từ YouNet ECI cho thấy trước khi viral, shop Caty Food chỉ bán được 1,38 triệu đồng trong 1 tháng trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Với gần 971.000 lượt tương tác và 82.000 thảo luận, món mì tôm thanh long đã vượt món ăn làm mưa làm gió trong thời gian gần đay là món trà chanh trên bảng xếp hạng. Công ty phân tích dữ liệu dự đoán độ hot của mì tôm thanh long vẫn còn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian tới.
Nguồn cơn của việc bùng nổ thảo luận về mì tôm thanh long đến video ca nhạc quảng cáo với giai điệu và lời hát lạ tai "Lần đầu tiên, trái thanh long có trong mì tôm...". Đoạn clip này cũng nhắc đến đơn vị sản xuất ra món mì tôm này là Caty Food. Sản phẩm này đã được ra mắt từ tháng 1/2023.
Theo giới thiệu, mì ăn liền thanh long là sản phẩm đầu tiên có thành phần từ trái thanh long, sản xuất bằng công nghệ Nano, đã được các cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận. Đây là sản phẩm do Trường Đại học Công Thương TPHCM và Viện Khoa học kinh tế và Công nghệ Sài Gòn (IST) cùng phối hợp nghiên cứu quy trình sản xuất và giám sát.
Sau khi được Công ty TNHH Thanh Long Bình Thuận hoàn tất và công bố trên thị trường, các sản phẩm mì ăn liền thanh long công nghệ Nano có chiên và không chiên đã được Công ty TNHH Caty Food mua độc quyền, tiếp tục chế biến sâu nhằm đưa ra tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước.
Ngày 22/11, Caty Food cho biết mì thanh long hiện đã được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trước đó, doanh nghiệp này đã xuất khẩu lô hàng mẫu đầu tiên đi Mỹ vào tháng 6 và nhận được phản hồi tích cực.
Ngoài mì thanh long, doanh nghiệp này còn có các sản phẩm khác chế biến từ quả thanh long như rượu khai vị, bột trái cây, thanh long sấy. Công ty Caty Foood còn mở chuỗi cửa hàng tiện lợi có thên VinaCaty mart tại TPHCM và một số địa phương khác để phân phối sản phẩm.
Kinh doanh liên tục thua lỗ, Caty Food là ai?
Công ty TNHH Caty Food được thành lập vào tháng 9/2014. Hiện nay tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là bà Phan Thị Na. Ngoài ra, bà Na cũng là người địa diện của hàng loạt công ty khác như: Công ty TNHH Nhật Hoàng Minh, Công ty TNHH Nhật Hoàng, Công ty TNHH Huỳnh Gia Phúc, Viện Khoa học kinh tế và công nghệ Sài Gòn.
Tiền thân của Caty Food là Công ty TNHH Nhật Hoàng Sài Gòn, địa chỉ tại Quận Bình Thạnh, TPHCM. Vốn điều lệ đăng ký là 8 tỷ đồng, sau đó nâng lên 20 tỷ đồng. Lúc đầu, công ty do ông Lê Quang Huy làm người đại diện pháp luật.
Năm 2022, hoạt động kinh doanh của Caty Food khởi sắc vượt bậc so với vài năm trước. Doanh thu thuần đạt mức 15,9 tỷ đồng, gấp 52 lần năm 2021. Giai đoạn 2019-2021, nguồn thu từ bán hàng của công ty này chưa từng vượt qua mức 800 triệu đồng.
Dù doanh thu cải thiện đáng kể nhưng công ty vẫn lỗ sau thuế năm thứ 3 liên tiếp kể từ khi lãi 83,2 triệu đồng vào năm 2019. Lỗ sau thuế của năm 2022 ghi nhận hơn 941 triệu đồng.
Quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp cuối năm 2022 cũng tăng vọt lên 29,9 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ năm 2021. Vốn chủ sở hữu ở mức 18,4 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cuối năm trước đó.
Đáng chú ý là từ năm 2019 đến năm 2021, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp gần bằng với tổng tài sản, doanh nghiệp hầu như không có nợ. Sang đến cuối năm 2022, nợ phải trả tăng lên gần 11,5 tỷ đồng khi công ty này gia tăng quy mô.